Định Hóa: Khắc phục, xử lý sạt lở đá tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội
Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã tiến hành nổ mìn, phá đá và di chuyển khối lượng đá ra khỏi khu vực bị sạt lở tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa

Là một trong những hộ dân có nguy cơ mất an toàn cao trong quá trình xử lý sạt lở đá tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa. Gia đình bà Dương Thị Phúc thường xuyên quan tâm, theo dõi kế hoạch, cũng như chấp hành nghiêm tín hiệu cảnh báo của các cơ quan chức năng trước khi hoạt động nổ mìn phá đá diễn ra. Bà Phúc cho biết, sau khi sự cố sạt lở đá xảy ra trên địa bàn xóm vừa qua, gia đình bà và những người dân trong xóm luôn nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đá sẽ tiếp tục xảy ra, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Từ khi Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa các cơ quan chức năng triển khai các bước để xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở đá tại khu vực này, gia đình bà cũng như các hộ dân trong xóm đã rất vui mừng, khấn khởi đồng thời chấp hành đày đủ các nội quy, quy định về an toàn trong quá trình thi công.

Bà Dương Thị Phúc, xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa chia sẻ: “Nhà nước cho bộ đội và dân quân về đây để giúp bà con hạ quả núi xuống là bà con rất phấn khởi, yên tâm”.

Ông Triệu Văn Ninh, Trưởng xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa khẳng định: “Các ban ngành đến giúp đỡ là người dân rất yên tâm. Tôi mong là các đồng chí cố gắng hoàn thành càng sớm, càng tốt để bà con yên tâm đi lại, làm ăn”.

Xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa có gần 100 hộ với gần 400 nhân khẩu. Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa về việc xử lý sạt lở đá tại khu vực đã xảy ra sạt lở, Ủy ban nhân dân xã Trung Hội đã thành lập Ban vận động di rời các hộ dân nằm trong bán kính bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hoạt động nổ mìn phá đá, từ đó tuyên truyền, vận động các hộ dân đến nơi ở mới an toàn theo quy định.

Qua khảo sát của ban vận động di dời các hộ dân, có 19 hộ dân sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và có nguy có mất an toàn, đe dọa đến tính mạng và tài sản từ hoạt động khắc phục sự cố. Trong đó, có 10 hộ nằm trong phạm vi buộc phải di dời toàn bộ trong quá trình tiến hành khắc phục sạt lở, 9 hộ phải di dời mỗi khi các cơ quan chức năng tiến hành nổ mìn phá đá. Đến thời điểm này, 100% các hộ dân nằm trong phạm vi nguy hiểm đã được di dời đến nơi ở mới an toàn đồng thời các hộ dân chấp hành tốt mọi nội quy, quy định mỗi khi hoạt động nổ mìn phá đá diễn ra.

Định Hóa: Khắc phục, xử lý sạt lở đá tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội
100% các hộ dân trong phạm vi nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn trong quá trình thi công

Ông Nguyễn Thanh Định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trung Hội cho biết: “Trong quá trình xây dựng kế hoạch thì chúng tôi xác định có 11 hộ thuộc diện phải di dời tuyệt đối trong quá trình xử lý sạt lở và có 9 hộ gia đình trong quá trình nổ mìn là phải di dời đến nơi an toàn. Đến thời điểm này có thể báo cáo là trước khi nổ mìn thì tất cả 100% các hộ dân đều chấp hành nghiêm túc chủ trương di dời”.

Theo ước tính của các cơ quan chuyên môn của tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện Định Hó, khối lượng đá cần phải xử lý triệt để tại khu vực này là trên 8000m3. Thực hiện văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của Lữ đoàn 575 Quân khu 1, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, từ đầu tháng 12/2020, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa đã tiến hành khảo sát hiện trường thống nhất phương án, tổ chức xây dựng kế hoạch, thời gian, công tác chuẩn bị mặt bằng, bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công. Trên cơ sở các bước chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn vị chức năng, Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa đã triển khai, bắt đầu thi công khắc phục sự cố sạt lở đá tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội từ ngày 10/12/2020. Dự kiến sẽ hoàn thành công việc vào đầu tháng 2 năm 2021.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa cho biết: “Chúng tôi cũng rất băn khoăn là nguy hiểm lúc nào cũng cận kề người dân. Với quyết tâm của Đảng bộ cũng như của UBND huyện chúng tôi đã báo cáo với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh phê chuẩn phương án và đồng thời cũng tham mưu với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh, tham mưu với Bộ tư lệnh Quân khu 1 cử đơn vị chuyên ngành để thực hiện xử lý phá đá, nổ mìn, tránh những tai nạn nguy hiểm cho nhân dân”.

Sau gần nửa tháng thi công trong điều kiện khó khăn, phức tạp về địa hình, địa chất, đến thời điểm hiện nay các đơn vị thi công đã tiến hành nổ mìn, phá đá và di chuyển 1/3 khối lượng đá ra khỏi khu vực bị sạt lở. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa cho biết, quyết tâm của chính quyền địa phương phấn đấu hoàn thành tiến độ đặt ra trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để người dân sớm ổn định cuộc sống đón tết cổ truyền của dân tộc./.