Facebook Zalo youtube Tiktok

Điểm sự kiện từ ngày 22/7 đến ngày 28/7/2024

Việt Nam
Từ ngày 22/7 đến ngày 28/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
aa

* Trong tuần qua, dư luận thế giới quan tâm nhiều đến các sự kiện: Venezuela bầu cử Tổng thống; Đại giáo chủ Ali Khamenei xác nhận ông Masoud Pezeshkian giữ chức tổng thống Iran; Ngoại trưởng Nga: Israel sẽ không thể xóa sổ hoàn toàn Hamas như mong muốn; Hai nước EU đưa ra giải pháp khôi phục dòng dầu của Nga qua Ukraine; Hơn 200 chiến hạm tham gia duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga; Tàu hải quân Nga thăm Cuba; Philippines: Tàu chở dầu thứ hai bị chìm ngoài khơi phía Tây Manila; Giẫm đạp tại sân vận động ở Congo khiến nhiều người thiệt mạng;…

- Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 28/7, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước cộng hòa Hồi giáo.

Chú thích ảnh
Tổng thống mới đắc cử Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trong tuyên bố, ông Khamenei nêu rõ: "Tôi xác nhận việc bỏ phiếu bầu ông Pezeshkian, một người thông thái, trung thực, được lòng dân và uyên bác, và tôi bổ nhiệm ông làm Tổng thống của Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Sau khi được Lãnh đạo tối cao chính thức xác nhận, ông Pezeshkian đã bày tỏ cảm ơn Đại giáo chủ Ali Khamenei và người dân Iran, cam kết sẽ nỗ lực để gánh vác trọng trách mới.

Lễ xác nhận được tổ chức tại thủ đô Tehran với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao của Iran và các nhà ngoại giao nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Tổng thống mới của Iran dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội nước này vào ngày 30/7.

Theo kế hoạch ban đầu, Iran tiến hành bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã được đẩy lên sớm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 vừa qua tại vùng núi ở Tây Bắc nước này.

Ngày 20/5, nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei đã bổ nhiệm Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber làm Tổng thống lâm thời. Theo quy định của hiến pháp Iran, Tổng thống lâm thời cần tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng tối đa 50 ngày. Ông Mokhber quyết định không tham gia tranh cử.

Theo kết quả bầu cử vòng 2 diễn ra ngày 5/7, ông Pezeshkian đã giành chiến thắng trước ứng cử viên có quan điểm bảo thủ Saeed Jalili.

- Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 27/7, ba tàu hải quân thuộc Hạm đội Baltic của Nga đã cập cảng La Habana của Cuba. Đây là chuyến thăm hữu nghị thứ hai của đội tàu hải quân Nga đến đảo quốc Caribe này trong hai tháng trở lại đây.

Chú thích ảnh
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan của Hải quân Nga neo tại cảng ở La Habana, Cuba, ngày 12/6/2024. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, tàu huấn luyện Smolny, tàu tuần tra Neustrashimiy và tàu chở dầu Yelnya sẽ lưu lại cảng La Habana đến ngày 30/7.

Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng (MINFAR) của Cuba nhấn mạnh việc các đơn vị hải quân của các quốc gia thăm lẫn nhau là thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng Cuba với các quốc gia mà La Habana có quan hệ hữu nghị và hợp tác. Trong thời gian lưu trú tại đảo quốc Caribe này, các thủy thủ Nga sẽ thực hiện một số cuộc tiếp xúc xã giao và thăm quan các địa điểm có giá trị lịch sử và văn hóa.

Theo kế hoạch, tàu huấn luyện Smolny, tàu tuần tra Neustrashimiy và tàu chở dầu Yelnya sẽ lưu lại cảng La Habana đến ngày 30/7.

Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng (MINFAR) của Cuba nhấn mạnh việc các đơn vị hải quân của các quốc gia thăm lẫn nhau là thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng Cuba với các quốc gia mà La Habana có quan hệ hữu nghị và hợp tác. Trong thời gian lưu trú tại đảo quốc Caribe này, các thủy thủ Nga sẽ thực hiện một số cuộc tiếp xúc xã giao và thăm quan các địa điểm có giá trị lịch sử và văn hóa.

Người dân Cuba cũng sẽ có cơ hội tham quan tàu huấn luyện Smolniy trong hai ngày 28 và 29/7. Trước đó, đội tàu Hải quân Nga gồm tàu khu trục Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin của hạm đội và tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker cũng đã cập cảng La Habana ngày 12/6.

