Facebook Zalo youtube Tiktok

Điểm sự kiện từ ngày 15/7 đến ngày 21/7/2024

Việt Nam
Từ ngày 15/7 đến ngày 21/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
aa

* Trong tuần qua, dư luận thế giới quan tâm nhiều đến sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ; truyền thông quốc tế tri ân những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ông Trump chuẩn bị cho kịch bản đảng Dân chủ thay thế ứng viên tranh cử; Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton bí mật ủng hộ ông Biden tiếp tục cuộc đua tranh cử; Nga và Cuba tăng cường hợp tác nghị viện; Ấn Độ ghi nhận ca tử vong do virus Nipah; 'Cơn sốt' xe tự hành ở Trung Quốc;…

- Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 20/7 là ngày đầu tiên Cuba để tang Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Toàn bộ các phương tiện truyền thông chính thống của Cuba đều đăng tải các tin, bài về sự yên nghỉ của một người anh em, người bạn lớn của nhân dân Cuba.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình, Thủ đô La Habana, chiều 28/3/2018. Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN

Những bài viết “Một sự mất mát không thể bù đắp với Cuba”, “Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo tầm thế giới” cùng nhiều tin, bài về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đăng trên trang nhất của các báo điện tử như Grama, Prensa Latina, CAN, Cubadebate, Radiorebelde, Radiohc, Cubasi và Radioreloj.

Các tin, bài cũng trích hoặc đưa nguyên văn điện chia buồn của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba, Miguel Díaz-Canel Bermúdez, gửi tới Chủ tịch nước Tô Lâm. Các nhà lãnh đạo Cuba đã bày tỏ: “Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba, đất nước sẽ luôn tưởng nhớ đồng chí như một người anh vĩ đại, một người thúc đẩy không mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta”; “Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nối tiếp ghi nhớ như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị lâu dài của chúng ta và là một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng giang tay đoàn kết trước những thách thức phức tạp nhất”.

Nội dung các bức điện khẳng định: “Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho thế hệ sau. Những đóng góp của ông về vai trò của Đảng Cộng sản, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tầm nhìn về quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay là đóng góp nổi bật vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trường tồn, được minh chứng qua những thành công của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản”; “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tấm gương cá nhân, di sản trí tuệ và sự nghiệp chính trị của Người sẽ là những tài liệu tham khảo thiết yếu trong mọi công cuộc của nhân dân Việt Nam”.

Các lãnh đạo Cuba cũng khẳng định ý chí kiên định tiếp tục tăng cường mối quan hệ anh em giữa Cuba và Việt Nam.

Theo truyền thông Cuba, trong suốt sự nghiệp chính trị lâu dài và nhiều thành tựu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt anh em và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba và Việt Nam.

Ngày 19/7, báo điện tử cubadebate.cu của Cuba đã đăng bài viết của Tiến sĩ Ruvislei González Saez, đề cao những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển đất nước. Tiến sĩ Ruvislei González đánh giá rằng hiếm có một nhà lãnh đạo nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội tụ đủ năng lực vừa là nhà chiến lược chính trị, nhà lý luận xuất sắc của hệ thống chính trị xã hội đang lãnh đạo đất nước và được nhân dân rất yêu quý. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo cấp cao duy nhất của Việt Nam giữ chức ba nhiệm kỳ liên tiếp kể từ khi bắt đầu quá trình Đổi mới, nhờ khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Tư duy lý luận của ông đã được áp dụng vào thực tiễn và đạt được những kết quả quan trọng trong quá trình chuyển đổi xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tác giả nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những chính trị gia Việt Nam nổi bật nhất trong lĩnh vực lý luận, có đóng góp đáng kể trong việc tìm hiểu những vấn đề phức tạp gắn liền với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội với đặc thù lịch sử - văn hóa của đất nước.

Tư duy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển sâu sắc của nền kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội, sự thừa nhận các mối quan hệ thị trường và thương mại - tiền tệ trong phương thức sản xuất nói trên, cũng như điều chỉnh mô hình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể mà thế giới đặt ra, thế giới đang phải đối mặt, bằng cách công nhận nền kinh tế mở của đất nước.

Tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản và những bài học quan trọng cho phong trào xã hội chủ nghĩa quốc tế. Việt Nam ngày nay là một quốc gia lớn hơn, mạnh mẽ hơn, có uy tín quốc tế cao.

Tác giả cũng đề cao vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc chống tham nhũng, dẫn đến nâng cao tính minh bạch và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo tác giả bài viết, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã chuyển đổi từ một quốc gia có thu nhập trung bình thấp trở thành một trong những "con hổ" châu Á và dự kiến sẽ đạt mức thu nhập cao vào năm 2045. Đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam được cải thiện rõ rệt.

Trong chính sách đối ngoại, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã thực hiện một trong những mối quan hệ quốc tế thành công nhất với dấu ấn đặc biệt của mình, bằng cách thực hiện chính sách ngoại giao mang bản sắc cây tre, theo nguyên tắc "bốn không".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy chính sách “làm bạn với toàn thế giới”, điều này đã đạt được sự cân bằng lớn với các cường quốc lớn nhất thế giới và duy trì quan hệ cấp cao với tất cả các cường quốc này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm sâu sắc thêm các mối quan hệ đặc biệt với Lào, Campuchia và Cuba, đồng thời tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.

Cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thúc đẩy quan hệ với Cuba và nổi bật là mối quan hệ đặc biệt với các lãnh đạo Fidel Castro Ruz, Raúl Castro Ruz cũng như với Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel. Ông đã thăm Cuba nhiều lần, nhưng đặc biệt vào năm 2018, khi bày tỏ “đây không phải là một chuyến thăm mà là một chuyến trở về đoàn tụ với anh em của tôi”.

Kết thúc bài viết, tác giả đánh giá Việt Nam không chỉ mất đi nhà lãnh đạo kiệt xuất mà có thể nói thế giới đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo hiện tại và thông thái nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại một di sản lý luận và thực tiễn to lớn.

- Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đang chuẩn bị chiến lược nhằm làm suy yếu uy tín của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, nếu bà trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ thay thế Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Chú thích ảnh
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong bài phát biểu tại Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Trích dẫn các nguồn tin, tờ New York Times cho biết ngay trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã chuẩn bị một loạt video công kích bà Harris để chiếu cho các đại biểu tại sự kiện và trên truyền hình. Tuy nhiên, sau vụ ám sát hụt ông Trump, họ đã quyết định từ bỏ ý tưởng này.

Ngoài ra, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang theo dõi chặt chẽ việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden và sẽ sẵn sàng đệ đơn kiện nếu bà Harris sử dụng bất hợp pháp nguồn tài trợ này theo bất kỳ cách nào.

Trước đó, hôm 19/7, kênh CNN cho biết một số quan chức Nhà Trắng và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Biden đã nói chuyện riêng rằng vị tổng thống 81 tuổi này nên rút lui khỏi cuộc đua.

Các cuộc thăm dò nội bộ cho thấy lựa chọn Phó Tổng thống Harris ít nhất sẽ hữu ích hơn trong việc thúc đẩy tinh thần của phe Dân chủ và một cuộc chạy đua đang vào giai đoạn cuối. Đã xuất hiện những lập luận cho rằng bà Harris sẽ là người nhanh nhất để thực hiện một chiến dịch tranh cử đang ngày càng khó khăn hơn trước đảng Cộng hòa. Và những giấc mơ về việc bà sẽ tiến hành một chiến dịch tích cực và mạnh mẽ hơn chống lại đối thủ Trump đang bén rễ.

Các trợ lý của Tổng thống Biden nói rằng ông có kế hoạch quay trở lại chiến dịch tranh cử vào tuần tới khi hồi phục sau COVID-19. Tuy nhiên, nếu điều đó đột ngột thay đổi, có đến hai chục chính trị gia và nhà hoạt động hàng đầu của Đảng Dân chủ nói với CNN rằng, họ không thể nhìn thấy khả năng nào khác ngoài việc bà Harris sẽ thay thế, nếu ông Biden bỏ cuộc.

Đài NBC cũng đưa tin các thành viên gia đình của ông Biden đang thảo luận về kế hoạch rút lui trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng buộc ông phải bỏ cuộc.

Ngoài ra, màn thể hiện thất bại của ông Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Cộng hòa Trump hồi tháng 6 đã làm nổi lên làn sóng kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Một số thành viên đảng Dân chủ thừa nhận cuộc tranh luận có thể là một yếu tố khiến đảng này thất bại trong cuộc bầu cử năm nay. Về mặt lý thuyết, đảng Dân chủ có thể thay thế ông Biden tại đại hội vào tháng 8 sắp tới. Song cho đến nay, ông Biden khẳng định ông vẫn có ý định tiếp tục tham gia cuộc đua.

Trong bối cảnh chỉ còn 4 tháng là tới ngày bỏ phiếu, những diễn biến đầy sóng gió này báo hiệu các khó khăn và thách thức to lớn mà đảng Dân chủ đang phải đối diện trong chiến dịch bầu cử năm nay.

Các số liệu thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy ông Trump đang “bứt tốc” và nới rộng khoảng cách dẫn điểm ứng cử viên Biden trên phạm vi toàn quốc, cũng như tại 6 bang chiến địa có ý nghĩa quyết định. Với những bước tiến chính trị mạnh mẽ tại Đại hội toàn quốc, ông Trump tiếp tục củng cố ưu thế của mình và hiện đã sẵn sàng cho “chặng về đích”. Tuy nhiên, lịch sử chính trường Mỹ đã nhiều lần chứng minh bầu cử tổng thống luôn tiềm ẩn bất ngờ, do đó bất kỳ kịch bản nào cũng có thể xảy ra vào “Ngày phán quyết” 5/11 tới.

* Sự kiện trong nước nổi bật trong tuần qua: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; Thực hiện “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm” trong giải ngân đầu tư công; 10 nhóm đối tượng được Nhà nước đóng BHYT mở rộng diện bao phủ; Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024;…

- Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, y bác sĩ đầu ngành tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao bệnh nặng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19 tháng 7 năm 2024 (tức ngày 14 tháng 6 năm Giáp Thìn) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi.

