Tỉnh Thái Nguyên hiện có 591 cơ sở tín ngưỡng, 03 tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với 85 chức sắc. Thời gian qua, công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Luật tín ngưỡng, tôn giáo được tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong tỉnh. Vai trò quản lý, sự phối hợp của các cơ quan chức năng, mối quan hệ giữa các tôn giáo ngày càng chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, với gần 600 cơ sở thờ tự tín ngưỡng, tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng tới việc quy hoạch, xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo gắn với du lịch văn hóa tâm linh như: Khu di tích Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa; Khu Di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm 60 Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Bên cạnh đó, nhiều dự án phát triển khu du lịch tâm linh đang xây dựng đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

dua chinh sach phap luat vao thuc tien hoat dong tin nguong ton giao da sua
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã lắng nghe kiến nghị và tập trung làm rõ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo như các vấn đề liên quan đến quy hoạch, giao đất, quản lý và sử dụng đất cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; quản lý sử dụng tài chính của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; vấn đề phát triển du lịch tâm linh, tổ chức lễ hội, bảo tồn di tích hài hòa với nhu cầu của đời sống tín ngưỡng, tôn giáo...

Ghi nhận kết quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hướng dẫn tổ chức, cá nhân chức sắc tôn giáo thực hiện các quy định của luật, đưa luật vào thực tiễn hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.Trên cơ sở các ý kiến kiến nghị của tỉnh và sau hoạt động khảo sát thực tế tại một số địa phương, tổ chức, cơ sở tôn giáo, đoàn giám sát sẽ làm việc với Ban Tôn giáo Chính phủ để xem xét những vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo./.