Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Kim Đĩnh tại xã Tân Kim, huyện Phú Bình do Công ty cổ phần tư vấn và chuyển giao công nghệ quốc tế ICT làm chủ đầu tư. Với quy mô 50 ha, khu sinh thái có phong cảnh sơn thủy hữu tình, khí hậu trong lành rất tốt cho sức khỏe và phù hợp cho nghỉ dưỡng, thế nhưng hiện nay khu du lịch này vẫn chưa thu hút được du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, mặc dù vé tham quan chỉ 20 nghìn đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do việc đầu tư cho khu du lịch còn hạn chế, đồng nghĩa với việc hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tạm bợ, đơn sơ.

du lich sinh thai nhung kho khan can thao go
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Kim Đĩnh tại xã Tân Kim, huyện Phú Bình

Còn tại Thành phố Thái Nguyên, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải nằm cách trung tâm thành phố hơn 10km. Nơi đây có không gian văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao với những ngôi nhà sàn ẩn dưới bóng cây, có các phòng nghỉ được bố trí men theo bờ hồ thoáng mát, thơ mộng, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt tập thể, gia đình, cá nhân. Được biết, khu du lịch hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thăm quan, ăn uống và lưu trú. Tuy nhiên theo chị Nguyễn Thị Ngọc Chiên, Phó Giám đốc Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải thì mặc dù có nhiều dịch vụ hấp dẫn thu hút khách tham quan nhưng ở đây vẫn còn nhiều khó khăn: “Khu du lịch sinh thái hoạt động nhằm bảo tồn các kiến trúc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc gắn liền với tranh, tre, nứa, lá, tuy nhiên trong điều kiện môi trường sinh thái như hiện nay thì việc duy trì, bảo tồn gặp nhiều, nhất là về mặt thủ tục pháp lý để cho bà con yên tâm hơn khi thực hiện công tác phát triển bảo tồn, cũng như phát triển sinh thái, bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ, giảm thiểu các thủ tục hành chính cũng như có một số hỗ trợ về trách nhiệm kinh tế đối với những đối tượng bà con tự làm, tự bảo tồn văn hóa truyền thống như thế này”.

du lich sinh thai nhung kho khan can thao go
Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, thành phố Thái Nguyên

Thái Nguyên có nhiều thuận lợi về tự nhiên, địa lí, lịch sử, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là tỉnh đang thu hút đầu tư mạnh mẽ nhất khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Hàng trăm nghìn công nhân lao động tại các khu công nghiệp; hàng chục nghìn học sinh, sinh viên học tập, sinh sống trên địa bàn tỉnh; giới trẻ luôn năng động lại có nhu cầu cao về vui chơi, giải trí, khám phá văn hóa lịch sử, thiên nhiên sinh động; nhưng hầu như họ chưa được thỏa mãn nhu cầu đi du lịch ở Thái Nguyên mặc dù tỉnh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unessco Hà Nội chia sẻ: “Các doanh nghiệp ở Thái Nguyên hiện nay chưa để ý nhiều đến du lịch sinh thái nên các sản phẩm chưa đa dạng, phong phú, mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh và các doanh nghiệp chú ý hơn nữa đến phát triển lĩnh vực này, đặc biệt là đa dạng các sản vật để khách thăm quan và mua làm kỷ niệm.” Còn theo ông Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Du lịch Dạ Hương, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thái Nguyên, đã có nhiều năm hoạt động trên lĩnh vực du lịch cho rằng “Việc đầu tư cho các khu du lịch sinh thái hiện nay trên địa bàn tỉnh còn dàn trải, chưa tập trung, mang tính quy hoạch còn ít, gần như là tự phát, vì vậy hoạt động này thời gian tới cần có sự định hướng của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng giúp cho các doanh nghiệp không lãng phí đầu tư ".

Trao đổi với phóng viên về định hướng cũng như giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trong phát triển du lịch sinh thái địa bàn tỉnh, ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, trong thời gian tới tỉnh tập trung vào công tác đào tạo nhân sự, vào những địa điểm du lịch đã có những tiềm năng và đã thu hút được nhiều khách tham quan. Bên cạnh đó, tiếp tục khai thác, phát triển thêm những địa điểm khác; trong quá trình phát triển sẽ đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, dịch vụ và môi trường...

Từ thực tế trên cho thấy với một tỉnh nhiều tiềm năng du lịch như Thái Nguyên, trong đó có tiềm năng về du lịch sinh thái cần có sự đầu tư tập trung nhiều hơn nữa, đầu tư có qui mô, nâng cao thái độ, phong cách phục vụ mang tính chuyên nghiệp. Bên cạnh đó tăng cường và phát huy các trò chơi dân gian kết hợp với trò chơi hiện đại, đặc biệt phải có sự kết nối giữa các điểm danh thắng của các vùng miền…Có như vậy mới phát huy hết được tiềm năng sẵn có của tỉnh. Tuy nhiên để làm được điều này bên cạnh sự nỗ lực của những người làm công tác du lịch, rất cần sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và điều quan trọng hơn cả là phải xây dựng một cơ chế chính sách phù hợp để du lịch sinh thái phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhân dân địa phương và đặc biệt là bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Thái Nguyên./.