Nhật Bản là đội bóng có lối chơi hoa mỹ, kỹ thuật, tinh thần chiến đấu tuyệt vời và tính kỷ luật rất cao. Tuy nhiên, ở Asian Cup 2019, người hâm mộ bóng đá châu Á còn thấy ở “Samurai xanh” thực dụng đến đáng sợ.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Moriyasu Hajime, Nhật Bản chơi lì lợm, bản lĩnh đến kinh ngạc. Trước những đối thủ khác nhau, theo đuổi trường phái bóng đá khác nhau, người Nhật chọn cách tiếp cận trận đấu khác nhau để hóa giải đối thủ.

du am iran 0 3 nhat ban tan nhan nhu samurai xanh
Nhật Bản chơi thực dụng và rất hiệu quả ở Asian Cup 2019 (Ảnh: AFC).

Cái hay của Nhật Bản là họ sẵn sàng dựng xe buýt trước những đối thủ có trình độ ngang hoặc thấp hơn mình. Bằng chứng rõ rất là 2 trận đấu với Saudi Arabia ở vòng 1/8 và với Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2019.

Ở cuộc đọ sức tại vòng bán kết Asian Cup 2019, Nhật Bản bị giới chuyên môn đánh giá yếu hơn Iran. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Moriyasu Hajime mới là những người chơi hay hơn đối thủ.

Ở khía cạnh phòng ngự, “Samurai xanh” bình tĩnh hóa giải những đợt lên bóng của Iran. Trong khi đó, trên mặt trận tấn công, đội bóng này khiến hàng thủ đối phương vất vả chống đỡ những đợt lên bóng nhanh, những đường chuyền có độ chuẩn xác rất cao của mình.

Số liệu chuyên môn trận Iran 0-3 Nhật Bản cho thấy, “Samurai xanh” là những kiểm soát bóng tốt hơn (53%), tung 347 đường chuyền, tỉ lệ chuẩn xác 74%. Con số này của Iran lần lượt là kiểm soát bóng 47%, 301 đường chuyền và tỉ lệ chuẩn xác 64%.

Lối chơi khó chịu của Nhật Bản khiến Iran không có nhiều đất diễn như những trận đấu trước, các cầu thủ phải xử lý bóng nhanh và chuyền cho đồng đội sớm nhất có thể. Do đó, tỉ lệ chuyền bóng chuẩn xác của đại diện Tây Á mới thấp nhất ở giải đấu năm nay.

Điều nữa mà Nhật Bản hơn Iran đó là sự chuyên nghiệp và tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi. Iran được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch, có nhiều cầu thủ giỏi chơi bóng ở châu Âu, nhưng lại thi đấu rất nghiệp dư ở vận động Hazza Bin Zayed tối qua.

Phút 56, Minamino ngã trong vòng cấm của Iran, trọng tài không cắt còi, bóng cũng chưa đi hết đường biên, nhưng 5 cầu thủ Iran đã bao vây “vua áo đen” đòi phạt cầu thủ của Nhật Bản.

du am iran 0 3 nhat ban tan nhan nhu samurai xanh
Trước một Nhật Bản lì lợm, bản lĩnh Iran đã không thể hiện được đẳng cấp của một đội bóng lớn (Ảnh: AFC).

Và trong lúc các cầu thủ Iran bao vây trọng tài thì Minamino đã vùng dậy sau cú trượt chân, làm chủ trái bóng và thực hiện pha tạt bóng chuẩn xác để Osako bật cao đánh đầu đánh bại thủ thành Beiranvand, tạo ra bước ngoặt của trận đấu.

Nói về bàn thua của đội nhà, thủ thành Beiranvand của Iran cho biết: “Chúng tôi cảm thấy thực sự xấu hổ với người hâm mộ nước nhà. Ở bàn thua đầu tiên, một cầu thủ Nhật Bản đã ngã xuống, nhưng các cầu thủ Iran lại chạy về phía trọng tài chính. Chúng tôi đã mắc một sai lầm sơ đẳng”.

Sau khi có bàn mở tỉ số, Nhật Bản chơi kỷ luật và thực dụng, họ ghi thêm 2 bàn thắng nữa vào lưới Iran để giành chiến thắng với tỉ số 3-0. Tỉ số này khiến nhiều người sẽ cảm thấy sốc khi chỉ nhìn vào kết quả, nhưng nếu theo dõi diến biến trận đấu thì đây là chiến thắng thuyết phục của Nhật Bản.

Những “Samurai xanh” đã tận dụng, trừng phạt rất tốt sai lầm của đối thủ để có bàn mở tỉ số. Sau đó, họ chơi rình rập, tận dụng sự nóng vội của Iran để tung đòn trí mạng khiến đối thủ không thể ngóng đầu dậy.

Ở góc nhìn nào đó, có thể nói, Nhật Bản là đội bóng biết cách “tàn nhẫn” với đối thủ của mình. Và nếu đội bóng của HLV Moriyasu Hajime cứ tiếp tục đá như thế này thì UAE hay Qatar rất khó cản “Samurai xanh” giành chức vô địch Asian Cup lần thứ 5 trong lịch sử./.