dich ta lon chau phi nhay coc o nghe an dien bien phuc tap
Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một loại bệnh nguy hiểm có nguy cơ gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Ngày 3/4,trao đổi với PV Dân trí ông Đặng Văn Minh – Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết, trong vòng tháng 3, cơ quan thú y Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu của gần 100 con lợn bệnh chết bất thường của 17 huyện thị và thành phố của tỉnh này.

Kết quả, ổ dịch đầu tiên đã được xác định là tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ của huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, người dân và cơ quan chức năng phát hiện thêm hiện tượng lợn chết bất thường thêm tại một số điểm tại các huyện: Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Nam Đàn và huyện Tân Kỳ.

dich ta lon chau phi nhay coc o nghe an dien bien phuc tap
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu phi trên 4 huyện .

Từ ngày 12/3 đến nay trên địa bàn tỉnh này đã có 48 mẫu lợn bệnh của 13 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã được lấy xét nghiệm tại cơ quan thú y vùng III. Trong đó có 6 hộ gia đình/5 xã/ 4 huyện âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 10.500 lít hóa chất khử trùng cho các địa phương phun.

Với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay, các ổ dịch tả lợn châu Phi trên các địa phương của tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến theo kiểu "nhảy cóc" rất khó lường. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập chốt kiểm dịch, tổ chức phun hóa chất, rắc vôi bột trong các khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, kiểm soát chặt các lò giết mổ lợn... là những việc làm thường xuyên tại các địa phương có dịch, vùng uy hiếp và vùng có nguy cơ cao.

dich ta lon chau phi nhay coc o nghe an dien bien phuc tap
Khử trùng, khử độc bằng cách phun thuốc cho hệ thống chuồng trại.

Đến nay, tại các địa phương khác đã xảy ra ổ dịch trong những ngày qua không phát hiện thêm lợn chết bị bệnh. Người dân đã ý thức cao trong công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Đó là không vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch, không giết mổ lợn không rõ nguồn gốc, nói không với sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc.

Được biết, Nghệ An hiện có khoảng 912.000 con lợn, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rộng trên nhiều địa phương khiến công tác phòng chống hết sức gấp rút và triệt để. Cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi, dù hoàn cảnh nào cũng không được lơ là trong công tác phòng chống dịch và không nên quay lưng với thực phẩm từ lợn thịt.