Facebook Zalo youtube Tiktok

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ không còn “lỗi hẹn”?

Kinh tế
Sau nhiều lần chậm tiến độ, thời điểm này việc hoàn thiện các hạng mục đang được tiến hành khẩn trương, liên tục.
aa

Được khởi công từ tháng 10/2011, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch ban đầu sẽ phải hoàn sau 3 năm xây dựng và đưa vào hoạt động vào giữa năm 2015. Tính đến thời điểm này, dự án đã chậm tiến độ hơn 1 năm và theo cam kết gần đây nhất của Bộ GTVT, phải đến cuối năm 2017 dự án mới có thể được đưa vào vận hành khai thác.

Thời gian qua, việc dự án liên tục chậm tiến độ và đội vốn đầu tư khiến xã hội không khỏi bức xúc. Trong 5 năm thi công, dự án đã đội giá từ mức đầu tư ban đầu 552 triệu USD lên 891 triệu USD. Tháng 9 vừa qua, dự án tiếp tục phải điều chỉnh quy mô vốn, tăng thêm 250,62 triệu USD do biến động giá.

duong sat cat linh ha dong se khong con loi hen

Tầng ke tại một số nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện.

Ngoài việc đội vốn, nhiều hạng mục thi công tại dự án đã có lúc không thể phê duyệt do không đồng nhất được giữa Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt trong 5 năm thi công, dự án đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn xung quanh khu vực thi công và đã có người chết…

Thời điểm này trên công trường, khi dự án đang trong giai đoạn hoàn tất phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu. Không khí thi công vẫn hết sức khẩn trương, việc hoàn thiện các hạng mục đang được đẩy nhanh như chạy đua cùng thời gian với nỗ lực đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Anh Lê Văn Toàn, công nhân xây lắp Đội 2 - Gói thầu số 4 cho biết, anh em trong đội đã thực hiện việc lắp đường ray liên tục từ nhiều tháng nay, đến thời điểm này công việc xây lắp cơ bản đã hoàn tất.

“Khối lượng xây lắp hạ tầng cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên còn nhiều hạng mục lắp đặt thiết bị khác phải hoàn thiện trong khi thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, vì thế anh em trong đội đang tích cực tăng ca và có kế hoạch thay phiên nhau nghỉ để làm thông trong những ngày Tết”, anh Toàn chia sẻ.

Dọc theo tuyến dự án ở thời điểm này, những phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu như kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu Depot, đường ray…đã cơ bản hoàn thành. Chỉ còn một vài vị trí kết cấu hạng mục phụ trợ, lối lên xuống các nhà ga đang được các nhà thầu tích cực thi công hoàn thiện.

Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt - ông Lê Kim Thành cho biết, tại một số vị trí như ga La Khê, ga Văn Khê, ga Vành đai 3 trong quá trình thi công đã ít nhiều bị ảnh hưởng đến tiến độ do vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và một số cản trở nhất định.

“Đối với các khu vực đã hoàn thành, Ban QLDA Đường sắt đang chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố, Sở GTVT hoàn trả mặt đường thông suốt cho người dân, cụ thể như khu vực Quốc lộ 6 (Văn Khê - Yên Nghĩa) và khu vực Láng - Yên Nghĩa trước ngày đầu năm 2017”, ông Thành cho biết.

Theo kế hoạch đề ra, đến hết quý I/2017, Dự án sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc, bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Cũng trong tháng 3/2017, nhà thầu sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị, hoàn thành xong vào cuối tháng 7/2017.

Chia sẻ về điều này, ông Thành cho biết, Ban QLDA tiếp tục quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thực hiện khẩn trương công tác hoàn thiện. Việc kiểm tra, kiểm định và thử hệ thống đơn động cũng sẽ được tiến hành song song, tuần tự ngay khi lắp đặt thiết bị. Mục tiêu đến ngày 1/10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống.

“Do quý I/2017 có dịp nghỉ Tết Nguyên Đán tương đối dài nên sẽ rất khó khăn trong việc huy động nguồn lực, vật tư, vật liệu phụ trợ để triển khai thi công. Lường trước được vấn đề này, Ban QLDA Đường sắt đã chỉ đạo, hỗ trợ nhà thầu bố trí các công việc một cách hợp lý, khoa học nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc nghỉ Tết, đảm bảo hoàn thành tiến độ”, ông Thành nói.

