* Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Israel tại Việt Nam do Đại sứ Nadav Eshcar làm Trưởng đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 99 den ngay 1592019
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm cùng ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã giới thiệu với đoàn công tác về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, quy mô dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Đại sứ quán Israel sẽ kết nối các doanh nghiệp nước này đầu tư vào những lĩnh vực nêu trên, đồng thời cam kết tạo điều kiện tối ưu cho các nhà đầu tư.

Đại sứ Nadav Eshcar cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Đại sứ nhấn mạnh, Thái Nguyên là một trong những địa phương mà Israel có nhiều hoạt động hợp tác, Đại sứ cũng mong muốn trong thời gian tới Israel và tỉnh Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

* Trong tuần, trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp trên địa bàn (đêm 9/9 và ngày 10/9), chiều ngày 10/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để nghe báo cáo về tình hình mưa lũ trên địa bàn và các phương án ứng phó, khắc phục trong những ngày tới. Dự họp có đồng chí Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

diem su kien tuan tu ngay 99 den ngay 1592019
Toàn cảnh hội nghị

Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, đơn vị, tổ chức, đoàn thể và các huyện, thành, thị đã thông tin cụ thể về thiệt hại, hậu quả thiên tai, đưa ra các giải pháp khắc phục và đề xuất các phương án ứng phó thời gian tới. Trong đó, tập trung quan tâm công tác phòng, chống ngập úng; đảm bảo an toàn tại các đê, đập, hồ chứa nước; huy động lực lượng bộ đội, công an, dân quân, thanh niên ứng cứu, khắc phục hậu quả; quan tâm đến công tác y tế, giáo dục; đảm bảo an toàn lưới điện, vệ sinh môi trường...

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, tình hình khắc phục thiên tai đang nằm trong tầm kiểm soát; tuy nhiên, các sở, ngành, đơn vị, địa phương không được chủ quan, cần chủ động, tập trung cập nhật tình hình thời tiết, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ; chú ý phương án di dời người dân 2 bên bờ sông Cầu khi khi có tình huống xảy ra; đặc biệt đối với TP Thái Nguyên cần quan tâm xử lý việc ngập úng, tránh gây ách tắc, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã đánh giá cao công tác chỉ đạo khắc phục và triển khai các phương án ứng phó thiên tai của tỉnh Thái Nguyên. Để thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới khi thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, đồng chí đề nghị tỉnh cần phải thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ, thông tin sâu rộng tới nhân dân; các địa phương rà soát vùng dân cư không an toàn trên địa bàn để di dời người dân tới nơi an toàn; tổ chức ngay việc kiểm tra, canh gác tại các hồ chứa nước, đê xung yếu và các ao, hồ của hộ dân; sẵn sàng phương án xả lũ ở Hồ Núi Cốc nếu có mưa tiếp, khi xả lũ phải thông báo tới người dân kịp thời; thông tin đến người dân không vứt củi, vật nuôi ra sông, suối để giữ vệ sinh môi trường;…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai và các ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể và các địa phương bám sát chỉ đạo của Trung ương, các thông tin về tình hình dự báo thời tiết để chủ động rà soát, có các giải pháp cụ thể để ứng phó thiên tai kịp thời. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng ứng trực 24/24 giờ, cập nhật thông tin về thời tiết thường xuyên và có phương án cụ thể, đặc biệt là các ngành: Nông nghiệp, Công an, Quân sự, Giao thông, Đoàn thanh niên, Y tế, Điện lực,…

* Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và xúc tiến hợp tác đầu tư tại thành phố Grand Poitiers, nước Cộng hòa Pháp.

diem su kien tuan tu ngay 99 den ngay 1592019

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã có buổi hội đàm với lãnh đạo thành phố Grand Poitiers, nước Cộng hòa Pháp (ảnh) về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi bên; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy triển khai hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực hai địa phương có lợi thế để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, y tế đã được ký kết hợp tác. Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất trong thời gian tới sẽ cùng nhau thúc đẩy hợp tác trên nhiều phương diện, trong đó tập trung vào trao đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đại học và đào tạo nghề; thúc đẩy hợp tác, trao đổi trong lĩnh vực y tế.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn lãnh đạo thành phố Grand Poitiers và các đại biểu đã giành thời gian đón tiếp đoàn trọng thị, thân tình. Đồng chí đã trân trọng mời và mong muốn được đón tiếp đoàn công tác của thành phố Grand Poitiers tới thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Kết thúc buổi hội đàm, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm Bệnh viện Poitiers. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên mong muốn lãnh đạo đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những tiến bộ khoa học trong điều trị với Bệnh viện A và các bệnh viện, cơ sở y tế của tỉnh Thái Nguyên theo những nội dung hợp tác lãnh đạo hai địa phương đã ký kết và thống nhất thúc đẩy hợp tác.

Nhân chuyến công tác, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Tại đây, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, kết quả công tác đối ngoại, hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí mong muốn Đại sứ quán tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh trong việc triển khai các chương trình hợp tác với thành phố Grand Poitiers, chia sẻ thông tin, cơ hội hợp tác đầu tư để các doanh nghiệp của 2 tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển thị trường.

* Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị công tác thông tin báo chí thường kỳ để thông tin về kết quả công tác xử lý thông tin báo chí phản ánh (từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 8 năm 2019) và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

diem su kien tuan tu ngay 99 den ngay 1592019
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu rõ những hạn chế cần khắc phục nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý, xử lý thông tin báo chí phản ánh như: một số phóng viên, cộng tác viên báo chí còn thiếu trách nhiệm trong việc kiểm chứng nguồn tin. Việc cung cấp thông tin của một số cơ quan, tổ chức, địa phương còn thiếu chủ động, vẫn còn tình trạng cơ quan chức năng né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, dẫn đến tình trạng báo chí thiếu thông tin chính thống.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cảm ơn các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đồng hành cùng sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh đa chiều, khách quan và trung thực vì sự phát triển bền vững của địa phương. Đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần nghiêm túc tiếp thu và khắc phục những tồn tại, hạn chế mà báo chí phản ánh. Phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí tác nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch thông tin thuộc thẩm quyền theo quy định.

* Nhân dịp Tết Trung thu 2019, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà một số trường học và đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 99 den ngay 1592019
Đoàn tặng quà của TP Sông Công tặng quà Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi trường Mầm non 1/6

Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, công tác chăm sóc, giảng dạy của cô và trò. Đồng thời ghi nhận những cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn mà các trường đã đạt được trong việc nâng cao công tác chăm sóc trẻ và quan tâm xây dựng cơ sở vật chất. Các đồng chí cũng mong muốn địa phương tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non trên địa bàn, để sự nghiệp trồng người của huyện đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong những năm học tiếp theo.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các cháu thiếu nhi tại các nơi đoàn đến thăm.

Hòa cùng không khí rộn ràng của thiếu nhi cả nước vui đón Tết Trung thu, các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động vui đón Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi./.