Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều công ty đa quốc gia đang tích cực tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trở thành một phần của chuỗi cung ứng thông qua các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh.

Nếu tận dụng được cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn về công nghệ, tài chính, tìm kiếm khách hàng để bước vào chuỗi giá trị toàn cầu.

doanh nghiep viet nam can tan dung cuoc cach mang cong nghiep 40
Ảnh minh họa (nguồn: VietnamFinance)

Theo PGS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam còn thiếu rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc kinh doanh quốc tế trong cơ chế kinh tế thị trường. Đây là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

PGS Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, nhờ có cách mạng công nghiệp 4.0, khả năng kết nối giúp chúng ta tiếp cận được với nền kinh tế thế giới nhanh hơn. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi trong cuộc cách mạng lần này.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp nhận đến đâu, nhận thức và tìm ra cơ hội, nhận ra những thách thức phải đối mặt trong kinh doanh của mình như thế nào là điều cần được các doanh nghiệp nắm bắt/.