Facebook Zalo youtube Tiktok

Điểm sự kiện từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024

Thái Nguyên
Từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
aa

* Tin tức, sự kiện thế giới tuần qua: Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên đua tranh quyết liệt tại bang North Carolina; LHQ kêu gọi chấm dứt 'bạo lực và đổ máu' ở Gaza và Liban; Anh và Đức kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, lo ngại bất ổn xã hội; Trên 1 triệu học sinh Liban hoãn khai giảng; Căng thẳng Trung Đông leo thang có đẩy giá dầu và xăng tăng?; Mưa lũ đe dọa nhiều địa phương Thái Lan;…

- Ngày 5/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức "tình trạng bạo lực và đổ máu" ở vùng lãnh thổ Gaza của Palestine và Liban.

Chú thích ảnh
Cảnh tàn phá sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 3/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Lời kêu gọi được ông Guterres đưa ra 2 ngày trước khi đánh dấu tròn một năm nổ ra cuộc xung đột ở Gaza và hiện chiến sự đang lan rộng ra toàn khu vực.

Cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10 năm ngoái đã dẫn đến những biến động lớn ở Trung Đông. Sự kiện này không chỉ đẩy xung đột Israel - Palestine vào vòng xoáy bạo lực mới mà còn làm gia tăng các căng thẳng chính trị và quân sự trong khu vực. Các nhà lãnh đạo thế giới đang cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn diện tại Trung Đông.

Trong thông điệp, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh ngày 7/10 là thời điểm để cộng đồng toàn cầu một lần nữa bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel và bắt giữ con tin. Ông kêu gọi Hamas "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện" cho các con tin, cũng như cho phép nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến thăm những người còn đang bị giam giữ.

Tổng thư ký Guterres cũng bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột đã lan sang Liban, nơi Israel đã đẩy mạnh tấn công lực lượng Hezbollah khiến trên 1.000 người thiệt mạng và trên 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Ông nhấn mạnh cuộc xung đột này diễn ra sau các cuộc tấn công khủng khiếp cách đây 1 năm vẫn tiếp tục hủy hoại cuộc sống và gây đau thương cho người dân Palestine ở Gaza, và bây giờ là người dân Liban.

Ông Guterres tuyên bố: "Đã đến lúc phải im tiếng súng và chấm dứt nỗi thống khổ đang nhấn chìm khu vực này. Đã đến lúc vì hòa bình, luật pháp quốc tế và công lý".

- Trong tuần qua, Iran đã phóng tên lửa vào Israel khiến quốc gia Trung Đông đe dọa trả đũa. Sự gia tăng căng thẳng làm dấy lên nguy cơ gián đoạn dòng chảy dầu từ Trung Đông ra thế giới, tạo yếu tố thúc đẩy giá dầu tăng. Nhiều ý kiến lo ngại rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên, kéo theo giá xăng thế giới tăng và rất có thể lạm phát cao sẽ quay trở lại đe dọa nền kinh tế thế giới.

Chú thích ảnh
Một cơ sở lọc dầu tại Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên thực tế, giá dầu đã tăng hơn 6 USD/thùng trong tuần từ 30/9 đến hết 4/10, kéo theo giá xăng cũng tăng. Trên thị trường Mỹ, giá trung bình cho một gallon xăng (3,785 lít) đã tăng 5 xu Mỹ so với tuần trước đó. Bất kỳ sự leo thang nào về căng thẳng ở Trung Đông đều gợi lại ký ức về lệnh cấm vận dầu sau khi Chiến tranh Yom Kippur nổ ra vào năm 1973, khiến giá dầu tăng gấp bốn lần.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu toàn cầu đã thay đổi đáng kể tính từ những năm 1970, với việc Mỹ - cường quốc dầu đá phiến - đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Và trong nhiều tháng qua, khi giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas và lực lượng Hezbollah liên tục diễn ra, giá dầu biến động với một phạm vi hẹp và gần như không tăng. Các chuyên gia nhận định chỉ khi xảy ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Israel và Iran mới khiến giá dầu bị tác động mạnh.

Giá xăng tăng, nhưng rẻ hơn năm ngoái

Giá xăng tại Mỹ thường biến động cùng chiều với giá dầu thô, vì giá dầu chiếm một nửa chi phí trong mỗi một gallon xăng.

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá xăng trung bình trên toàn quốc, hiện tăng lên khoảng 3,18 USD/gallon. Nhưng con số này vẫn thấp hơn 13 xu Mỹ so với giá của một tháng trước và thấp hơn 60 xu Mỹ so với một năm trước. Giá xăng trung bình cao kỷ lục của Mỹ là 5 USD/gallon được ghi nhận vào tháng 6/2022.

Do đó, phát ngôn viên của AAA, ông Andrew Gross, cho rằng mặc dù có nguy cơ chiến tranh và mùa mưa bão vẫn đang tiếp diễn, nhưng giá xăng trong nước của Mỹ vẫn duy trì xu hướng giảm.

AAA ước tính rằng khoảng 1,2 triệu thành viên của tổ chức này sống trong các hộ gia đình có một hoặc nhiều xe điện. Do đó, nhu cầu xăng duy trì ở mức thấp và chi phí dầu thấp có khả năng sẽ giữ cho giá xăng tiếp tục giảm trong những tháng tới.

Triển vọng giá dầu

Giá dầu trong dài hạn dự báo sẽ giảm, thay vì tăng. Đây là nhận định của hầu hết các chuyên gia kinh tế, vì cán cân cung cầu của dầu đang nghiêng về phía cung - một động lực thường tác động tiêu cực đến giá dầu.

Các bến cảng xuất khẩu như đảo Kharg ở Vịnh Ba Tư có thể là mục tiêu tấn công của Israel. Khu cảng này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển dầu thô từ Iran ra nước ngoài, chủ yếu đến các nước châu Á, bao gồm Trung Quốc. Hiện tại, Iran sản xuất 3,99 triệu thùng dầu/ngày, chiếm 4% tổng sản lượng của thế giới. Để so sánh, Saudi Arabia sản xuất khoảng 9 triệu thùng/ngày.

Mặc dù bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt gây cản trở sản lượng và xuất khẩu, nhưng Iran vẫn tìm cách duy trì ngành dầu mỏ quốc gia và mở rộng xuất khẩu. Tính đến giữa năm nay, nước này đã xuất khẩu khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày, tăng từ 500.000 thùng/ngày vào năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn mức 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2018. Nếu bị Israel tấn công, chắn chắn khả năng cung cấp dầu của Iran sẽ gặp khó khăn.

Nhưng trong bản cập nhật gần đây nhất về thị trường năng lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trong nửa đầu năm 2024 đã tăng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 2020. Trong khi đó, nguồn cung tiếp tục tăng và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi là OPEC+, đã thông báo về kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu, bắt đầu từ tháng 12/2024.

Nhà phân tích Amarpreet Singh của ngân hàng Barclays nhận định, các yếu tố cơ bản dường như đang đi theo hướng ngược lại với những căng thẳng leo thang gần đây, trong điều kiện lượng dầu thô xuất khẩu của Iran ở mức cao nhất trong nhiều năm. Điều này cho thấy khả năng gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung dầu toàn cầu là rất thấp.

Chuyên gia Tom Kloza, Giám đốc toàn cầu của bộ phận phân tích năng lượng thuộc Oil Price Information Service, ước đoán giá dầu đang tiến đến đỉnh điểm. Ông nói rất có thể dầu Brent sẽ rất nhanh chạm mốc 80 USD/thùng, hoặc cao hơn một chút. Tuy nhiên, trong dài hạn, triển vọng giá đi xuống.

Ông lý giải, ngay khi mọi thứ lắng xuống, các nhà giao dịch dầu sẽ tập trung vào năm 2025. Đây sẽ là một năm rất khó khăn đối với dầu thô thế giới, vì nguồn cung gần như chắc chắn sẽ vượt nhu cầu từ 500.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày.

* Sự kiện trong tuần qua, từ 30/9-6/10, trong nước diễn ra một số sự kiện nổi bật như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, Pháp; Phát động chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”; Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật các Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, Tuyên Quang; Đường sắt tốc độ cao tạo tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển; Tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn II.

- Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, từ ngày 30/9 - 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm Cộng hòa Pháp.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Trong chuyến thăm Mông Cổ từ ngày 30/9-1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ghi lưu bút sổ “Khách danh dự” tại Cung Nhà nước Mông Cổ: “Việt Nam - Mông Cổ đã đi qua chặng đường 70 năm với những thành tựu hợp tác phát triển quan trọng. Tiếp đó, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm, cùng tuyên bố nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác toàn diện, mở ra thời kỳ hợp tác phát triển mới thực chất, hiệu quả, lâu dài, vì cuộc sống ấm no và hạnh phúc của nhân dân hai nước và chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng dã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Dashzegviin Amarbayasgalan; hội kiến Thủ tướng Mông Cổ. Nhân dịp này, Việt Nam - Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Từ ngày 1-3/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Ireland. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1996. Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins, chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam – Ireland trên nhiều lĩnh vực. Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris, nhân dịp này, hai bên ra Tuyên bố chung về thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Ireland lên một tầm cao mới, định hướng hợp tác trên các lĩnh vực chính trị ngoại giao, an ninh, giáo dục đào tạo, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo... Sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ Chủ tịch Thượng viện và Phó Chủ tịch Hạ viện Ireland, đề nghị Quốc hội Ireland sớm thông qua Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đầu tư song phương và thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đối với thủy sản Việt Nam.

Từ ngày 3-7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên chủ chốt của cộng đồng Pháp ngữ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới Cộng hòa Pháp sau 22 năm, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đi vào chiều sâu; thúc đẩy hơn nữa hợp tác về thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ; giúp tăng cường hoạt động đối ngoại đảng, nhất là đối với Đảng Cộng sản Pháp, tăng cường ngoại giao nhân dân, qua đó thúc đẩy Chính phủ Pháp tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp sinh sống, học tập và làm việc ổn định. Tại lâu đài Villers-Cotterêts, Cộng hòa Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự khai mạc Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 với chủ đề “Sáng tạo, Đổi mới và Khởi nghiệp bằng tiếng Pháp”...

- Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình phát động và hưởng ứng 450 ngày xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, trong những năm qua, hơn 1,7 triệu căn đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, qua rà soát cả nước còn khoảng trên 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo hoặc thiếu hụt về chất lượng.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại diện các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thực hiện phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cả 3 nhiệm vụ lớn: Hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở với khoảng 200.000 căn nhà, bằng nguồn ngân sách Nhà nước; hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo các chương trình mục tiêu quốc gia, với khoảng 88.000 căn nhà; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên, với hơn 153.000 căn nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí tối thiểu để thực hiện là khoảng 6.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực, thực hiện hiệu quả hơn. Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị tiếp tục chung tay, chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít”, để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tại chương trình, đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao kinh phí ủng hộ cho các địa phương còn khó khăn. Theo Ban Tổ chức, tổng số tiền huy động được khi kết thúc chương trình là 5.932 tỷ đồng, trong đó 3.287 tỷ đồng được huy động trong chương trình và 61 địa phương đã huy động được 2.645 tỷ đồng.

- Trong tuần qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp thông tin chủ trương của Chính phủ về phương án đầu tư, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam với tốc độ thiết kế 350 km/giờ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết; đồng ý có cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để huy động nguồn lực hợp pháp triển khai, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện.

Theo Bộ GTVT, yêu cầu đầu tư xây dựng vận tải đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là yêu cầu cấp thiết để tạo động lực phát triển bền vững quốc gia, tạo tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, có thu nhập cao. Quá trình lập dự án, Bộ GTVT đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư gồm: Phương án đầu tư toàn tuyến, cơ bản hoàn thành thành năm 2035 (đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh khởi công năm 2027, đoạn Vinh - Nha Trang khởi công năm 2028, hoàn thành xây dựng năm 2035) và phương án đầu tư phân kỳ 2 giai đoạn, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2040 (đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh khởi công năm 2027, hoàn thành xây dựng năm 2032; đoạn Vinh - Nha Trang khởi công năm 2033, hoàn thành xây dựng năm 2040).

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam dài khoảng 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa... có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD, sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm và làm việc tại một số quốc gia; Kỳ họp thứ hai mươi mốt (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026; "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng";…

- Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ Yangug Sodbaatar.

