Trên địa bàn Đắk Lắk hiện có hơn 80 đơn vị, hộ gia đình lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái. Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng, các công trình này còn được hòa vào lưới điện quốc gia và được ngành điện chi trả gần 600 triệu đồng.

Với 82 công trình điện mặt trời áp mái đã ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực, tổng công suất đạt hơn 1.801 kWp. Tính đến nay, các khách hàng có sản lượng điện phát ngược lên lưới từ hệ thống điện mặt trời áp mái nhà đã được ngành điện thanh toán với tổng số tiền 592 triệu đồng, tương đương 282.278 kWh.

giam chi phi tang thu nhap tu dien mat troi ap mai
82 công trình điện mặt trời áp mái đã ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực.
82 công trình điện mặt trời áp mái đã ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực.

Trong những năm qua, Công ty CP Sách thiết bị trường học Đắk Lắk đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại các nhà sách Tây Nguyên, Trường Chinh và Y Ngông với tổng công suất 302 KWP. Bình quân mỗi ngày hệ thống này sản xuất được khoảng 500KWh điện, nhưng chỉ sử dụng khoảng 1/3 sản lượng điện, số dôi dư được công ty bán cho ngành điện lực.

Ông Trương Văn Hùng, Giám đốc Công ty CP sách thiết bị trường học Đắk Lắk cho biết, sau khi lắp hệ thống điện mặt trời áp mái, chỉ sau 5 năm công ty sẽ thu hồi vốn.

“Việc thí điểm lắp hệ thống điện mặt trời tại nhà sách Tây Nguyên có hiệu quả rất cao. Theo giá điện mới hiện nay, trung bình mỗi tháng nhà sách phải trả trên 20 triệu đồng/tháng, sau khi lắp thiết bị điện mặt trời áp mái, nhà sách chỉ phải trả khoảng trên dưới 7 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 2/3 tiền điện hàng tháng. Ngoài ra, công suất điện dư thừa còn được đẩy bán cho lưới điện của khu vực Nam Tây Nguyên”, ông Hùng cho hay./.