Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) chuẩn bị ban ra một án phạt trị giá 5 tỷ USD đối với mạng xã hội Facebook sau hàng loạt vụ làm rò rỉ thông tin người dùng, đặc biệt là vụ bê bối Cambridge Analytica hồi năm 2015, khiến thông tin của hơn 87 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ và bị lợi dụng cho các mục đích chính trị.

Ngoài án phạt trị giá 5 tỷ USD, FTC nhiều khả năng cũng sẽ đưa ra những yêu cầu về cách Facebook xử lý và sử dụng thông tin người dùng trên mạng xã hội của mình.

Đây là án phạt lớn nhất trong lịch sử cho một bản án dân sự mà FTC đã từng đưa ra.

Hiện FTC và Facebook đều chưa đưa ra bình luận gì về án phạt kỷ lục này.

doi mat voi an phat ky luc 5 ty usd nha dau tu cua facebook van vui mung
Facebook đối mặt với án phạt kỷ lục vì những vụ bê bối làm lộ thông tin người dùng

Điều đáng nói là dường như án phạt 5 tỷ USD này không khiến Facebook lẫn các nhà đầu tư phải lo lắng, thậm chí các nhà đầu tư còn có dấu hiệu... vui mừng khi giá cổ phiếu của Facebook đã tăng nhiều phiên liên tục sau khi có thông tin về án phạt 5 tỷ USD nhằm vào mạng xã hội này.

Theo một số nhà phân tích thị trường thì án phạt 5 tỷ USD là không thấm vào đâu so với lợi doanh thu của mạng xã hội này, đặc biệt là lợi nhuận mà hãng thu được từ việc sử dụng các dữ liệu của người dùng. Vấn đề được nhiều người đặt ra là liệu sau án phạt kỷ lục này, Facebook sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng của mình, hay xem án phạt như một giải pháp thỏa hiệp để có thể tiếp tục khai thác và sử dụng dữ liệu của người dùng?

“Án phạt này không thấm vào đâu so với doanh thu hàng năm của Facebook. Án phạt sẽ không đủ để khiến Facebook nghĩ về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của người dùng”, David Cicilline, nghị sĩ đảng Dân chủ và chủ tịch Hội đồng chống độc quyền của quốc hội Mỹ, nhận xét. Cicilline thậm chí còn gọi án phạt này như “món quà Giáng sinh sớm” dành tặng cho Facebook.

Có thể thấy 5 tỷ USD là số tiền không hề nhỏ, nhưng nếu so với doanh thu của Facebook thì số tiền này là không đáng kể. Trước đó, trong báo cáo doanh thu quý I/2019, Facebook đã bỏ ra 3 tỷ USD để đề phòng cho án phạt mà hãng sẽ phải đối mặt vì những vụ rò rỉ thông tin người dùng, nhưng cuối cùng án phạt lại bị tăng lên mức 5 tỷ USD, thay vì 3 tỷ USD như Facebook đã dự đoán.

Giờ đây, với Facebook, án phạt về tiền bạc dường như không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, mà điều quan trọng hơn là mạng xã hội này phải tìm cách để lấy lại niềm tin của người sử dụng, nhất là sau hàng loạt vụ làm rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng cũng như tình trạng tin giả tràn lan trên Facebook. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều người dùng trẻ tuổi đang “chia tay” Facebook vì cảm thấy mạng xã hội này nhàm chán và chuyển sang các nền tảng mạng xã hội khác và đây mới là vấn đề khiến Facebook phải thực sự lo ngại.