Nga là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và cả hai chính phủ đều xác định mối quan hệ song phương mang tính chiến lược.

* Trong tuần qua, từ ngày 22/7 đến 28/7 diễn ra một số sự kiện nổi bật: Cử hành trọng thể Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ra mắt Ngân hàng gen liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ; Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ FLC; Thi hành kỷ luật nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận...

- Trong 2 ngày 25-26/7/2024, tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.

Chú thích ảnh
Linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm ngày 25/7, các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước các thời kỳ, các đoàn khách quốc tế cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Trong thời gian diễn ra lễ tang, quanh khu vực Nhà tang lễ Quốc gia, Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh và Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), hàng vạn người dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các địa phương trong cả nước và kiều bào, đã xếp hàng từ sớm, trang nghiêm, thành kính chờ vào tiễn biệt Tổng Bí thư. Nhiều người không cầm được nước mắt tiếc thương người lãnh đạo mẫu mực, với nhân cách lớn lao. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên khắp đất nước không có điều kiện trực tiếp về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã theo dõi chương trình tường thuật trực tiếp lễ viếng trên sóng truyền hình.

Đúng 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Trong Lời điếu tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng ban Lễ tang xúc động, nêu rõ:

Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân. Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, liêm khiết, chân thành, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, sâu sát, quyết liệt, nhất quán giữa nói và làm, tôn trọng và yêu thương con người, rất đỗi gần gũi với nhân dân; thật sự là hạt nhân quy tụ đoàn kết, thống nhất trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, được cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng bào ở nước ngoài kính trọng, tin tưởng và tự hào, được bạn bè quốc tế trân trọng, đánh giá cao.

Sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia về Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội. Dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, phố Lê Thánh Tông, Tràng Tiền... người dân đứng chật cứng, trên tay cầm di ảnh và hoa, ngóng chờ xe đưa linh cữu đi qua để được tiễn đưa Tổng Bí thư.

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội. Sau khi đội Tiêu binh thực hiện nghi lễ hạ huyệt, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí, đồng bào, bạn bè quốc tế và gia đình đã thả hoa, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chú thích ảnh
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 Đoàn, với hơn 252.000 lượt người là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó, đã có 100 Đoàn khách quốc tế tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, Hà Nội và tại Hội trường Thống nhất, TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang, Lễ viếng và mở sổ tang được tổ chức tại nhiều cơ quan đại diện Việt Nam trên thế giới. Đến nay, có khoảng hơn 3.000 Đoàn tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Theo thống kê của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, từ ngày 20 - 26/7 đã có khoảng 150 điện, thư, thông điệp chia buồn gửi tới Việt Nam qua kênh quan hệ nhân dân.

Chiều ngày 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, đã dành những tình cảm sâu nặng, niềm tiếc thương vô hạn và sự kính trọng sâu sắc đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đã đến viếng, gửi điện, lời chia buồn, dự Lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng về với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam văn hiến, văn minh và anh hùng.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên; Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ký ức về Tổng Bí thư những năm tháng cuối đời; Thái Nguyên hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Thái Nguyên; Bộ Quốc phòng dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7; Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng;…

- Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các thành viên trong Đoàn công tác của Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Khu Di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ”. Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, trong không khí trang nghiêm, xúc động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu đã dành phút tưởng niệm, nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trọn đời mình cho quê hương, Tổ quốc.

Điểm sự kiện từ ngày 22/7 đến ngày 28/7/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và phát biểu tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ)

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ, Đoàn nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước hùng cường thịnh vượng, Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và xứng đáng với công lao, sự hy sinh to lớn của lớp lớp các thế hệ cha anh.

