Theo đánh giá của báo giới Thái Lan, đụng đội tuyển Việt Nam dù sao cũng đỡ hơn gặp một số đội mạnh khác trong nhóm hạt giống số 2, như Bahrain hay CHDCND Triều Tiên.

Còn đối với đội tuyển Việt Nam, chúng ta hiện không còn e ngại Thái Lan như trước đây. Thậm chí, hiện giờ, đôi bên càng đụng độ nhau thì cầu thủ của cả hai phía càng dễ phát huy tối đa năng lực, thể hiện tối đa sự quyết tâm.

Ở vòng loại World Cup gần nhất, cũng ở giai đoạn tương tự, đội tuyển Việt Nam 2 lần thua Thái Lan ở các trận lượt đi và lượt về. Đấy là nỗi đau bởi khi ấy chúng ta chưa được đánh giá cao tại các lần diễn ra vòng loại World Cup. Tại thời điểm đó, đội tuyển Việt Nam mới chỉ đủ sức dồn quyết tâm cho các kỳ AFF Cup, chứ chưa thể dàn trải đội hình cho chiến dịch vòng loại giải thế giới.

doi tuyen viet nam lai gap thai lan duyen no chat chong
Duyện nợ giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan ngày càng chồng chất (ảnh: Huyền Trang)

Nhưng giờ thì đã khác, lực lượng của đội tuyển Việt Nam hiện đã dồi dào hơn, chất lượng cầu thủ nội đã phát triển tốt hơn, nhờ sự thành công của các học viện đào tạo cầu thủ trẻ được đầu tư hơn chục năm nay.

Bằng chứng là đoàn quân của HLV Park Hang Seo vô địch AFF Cup 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019, là đội bóng Đông Nam Á tiến xa nhất tại giải vô địch châu Á hồi đầu năm.

Tuy nhiên, Thái Lan vẫn chưa công nhận chúng ta là đội mạnh nhất khu vực. Khi thất bại tại AFF Cup 2018, Thái Lan viện đến lý do không triệu tập đủ lực lượng tốt nhất.

Lúc bị loại sau vòng 1/8 Asian Cup 2019, bóng đá Thái Lan đánh giá họ không may khi phải đụng đối thủ mạnh hơn là Trung Quốc ngay giai đoạn này, đồng thời cho rằng những lủng củng trong khâu chuyên môn của HLV Rajevac khi bắt đầu bước vào giải, khiến cho Thái Lan khó đá hết khả năng.

Tới khi trực tiếp thua đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tại King’s Cup, Thái Lan vẫn cho rằng đó là trận thua vì thiếu may mắn, vì Thái Lan đột ngột mất 2 tiền vệ tổ chức hàng đầu Chanathip Songkrasin và Sanrawat Dechmitr.

Giờ, khi đôi bên tái ngộ tại vòng loại World Cup, bắt đầu từ tháng 9 tới đây, Thái Lan sẽ không còn lý do gì để đổ cho khách quan, nếu thất bại. Bởi, vòng loại World Cup là giải đấu nằm trong lịch do FIFA ấn định, khác với AFF Cup, các CLB buộc phải nhả quân cho các đội tuyển quốc gia khi được yêu cầu.

Vòng loại World Cup cũng không phải là sân chơi cho những thử nghiệm như King’s Cup, Thái Lan cũng chẳng thể đổ thừa rằng họ thua vì chưa đạt điểm rơi phong độ tốt nhất.

Điều tương tự cũng xuất hiện bên phía đội tuyển Việt Nam, vòng loại World Cup cũng là sân chơi mà chúng ta sẽ thể hiện sự quyết tâm cao nhất, cho khát vọng vươn tầm ra khỏi khu vực Đông Nam Á!