Trong cuộc đời binh nghiệp, ông không nhớ mình đã tham gia và trực tiếp chỉ huy bao nhiêu trận đánh. Song nhớ nhất vẫn là trận thắng đầu tiên, trận Đông tiến để giải phóng Lạng Sơn từ tay quân Nhật. Và trận đánh này càng ý nghĩa hơn khi đó chính là thành tích quan trọng để ông được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi mới 28 tuổi.

Lão thành Cách mạng, Đại tác Hoàng Long Xuyên

Đại tá Hoàng Long Xuyên sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo tại Cao Bằng. Sớm giác ngộ cách mạng, năm 1941, ông được Bác Hồ, đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chọn sang học quân sự tại Trường sỹ quan Hoàng Phố, Trung Quốc. Được học quân sự ngay tại ngôi trường của Tưởng Giới Thạch, kẻ thù của dất nước sau này, những kiến thức có được đã được áp dụng vào thực tế để làm nên những trận đánh khiến kẻ địch phải khiếp sợ. Đã 70 năm tuổi Đảng, đã từng trải qua nhiều vị trí công tác, từ chỉ huy một tiểu đội đến sau này là Giám đốc Công an của toàn Khu tự trị Việt Bắc, trong ông lúc nào cũng luôn ý thức trách nhiệm của Người Đảng viên, luôn tâm niệm những lời thề trước Đảng. Cũng chính vì lẽ đó, đối với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay, ông luôn cho rằng phải nằm từ chính những cán bộ Đảng viên, từ các tổ chức Đảng tại cơ sở.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Đại tá Hoàng Long Xuyên đã vinh dự được tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen; trong đó có Huân chương chiến thắng, huân chương chiến sỹ vẻ vang do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng vào các năm 1959 và 1962. Khép lại cuộc đời binh nghiệp sau nhiều năm cống hiến, hiện nay, ông đang sống cùng con cháu đúng với mong ước giản dị của mình “sống vui, khỏe, sống có ích”.

70 năm tuổi Đảng, với đại tá Hoàng Long Xuyên, ông luôn thấy mình phải cố gắng sống tốt hơn nữa để làm gương cho con cháu noi theo.

Thu Trà