Giáo sư Trương Phúc Quân, Khoa Ung bướu xâm lấn tối thiểu của Bệnh viện Ung thư St.Stamford hiện đại Quảng Châu cho biết, ngày nay, điều trị ung thư xâm lấn tối thiểu dưới sự hướng dẫn của các thiết bị chẩn đoán hình ảnh, hợp nhất cùng với các kỹ thuật hình ảnh y học, điều trị bằng thuốc, kỹ thuật gen – sinh học tiên tiến và các kỹ thuật công nghệ cao khác như: xạ tần, laser, siêu âm hội tụ, nội soi… là phương pháp điều trị khối u hiện đại, với ưu thế định vị chính xác, điều trị chuẩn xác, vết thương nhỏ, ít đau đớn và mang lại hiệu quả cao.

danh trung khoi u nho nhieu ky thuat xam lan toi thieu

Các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được ứng dụng, dưới sự hướng dẫn của chẩn đoán hình ảnh cho phép định vị, đánh trúng đích khối u, ít tổn thương mô lành xung quanh.

"Các phương pháp điều trị ung thư không xâm lấn cho phép tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả nhất, đồng thời bảo vệ tối đa chức năng bình thường của cơ thể và hệ thống miễn dịch. Các bác sĩ, dựa trên kinh nghiệm của mình và bệnh án thực tế của bệnh nhân, có thể kết hợp các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu với nhau nhằm nâng cao hiệu quả điều trị tối đa cho bệnh nhân", GS Bành Hiểu Xích, Chủ nhiệm khoa cho biết.

Tại Hội nghị về kỹ thuật xâm lấn tối thiểu hiện đại trong điều trị ung thư diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, nhiều phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu ung bướu được giới thiệu, bao gồm: Điều trị xâm lấn tối thiểu DSA; Điều trị xâm lấn tối thiểu CT; Điều trị xâm lấn tối thiểu MRI; Siêu âm hội tụ (HIFU); Cấy hạt phóng xạ vào tổ chức tế bào; Điều trị tiêu hủy khối u; Điều trị quang động lực; Điều trị vi sóng; Dao Nano; Điều trị nội soi xâm lấn tối thiểu, Dao Ar-He...

Đây đều là những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, mỗi kỹ thuật lại ứng dụng với từng loại ung thư khác nhau. Như với Dao Nano, đây là một trong những kỹ thuật hiện đại tiêu hủy ung bướu. Thông qua đầu dò kim giải phóng xung điện cao áp kích thủng màng của tế bào ung thư, hình thành nhiều lỗ hổng kích thước nano với dòng điện không đảo chiều, phá vỡ sự cân bằng của tế bào, khiến tế bào nhanh chóng bị tiêu diệt.

Quá trình điều trị luôn được hướng dẫn bởi các thiết bị định vị, giám sát hình ảnh siêu âm, CT, MRI… đảm bảo tiêu hủy triệt để, trúng đích vị trí khối u đã được đánh dấu.

Phương pháp này có ưu điểm bởi thời gian tiêu hủy ngắn (với khối u thực thể có đường kính 3cm, thời gian tiêu hủy không quá 5 phút), vết thương nhỏ nên thường sau một ngày điều trị bệnh nhân đã được ra viện.

Với ưu thế này, dao nano thường được sử dụng đối với các khối u nằm ở vị trí nguy hiểm như gần mạch máu lớn, gần ống mật, ống tụy, tĩnh mạch gan, những khối u quanh đốt sống hoặc khối u tuyến tiền liệt...

Các phương pháp khác như Dao Ar-He lại có chức năng làm tổ chức ung thư bị đông lạnh thành “quả cầu băng” đến -160 độ C nhằm phá vỡ và hủy hoại tế bào ung thư; Cấy hạt phóng xạ cho phép kỹ thuật cấy trực tiếp nguồn phát phóng xạ vào trong khối u, khiến cho tế bào ung thư đang hoạt động bị ức chế và tiêu hủy. Kỹ thuật này được ứng dụng nhiều với các khối u thực thể như u ở vùng đầu cổ, ung thư vú, ung thứ tiền liệt tuyến, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận, ung thư cổ tử cung....