Tại tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trò chuyện thân tình, đầm ấm với cán bộ, đảng viên, nhân dân, đại diện các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công của huyện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động chia sẻ, buổi gặp mặt hôm nay diễn ra trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào cả nước trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta, người luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động và tự hào khi trong không khí kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ được trở về Di tích lịch sử Quốc gia 27/7 nơi cội nguồn của các hoạt động nghĩa tình, đền ơn đáp nghĩa. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên cả nước nói chung, huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên nói riêng những tình cảm sâu nặng, lời thăm hỏi ân cần, sự tri ân sâu sắc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí nêu rõ trong suốt chặng đường cách mạng của Đảng, dân tộc, với khát vọng, niềm tin chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", lớp lớp những người con ưu tú đất Việt đã dũng cảm xung phong ra trận, anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình thực hiện nhiệm vụ, vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 77 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Qua đó lan tỏa những giá trị truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đồng thời thể hiện sự tri ân của cả hệ thống chính trị bằng tất cả tấm lòng, trách nhiệm cao nhất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, tạo động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: "Quan điểm xuyên suốt của Đảng và nhà nước ta đã chỉ đạo rất rõ chúng ta lấy con người làm trung tâm chủ thể, là động lực, nguồn lực, mục tiêu cho sự phát triển. Chúng ta không hy sinh công bằng tiến bộ xã hội, không hy sinh an sinh xã hội, không hy sinh môi trường, sự phát triển hài hòa giữa kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng với chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Vì vậy những người đã hy sinh, mất mát một phần xương máu của mình, những gia đình có con em đã hy sinh, những người thương binh, bệnh binh, đó là những nỗi mất mát không bao giờ có thể bù đắp được. Đây là sự hy sinh rất lớn nằm trong tổng thể an sinh xã hội, chúng ta luôn luôn dành thời gian, công sức, vật chất, tinh thần để động viên khích lệ những gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình bệnh binh, người có công với cách mạng, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất cùng toàn dân tộc".

Nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn song tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo đời sống cho gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Thủ tướng vui mừng khi nhiều cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ đã nỗ lực vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong công tác, lao động, học tập năng động sáng tạo, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước.

Với quan điểm dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác đền ơn đáp nghĩa, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Thủ tướng đề nghị từng địa phương, cơ quan đơn vị tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa tới công tác đền ơn đáp nghĩa. Trên nền tảng chung là chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên cần linh hoạt các chính sách, nguồn lực riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị: "Từng địa phương, cơ quan, đơn vị đều có những chính sách riêng, phù hợp với điều kiện của mình, động viên về mặt tinh thần thăm hỏi lúc ốm đau, giúp đỡ cơ sở vật chất, tài chính... tạo động lực, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn".

Cho biết, đời sống của một bộ phận thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công còn khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành các địa phương, trong đó có tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên, với tinh thần không có người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước ta; tiếp tục nghiên cứu nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi phù hợp, tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Thủ tướng mong muốn: "Các đồng chí thương binh, bệnh binh như Bác Hồ nói tàn nhưng mà không phế, tiếp tục đóng góp sức lực với khả năng cao nhất của mình tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần anh hùng của dân tộc, tinh thần yêu nước, tự tin tiếp tục đóng góp công sức của mình để góp phần cùng cả nước xây dựng đất nước giàu mạnh".

* Tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, Khu di tích lịch sử Quốc gia, nơi tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915 đã hy sinh vào đêm Noel năm 1972. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915”.

Trước anh linh 60 liệt sĩ TNXP, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dành phút mặc niệm, thể hiện lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với các chị, các anh, những người con kiên cường, bất khuất, đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 đã ngã xuống tại khu vực ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên vào đêm Noel 24/12/1972 - thời điểm khốc liệt nhất trong chiến dịch 12 ngày đêm Đế quốc Mỹ leo thang bắn phá Miền Bắc.

Sau Lễ dâng hương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên trong Đoàn thăm quan Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Khu di tích.

- Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trong tuần, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị, tổ chức tiếp tục có nhiều hoạt động tri ân, thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

* Đoàn đại biểu do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Cùng đi có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và TP. Thái Nguyên.

Điểm sự kiện từ ngày 22/7 đến ngày 28/7/2024
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP Thái Nguyên

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lợi, sinh năm 1923, tổ 2, phường Đồng Quang. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hi sinh, cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng chí mong muốn mẹ Mẹ Việt Nam Anh hùng luôn mạnh khỏe, phát huy truyền thống gia đình, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Thăm thương binh Lê Cát Lượng, sinh năm 1955 và thương binh Chu Thanh An, sinh năm 1937, phường Đồng Quang, đồng chí đề nghị các cấp, ngành của tỉnh, địa phương tiếp tục quan tâm tới những người có công, các gia đình chính sách và mong muốn các thương binh tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào xây dựng quê hương…

* Tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Võ Nhai, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh, cống hiến của các gia đình với cách mạng. Đồng chí mong các thành viên gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Cùng với đó, đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

* Tại TP Sông Công, đoàn đại biểu do đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Nhì, sinh năm 1937; xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn; và mẹ Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Năng, sinh năm 1926, TDP Vinh Quang 1, phường Châu Sơn; Bệnh binh Chu Đức Tiên, sinh năm 1949, xóm La Giang, xã Bá Xuyên, TP. Sông Công.