Điểm sự kiện từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024
Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 1/10, Tổng thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ Yangug Sodbaatar đã dành thời gian tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Hai bên dành thời gian giới thiệu, trao đổi về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: Nông nghiệp; nghiên cứu khoa học; y tế; giáo dục và khai thác, chế biến khoáng sản. Trong lĩnh vực giáo dục, sự hợp tác giữa hai bên đang hiện hữu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên Đại học Thái Nguyên đã có quan hệ hợp tác với Bộ Giáo dục và Khoa học Mông Cổ, Trường Đại học Nông nghiệp quốc gia Mông Cổ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng khẳng định: Tỉnh Thái Nguyên đủ điều kiện và mong muốn tăng cường hợp tác với Mông Cổ trên các lĩnh vực được hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi, thú y, lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai bên.

- Kỳ họp thứ hai mươi mốt (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Điểm sự kiện từ ngày 30/9 đến ngày 06/10/2024
Kỳ họp thứ hai mươi mốt (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV

Việc ban hành Nghị quyết là cần thiết để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thảo luận, xem xét thông qua bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất đối với 01 dự án thu hồi đất (là dự án Khu công nghiệp Thượng Đình, trên địa bàn xã Thượng Đình, huyện Phú Bình); 07 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng sản xuất (gồm: Dự án chuyển mục đích sang đất ở nông thôn của hộ gia đình, cá nhân; Khu dân cư Kha Sơn; Khu dân cư Thanh Lương, xã Tân Hòa; CCN Lương Phú - Tân Đức; CCN Tân Đức; CCN Hà Châu 1 và CCN Hà Châu 2); đồng thời thông qua điều chỉnh địa điểm, diện tích đối với 03 dự án (gồm: KCN Yên Bình 2, KCN Yên Bình 3 và CCN Hạnh Phúc - Xuân Phương).

- "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" - Đó là chủ đề Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt được Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 3/10 tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (TP Thái Nguyên).

Đây là chương trình giao lưu thường niên, nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm thứ 6 được tổ chức tại khu vực phía Bắc, Chương trình tôn vinh 33 điển hình tiêu biểu là các tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho các mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội. Đây cũng tiếp tục là cơ sở để các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Thainguyentv.vn

Tin bài khác

Khai mạc Gameshow Dân ta phải biết sử ta năm thứ 5

Khai mạc Gameshow Dân ta phải biết sử ta năm thứ 5

Ngày 5/10, tại Trường quay S1 - Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Gameshow “Dân ta phải biết sử ta”.
Sôi nổi các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng tại Liên hoan thanh niên tiên tiến

Sôi nổi các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng tại Liên hoan thanh niên tiên tiến

Nằm trong chuỗi sự kiện Liên hoan thanh niên tiên tiến Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (ĐKCCQ&DN) các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024 tại Thái Nguyên. Chiều ngày 5/10, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ&DN các tỉnh, thành phố phía Bắc, đại diện Đoàn Khối miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam và 60 thanh niên tiên tiến đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và tham gia chuỗi các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.
Rừng FSC - Gia tăng giá trị từ rừng

Rừng FSC - Gia tăng giá trị từ rừng

Những năm qua, Cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh việc phát triển và quản lý rừng bền vững; tới nay đã có nhiều diện tích rừng trên địa bàn được cấp Chứng chỉ FSC. Qua đó, mở ra hướng phát triển tiềm năng và lợi thế rừng của tỉnh Thái Nguyên.
Tạo vị thế cho nông sản Thái Nguyên từ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tạo vị thế cho nông sản Thái Nguyên từ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tỉnh Thái Nguyên, trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 tại Kiên Giang, bằng những hoạt động sôi nổi và phong phú, nông sản, sản phẩm trà, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã tạo được tiếng vang, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Sinh hoạt thường kỳ Chi bộ xóm Nác, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai

Sinh hoạt thường kỳ Chi bộ xóm Nác, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai

Ngày 4/10, Chi bộ xóm Nác, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai đã tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ với sự tham dự của toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...
Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Mới đây tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

Cách đây tròn 80 năm, bản Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo ra đời. Văn kiện được ví như cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta ...
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
Những hình ảnh về thiệt hại do mưa lũ gây ra tại huyện Định Hóa

Những hình ảnh về thiệt hại do mưa lũ gây ra tại huyện Định Hóa

Theo thống kê của huyện Định Hóa, tính đến hết ngày 16/9, thiệt hại do đợt mưa lũ sau cơn bão số 3 gây ra trên 120 tỷ đồng. 23/23 xã, thị trấn trên địa ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc