doan cong tac cua bo nong nghiep va phat trien nong thon lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã thông tin nhanh với đoàn công tác về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Một số kết quả nổi bật đạt và vượt chỉ tiêu đề ra như: Tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân đạt 6,62%/năm; giá trị sản phẩm /1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt trên 91 triệu đồng/ha; tỷ lệ che phủ rừng ổn định 50%; tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 89; thu nhập bình quân/đầu người dân cư khu vực nông thôn đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, tăng trên 2,5 lần so với năm 2008; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt gần 63%.

Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên rõ rệt, tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và kết cấu hạ tầng nông thôn có bước phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 68 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, thành phố Thái Nguyên và thành phố Sông Công được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết còn một số tồn tại, hạn chế như: Sản xuất nông nghiệp phát triển chưa thật bền vững; cơ cấu kinh tế nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa chuyển dịch chậm; chuỗi liên kết sản xuất với tiêu thụ, mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch phát triển chưa mạnh, thị trường tiêu thụ, sức cạnh tranh của sản phẩm chưa thật sự ổn định; việc xây dựng và phát triển thương hiệu, giải quyết đầu ra cho nông sản hàng hóa có thế mạnh của tỉnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, năng suất nhiều loại cây trồng tuy có tăng, nhưng còn thấp so với tiềm năng; các vùng chuyên canh cây trồng, vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung bước đầu đã chỉ đạo hình thành, nhưng giải pháp để tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn, nhất là việc đầu tư hạ tầng; đời sống của người nông dân tuy được cải thiện đáng kể nhưng nhìn chung vẫn còn thấp, thiếu ổn định.

Về xây dựng Nông thôn mới, một số địa phương tuy đạt chuẩn, nhưng có tiêu chí chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững; an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực nông thôn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, nhất là các vùng có khu công nghiệp tập trung, các dịch vụ phát triển.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành và địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tam nông thời gian tới. Trong đó, tập trung vào vấn đề quy hoạch, giải pháp kỹ thuật về đê điều, thủy lợi, sản xuất nông nghiệp. Xây dựng cơ chế khung và kinh phí đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng như chuyển dịch cơ cấu cây trồng; hoạt động chế biến để nâng cao giá trị sản xuất đầu ra cho người nông dân; tăng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa; việc thiếu cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực Nông thôn mới; vấn đề tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp theo mục tiêu Nghị quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội và lĩnh vực nông nghiệp cũng có những đóng góp tích cực vào kết quả chung đó.

Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ Thái Nguyên về cơ chế chính sách, nguồn lực đầu tư cũng như các tham vấn trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để địa phương hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn tiếp theo.

Trước những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thái Nguyên, đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm rõ và tham vấn nhiều nội dung liên quan đến cơ chế đầu tư đối với các doanh nghiệp vào nông nghiệp. Vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp để xây dựng sản phẩm có tính cạnh tranh; việc ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng các hợp tác xã, các cơ sở chế biến nông sản; nông thôn mới gắn với du lịch; phát triển trồng rừng sản xuất gắn với quy hoạch và chế biến.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới Thái Nguyên tiếp tục có những đổi mới, nâng cao nhận thức người dân trong phát triển nông nghiệp; phát huy các thế mạnh về chăn nuôi, lâm nghiệp; tăng cường đầu tư, phân bổ lại cho tái cơ cấu nông nghiệp; thu hút lao động chất lượng cao vào sản xuất nông nghiệp.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị của địa phương để xem xét, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp trong thời gian tới.

doan cong tac cua bo nong nghiep va phat trien nong thon lam viec tai thai nguyen
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra thực tế tại Công ty Chè Hà Thái, huyện Đại Từ.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra thực tế tại huyện Đại Từ. Tại đây, sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Đại Từ, UBND xã La Bằng và Công ty Chè Hà Thái. Các thành viên trong đoàn công tác đã đánh giá cao công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về tam nông trên địa bàn.

Đặc biệt là vấn đề sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả rõ nhất là tỉ lệ xã đạt chuẩn Nông thôn mới cao so với cả nước. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận: Chính phủ đã rất quan tâm đến đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng chính sách trực tiếp cho người nông dân còn một số bất cập; khu vực doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp được hỗ trợ chưa cao; vấn đề xây dựng thương hiệu, đảm bảo chất lượng là vấn đề lâu dài và còn nhiều khó khăn.

Trong giai đoạn tới, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ tổng kết và báo cáo Trung ương để có những giải pháp, quyết sách hiệu quả hơn. Qua đó, giúp các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.