Chú thích ảnh
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Thông cáo đặc biệt:

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân uỷ Trung ương, sinh ngày 14 tháng 4 năm 1944; quê quán tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, thường trú tại nhà số 5, phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, tham gia công tác từ năm 1967; vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 19 tháng 12 năm 1967. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá VII, VIII, IX, X, XI, XII, XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị các khoá VIII, IX, X, XI, XII, XIII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị khoá VIII; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, XII; Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khoá XI, XII, XIII; Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh; Bí thư Quân uỷ Trung ương; Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương; Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đại biểu Quốc hội các khoá XI, XII, XIII, XIV, XV đã từ trần.

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.

Linh cữu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Thành phố Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25 tháng 7 năm 2024 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26 tháng 7 năm 2024. Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Thành phố Hà Nội.

Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong hai ngày Quốc tang (25/7/2024 và 26/7/2024), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.

Nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, nhiều quốc gia và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi điện, thư chia buồn sâu sắc.

Ngày 19/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tuyên bố quốc tang và để tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong ngày 22/7; đồng thời bày tỏ tiếc thương sâu sắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người mà ông coi là người đồng chí thân yêu và người bạn chân thành của Cuba.

Chiều 20/7/2024 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Đoàn lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi dòng chữ trong Sổ tang: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, người bạn vĩ đại của nhân dân Trung Quốc".

Ngày 21/7/2024, Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã gửi điện chia buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và khẳng định sẽ sát cánh cùng lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với người dân Việt Nam và với giới lãnh đạo Việt Nam trong giờ phút đau buồn này.

Lãnh đạo nhiều đảng cộng sản, cánh tả trên thế giới cũng đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời đánh giá cao vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư đối với Việt Nam cũng như đối với phong trào cộng sản, tiến bộ trên toàn thế giới…

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: về thân thế sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong; Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên; Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày thương binh - liệt sĩ; Thái Nguyên: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,39%;…

- Ngày 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và trao quyết định.

Điểm sự kiện từ ngày 15/7 đến ngày 21/7/2024
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao Quyết định, chúc mừng và giao nhiệm vụ cho tân Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Việc Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên không chỉ là vinh dự riêng của cá nhân đồng chí Trịnh Việt Hùng mà còn thể hiện sự ghi nhận, tin tưởng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên. Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên khẳng định sẽ nỗ lực, không ngừng tu dưỡng, học tập, phấn đấu và rèn luyện, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Cấp ủy, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hộ Đảng các cấp đã đề ra, phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh giàu mạnh là cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

- Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày thương binh - liệt sĩ:

Điểm sự kiện từ ngày 15/7 đến ngày 21/7/2024
Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, trong tuần qua, các đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt - Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Đây là hoạt động ý nghĩa, được tổ chức thường niên nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, đã hy sinh vì độc lập, tự do của cả dân tộc.

- Thái Nguyên: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,39%:

Kết quả chấm thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố trong tuần qua. Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 chung toàn tỉnh (gồm cả thí sinh tự do) là 99,39%, cao hơn so với năm 2023 (98,5%). Theo thống kê, Kỳ thi năm nay Thái Nguyên có 127 bài thi đạt điểm 10 và 4.982 bài thi đạt điểm từ 9 trở lên; có 17.952 bài thi đạt điểm dưới trung bình và 14 bài thi bị điểm liệt. Toàn tỉnh có 25 đơn vị đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Với điểm bình quân các môn thi là 6,54 điểm, tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 37 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 9/8/2024

* Ngày 10/10, Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô tại 30 điểm Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Thời lượng bắn trong 15 phút.

Tin 24h ngày 08/8/2024

UB Kiểm tra Trung ương kỷ luật và đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

Tin 24h ngày 7/8/2024

* Thừa Thiên-Huế: Gần 100 tỷ đồng tiếp tục tu bổ, tôn tạo lăng vua Tự Đức Công tác trùng tu di tích tại lăng vua Tự Đức sẽ thực hiện từ nay đến tháng 10/2027, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Đặc biệt, Di sản Văn hóa Thế giới.

Tin 24h ngày 6/8/2024

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh do chịu áp lực bán, khiến giá vàng miếng trong nước sáng nay 6/8 quay đầu giảm mạnh cả ở hai chiều mua vào và bán ra.

Tin 24h ngày 05/8/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 5/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024

Điểm sự kiện từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024

Từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h ngày 04/8/2024

Tin 24h ngày 04/8/2024

Khoảng 2 giờ 19 phút ngày 4/8 xảy ra cháy tại tầng 1 ngôi nhà 3 tầng (kết hợp kinh doanh) của gia đình bà Nguyễn Thị Phúc, số nhà 38C, đường Minh Cầu kéo dài, tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên.
Tin 24h ngày 3/8/2024

Tin 24h ngày 3/8/2024

* Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Sáng ngày 03/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành Hội nghị.
Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng 3/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành Hội nghị.
Tin 24h ngày 2/8/2024

Tin 24h ngày 2/8/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/8, Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa và dông; cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 10-40 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) không khi nào nhạt nhòa trong tâm tưởng của các giảng viên, học viên ...
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc