Đến thời điểm này, xã Văn Lăng đã đạt 17/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí về thu nhập và nghèo đa chiều. Vì vậy, việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững là điều chính quyền địa phương cũng như người dân đang rất quan tâm.

Đồng Hỷ: Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn
Khoảng 2 năm trở lại đây, một số hộ dân của bản Tèn đã biết đến trồng cây sâm bố chính, bước đầu cho thấy hiệu quả cao.

Khoảng 2 năm trở lại đây, một số hộ dân của bản Tèn đã biết đến trồng cây sâm bố chính, bước đầu cho thấy hiệu quả cao. Bà con nơi đây rất ủng hộ mô hình này, đến nay đã có 30 hộ tham gia trồng sâm bố chính với trên 7ha. Các hộ được công ty hỗ trợ 100% giống, phân bón hữu cơ, được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm bón và bao tiêu sản phẩm. Đây là động lực để địa phương phát triển vùng nguyên liệu tập trung trong xây dựng sản phẩm OCOP, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã Văn Lăng.

Anh Vương Văn Chinh, xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Trước đây trồng ngô cũng được nhưng giá thấp nên thu nhập thấp. Năm nay, được công ty tài trợ giống sâm, bà con rất phấn khởi. Tôi cũng vận động bà con cố gắng làm để có thu nhập cao hơn".

Từ xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, năm 2023, xã Nam Hòa đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến nay, trên địa bàn đã có 100% tuyến đường giao thông được đầu tư nâng cấp, hình thành một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

Anh Ngô Văn Trường, xóm Na Chanh, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Người dân rất phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo động lực để chúng tôi phát triển thêm".

Ông Đỗ Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ thông tin: "Xã sẽ tiếp tục phát huy các tiêu chí, tuyên truyền nhân dân và chỉ đạo đối với các xóm tiếp tục thực hiện tiêu chí nâng cao, phấn đấu thực hiện tiêu chí nông thôn mới thông minh ở các xóm".

Đồng Hỷ: Nỗ lực về đích nông thôn mới đúng hẹn
Đồng Hỷ hiện có 11/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 91,6%.

Đồng Hỷ hiện có 11/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 91,6%. Bên cạnh đó, huyện cũng đạt tiêu chí có ít nhất 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những khó khăn lớn nhất trong xây dựng huyện Đồng Hỷ về đích nông thôn mới là nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Vì vậy, năm 2024, huyện tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo điều kiện cụ thể của từng địa phương. Tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực, phát huy nội lực của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ nhấn mạnh: "Từ những ngày đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo huyện đã họp, yêu cầu các xã rà soát lại 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới để có kế hoạch đề xuất nhiệm vụ, để các xã đã về đích đảm bảo được công nhận lại trong năm 2024".

Phát huy những thành tựu đã đạt được của hoạt động xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua, Đồng Hỷ đang tiếp tục nỗ lực hướng tới những thành tựu mới, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân là yếu tố quan trọng để Đồng Hỷ về đích được đúng hẹn trong xây dựng nông thôn mới vào năm 2025./.