Dừng bán sim qua kênh đại lý, xử lý triệt để sim không chính chủ, sim rác
Các nhà mạng đang nỗ lực thực hiện chặn và lọc các cuộc gọi và tin rác lừa đảo bảo vệ khách hàng. |
Từ được tặng thưởng đến mời chào mua bảo hiểm, mời tham gia hội thảo bán hàng, chứng khoán... bủa vây người nghe mọi lúc, mọi nơi. Và không chỉ một lần, một số mà rất nhiều số gọi đến trong một ngày.
Theo phản ánh từ một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thái Nguyên, thời gian gần đây, họ liên tục nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại lạ giới thiệu là cán bộ của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh với những yêu cầu có phần “kỳ lạ”
Thông qua điện thoại, đối tượng mạo danh đã yêu cầu ông Khiêm chuyển tiền đến số tài khoản cá nhân nếu không muốn bị cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Ông Khiêm cho biết đây không phải là lần đầu anh nhận được các cuộc gọi như vậy.
Ông Hoàng Văn Khiêm, Chủ cơ sở Cá hồi Chợ Đồn, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên thông tin: "Họ gọi điện đến xưng là người của ngành An toàn thực phẩm, sau khi trao đổi về các thủ tục họ đưa ra và nói đoàn kiểm tra không cần đến nữa nhưng cơ sở cần bồi dưỡng tiền công cho họ".
Không chỉ mua sim rác dễ dàng ở các cửa hàng, sim rác còn được rao bán sôi nổi trên mạng. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng là người dùng có thể mua được một sim điện thoại, không cần cung cấp thông tin người mua, giấy tờ tùy thân.
Điểm giao dịch của Viettel Thái Nguyên. |
Thái Nguyên có hơn 27.600 thuê bao di động được xác định cần chuẩn hoá lại thông tin sau khi đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào đầu tháng 3. Tính đến nay đã có trên 90% thuê bao di động đã thực hiện thành công việc chuẩn hóa thông tin trong giai đoạn 1. Như vậy, số thuê bao còn lại chưa thực hiện chuẩn hoá, các nhà mạng đã chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao.
Chị Vũ Thị Cẩm Như, Phụ trách bộ phận chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại, Viettel Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại Viettel cũng đã xây dựng những tính năng bắt được các cuộc gọi rác và tin nhắn rác để xử lý những cuộc gọi, ngoài ra cũng có gửi tin nhắn khảo sát cuộc gọi đến cho người nghe, khi người nghe nhận được các cuộc gọi đó thì họ sẽ phản hồi lại cuộc gọi từ số thuê bao khác có làm phiền hay không và họ phản hồi là cuộc gọi làm phiền thì tức là nhà mạng sẽ thực hiện chặn cuộc gọi".
Các nhà mạng cho biết những thuê bao không phải chuẩn hóa nhưng cần đính chính lại thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, nhà mạng đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng, đồng thời công khai nhắc nhở về các hình thức kiểm tra, hướng dẫn thao tác chuẩn hóa thông tin người dân có thể tự làm mà không cần đến đại lý, cửa hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động.
Điểm giao dịch của VinaPhone Thái Nguyên. |
Chị Hoàng Thảo Phương, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Sau khi qua cửa hàng giao dịch được các bạn hướng dẫn thì các thao tác cũng dễ nên tôi cũng có thể về hướng dẫn cho những người thân tự thao tác chuẩn hóa".
Chị Nguyễn Ngọc Huyền My, Giao dịch viên VNPT VinaPhone Thái Nguyên cho biết: "Người dân sẽ có hai cách để chuẩn hóa thông tin thứ nhất là họ có thể cầm thẻ căn cước công dân ra các điểm giao dịch của Vinaphone gần nhất để chuẩn hóa lại thông tin,cách thứ hai truy cập ứng dụng mà My VNPT hoặc trang web my.vnpt.com.vn để chủ động chuẩn hóa thông tin".