* Đoàn đại biểu do đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP. Phổ Yên: gia đình ông Nguyễn Văn Bẩy, sinh năm 1957, TDP Cống Thượng, thương binh 31%; ông Dương Công Hưởng, sinh năm 1950, thương binh 35%, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học 41 - 61% và ông Nguyễn Chí Nhàn, sinh năm 1944, Thương binh 21%. Tại các gia đình đến thăm, đồng chí ân cần thăm hỏi động viên các thương bệnh binh sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu học tập và noi theo.

* Đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, Đoàn đại biểu do đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên BTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm Trưởng Đoàn đã trao tặng những phần quà ý nghĩa cho bà Dương Thị Thuộc, sinh năm 1953, xóm Ngọc Tâm, vợ liệt sĩ Nguyễn Xuân Việt; ông Hà Mậu Bẩy, xóm Hoà Bình, thương binh 60%, bệnh binh 61% và ông Nguyễn Đức Thu, sinh năm 1955, xóm Hàng Tài, bệnh binh mất sức lao động từ 61 - 70%.

* Đoàn đại biểu do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng Đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyệnxã Sơn Phú, huyện Định Hoá, gồm gia đình Ông Phạm Văn Quang, sinh năm 1954, xóm Sơn Đông, người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 83%; ông Trần Đức Tài, sinh năm 1948, xóm Trung Tâm, người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 61%; ông Trần Văn Lên, sinh năm 1948, xóm Sơn Đầu, thương binh 21%.

* Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, gồm: Ông Lê Thanh Nam, sinh năm 1955, xóm Đồng Mè, người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 81%; ông Nguyễn Văn Lược, sinh năm 1925, xóm Đức Long, bố liệt sĩ Nguyễn Văn Tuấn; ông Đặng Văn Thỉnh, sinh năm 1932, xóm Hoà Bình, bố liệt sĩ Đặng Văn Bình. Trước đó, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia 27/7, tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

* Đoàn đại biểu do đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công ở thị trấn Đu, huyện Phú Lương, gồm: Ông Ngô Trung Hoà, sinh năm 1932, TDP Thái An, bố liệt sĩ Ngô Văn Nhị; ông Lý Văn Đặng, sinh năm 1940, TDP Lê Hồng Phong, người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên 81%; ông Lục Minh Thái, sinh năm 1944, TDP Tràng Học, người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ trên 61%. Tại các gia đình, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 9/8/2024

* Ngày 10/10, Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô tại 30 điểm Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Thời lượng bắn trong 15 phút.

Tin 24h ngày 08/8/2024

UB Kiểm tra Trung ương kỷ luật và đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

Tin 24h ngày 7/8/2024

* Thừa Thiên-Huế: Gần 100 tỷ đồng tiếp tục tu bổ, tôn tạo lăng vua Tự Đức Công tác trùng tu di tích tại lăng vua Tự Đức sẽ thực hiện từ nay đến tháng 10/2027, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Đặc biệt, Di sản Văn hóa Thế giới.

Tin 24h ngày 6/8/2024

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh do chịu áp lực bán, khiến giá vàng miếng trong nước sáng nay 6/8 quay đầu giảm mạnh cả ở hai chiều mua vào và bán ra.

Tin 24h ngày 05/8/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 5/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024

Điểm sự kiện từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024

Từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h ngày 04/8/2024

Tin 24h ngày 04/8/2024

Khoảng 2 giờ 19 phút ngày 4/8 xảy ra cháy tại tầng 1 ngôi nhà 3 tầng (kết hợp kinh doanh) của gia đình bà Nguyễn Thị Phúc, số nhà 38C, đường Minh Cầu kéo dài, tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên.
Tin 24h ngày 3/8/2024

Tin 24h ngày 3/8/2024

* Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Sáng ngày 03/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành Hội nghị.
Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng 3/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành Hội nghị.
Tin 24h ngày 2/8/2024

Tin 24h ngày 2/8/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/8, Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa và dông; cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 10-40 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) không khi nào nhạt nhòa trong tâm tưởng của các giảng viên, học viên ...
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc