Pháp muốn kết hợp sức mạnh mềm trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục với hợp tác quân sự nhằm tăng cường quan hệ với quốc gia đông dân thứ hai châu Phi trong bối cảnh Etiopia đang mở cửa.

etiopia va phap mo chuong moi ve hop tac quan su
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) nhân cuộc họp báo cùng với thủ tướng Ethiopia, Abiy Ahmed (T), tại điện Elysée, Paris, ngày 29/10/2018.

Thoả thuận cũng mở đường cho hợp tác hàng không, tập trận chung, cũng như tạo cơ hội cho huấn luyện, mua bán thiết bị quân sự giữa 2 nước. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Etiopia Abiy Ahmed cũng nhất trí các thỏa thuận phát triển di sản văn hóa cuả Etiopia, trong đó có bảo tồn các nhà thờ, thực hiện 1 dự án khảo cổ tại ngôi làng có từ thế kỷ 12. Pháp cũng sẽ cấp 100 triệu ơrô giúp Etiopia cải cách kinh tế.

Khi ký thỏa thuận, lãnh đạo 2 nước đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay thuộc Hãng hàng không Etiopia làm toàn bộ 149 hành khách và 8 phi hành đoàn thiệt mạng. Thủ tướng Etiopia nói: “Một ngày buồn đối với Etiopia.

Hơn 33 quốc gia có công dân bị thiệt mạng. Chúng tôi sẽ tiến hành cuộc điều tra tỷ mỉ. Kết qủa cuộc điều tra không chỉ hữu ích cho Etiopia mà cho cả các nước khác trên thế giới. Hôm nay, nhóm kỹ thuật của chúng tôi sẽ phối hợp với các chuyên gia quốc tế thực hiện cuộc điều tra”./.