Để đảm bảo việc cung cấp thiết bị vận hành cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, được sự chấp thuận của Bộ GTVT, vừa qua Ban QLDA Đường sắt đã ký kết Phụ lục hợp đồng với Tổng thầu bao gồm cả chi phí thiết bị. Đến nay, Tổng thầu đang tích cực thực hiện công tác mua sắm/đấu thầu thiết bị cho Dự án, mục tiêu giữa tháng 3/2017 bắt đầu lắp đặt.

Thời gian qua, nguồn vốn cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những nguyên nhân làm dự án chậm tiến độ. Trao đổi vấn đề với Ban QLDA Đường sắt được biết, năm 2016, dự án đã hoàn thành cơ bản kết cấu chính hạ tầng chạy tàu với tiến độ tốt, sản lượng thực hiện cao và đã giải ngân hết kế hoạch vốn nước ngoài bố trí cho dự án. Hiện Ban QLDA đang chờ nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2017 để giải ngân tiếp sản lượng đã thực hiện trong năm 2016.

“Đây cũng là một khó khăn cho dự án khi giá trị khối lượng thực hiện vượt kế hoạch vốn bố trí, đặc biệt trong giai đoạn dự án đang hoàn thiện đòi hỏi dòng tiền liên tục và đều đặn. Đối với nguồn vốn vay bổ sung cho dự án (250,62 triệu USD), Ban QLDA đang cùng Bộ GTVT và Bộ Tài chính làm việc với China Eximbank để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết Hiệp định vay”, ông Thành cho biết lộ trình.

Như vậy có thể thấy, mặc dù thời gian hoàn thành dự án là không nhiều, nhưng hiện tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn còn không ít khó khăn. Tuy nhiên, theo Ban QLDA Đường sắt, đơn vị sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo Tổng thầu phối hợp chặt chẽ, vượt mọi khó khăn quyết tâm thực hiện bám sát tiến độ tổng thể đã đề ra.

Theo đó, Ban QLDA sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn lưu động để kịp thời giải ngân, thanh toán tạm ứng cũng như thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ tham gia thực hiện Dự án, đảm bảo nguồn lực tài chính để các nhà thầu phụ thi công đẩy nhanh tiến độ thi công của Dự án.

Đặc biệt theo như ông Thành cho biết, Ban QLDA đang khẩn trương hoàn thành việc ký kết các hợp đồng thầu phụ, đảm bảo nguồn lực lao động và công việc tuần tự để tổ chức thi công. Từ đó lập tiến độ tổng thể và chi tiết cho tất cả các hạng mục còn lại một cách hợp lý và khoa học, cùng với đó là kế hoạch huy động nhân sự, máy móc thiết bị tương ứng làm cơ sở kiểm tra, kiểm soát tiến độ thi công theo thời gian cụ thể để có phương án điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ một số sự cố trước đây, thời gian tới dù phải đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng và tính an toàn của dự án luôn phải được coi trọng. “Ban QLDA cương quyết không lơ là việc nâng cao công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh mội trường và phòng chống cháy nổ trong suốt quá trình triển khai thi công”, Tổng giám đốc Lê Kim Thành tin tưởng cho biết./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Tin mới hơn

Chính phủ chưa xem xét cơ chế đặc thù làm đường sắt trên cao

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Chính phủ chưa xem xét cơ chế đặc thù làm đường sắt trên cao

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Chính phủ chưa xem xét cơ chế đặc thù làm đường sắt trên cao

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.
Chính phủ chưa xem xét cơ chế đặc thù làm đường sắt trên cao

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Chính phủ chưa xem xét cơ chế đặc thù làm đường sắt trên cao

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Hoàn thành nghị định mới về cải cách tiền lương... sẽ là những chính sách có hiệu lực nổi bật trong tháng 5/2024.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 27/4/2024

Tin 24h ngày 27/4/2024

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm vi phạm; không được ép buộc
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Diễn biến bùng nổ của giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong nước. Hiện giá vàng SJC đã lên mức 81,8 triệu đồng mỗi lượng, cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...