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động được nhìn nhận mang lại ích lợi kép: khẳng định sự chính chủ rõ ràng với số điện thoại của mình, đồng thời hạn chế tối đa bị lừa đảo, quấy rối bởi các số điện thoại khác.
Ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Viễn thông Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên cho biết: "Thuê bao chưa được chuẩn hóa thì chúng tôi truyền thông trên diện rộng để giúp các khách hàng nhận thức được việc quan trọng cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, do đó chúng tôi cũng lọc và nhắn tin để nhắc khách hàng đến các điểm giao dịch của Vinaphone chuẩn hóa thông tin thuê bao".
Theo thông tin từ các nhà mạng, việc chuẩn hóa thuê bao chưa giải quyết hoàn toàn vấn nạn sim rác. Nhiều sim rác được kích hoạt sẵn bằng thông tin của người khác và chuẩn, khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư nên vẫn có thể dùng bình thường. Với việc các nhà mạng trên toàn quốc ngừng bán sim di động tại đại lý, điểm bán từ ngày 10/9 được xem là giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, xử lý sim rác, đảm bảo độ chính xác thông tin thuê bao, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội.
Sim rác được rao bán sôi nổi trên mạng. |
Chị Vũ Thị Liêm, Chủ cửa hàng sim thẻ Vượng Liêm, TP Thái Nguyên cho biết: "Họ mới thông báo đại lý dừng bán được 2 ngày, mà hôm nay đã khóa hết rồi".
Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên thông tin: "Tại Vittel Thái Nguyên chúng tôi có 10 cửa hàng trực tiếp cũng, 7 hệ thống siêu thị Viettel store trên địa bàn, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có thể đến cửa hàng trực tiếp của Viettel cũng như các hệ thống của Viettel để đăng ký thông tin thuê bao. Đối với những đại lý, điểm bán sim trước đây có lượng đăng ký thông tin thuê bao nhiều thì chúng tôi cũng xây dựng hệ thống cộng tác viên để khi khách hàng có nhu cầu đăng ký thông tin thuê bao thì nhân viên của Viettel đến hỗ trợ trực tiếp tại các đại lý".
Thống kê từ các nhà mạng, trong số sim được bán ra thị trường, 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền, 10% từ các cửa hàng giao dịch và 10% qua các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn. Kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất. Để bán được sim di động, nhiều đại lý sử dụng thông tin cá nhân của người dân để đăng ký thông tin thuê bao rồi đem bán cho người dùng khác.
Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Sim đứng tên chính chủ nhưng khi được đăng kí thì được đem bán cho người khác, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà mạng yêu cầu chấn chỉnh thì tất cả các nhà mạng đều cam kết với Bộ là sẽ dừng các đại lý từ ngày 10 tháng 9".
Trước câu hỏi về việc ngừng bán sim qua đại lý liệu có ảnh hưởng đến người dùng hay không? Các nhà mạng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua sim, đăng ký thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ viễn thông khác.
Chị Nguyễn Thị Hương Giang, Nhân viên kinh doanh online VNPT VinaPhone Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay khách hàng có thể mua sim tại các điểm giao dịch trực tiếp của VNPT Vinaphone trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ngoài ra khách hàng có thể ra các chuỗi cửa hàng Thế giới di động FPT shop hoặc điểm bưu điện văn hóa xã hoặc gặp trực tiếp nhân viên bán hàng lưu động của VNPT Vinaphone để trực tiếp mua sim".
Quyết định dừng bán sim hòa mạng tại các đại lý được các nhà mạng chủ động đưa ra được kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả nhằm chấn chỉnh tình trạng sim rác. Cùng với đó, người dùng cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, cảnh giác khi nghe và thực hiện theo các yêu cầu từ số máy lạ, không có trong danh bạ. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động cài đặt, sử dụng các dịch vụ chặn lọc hoặc cảnh báo cuộc gọi lạ.