Các chuyên gia Đại học Y Hà Nội đang thực hiện Đề tài nghiên cứu liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị ung thư. Qua gần 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trên 75 bệnh nhân ung thư, liệu pháp này đã cho những kết quả bước đầu khả quan, mở ra cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư.

viet nam thu nghiem lieu phap te bao mien dich dieu tri ung thu
Thử nghiệm tế bào miễn dịch điều trị ung thư. (ảnh minh hoạ).

Liệu pháp tế bào miễn dịch kế thừa nguyên tắc của một công trình đạt giải Nobel là tăng cường chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân, nhưng với một hướng tiếp cận mới. Đó là thông qua việc phân lập tế bào miễn dịch, tăng sinh và hoạt hoá những tế bào này rồi đưa trở lại cơ thể bệnh nhân. Cụ thể, từ 10-30ml máu ngoại vi, các nhà khoa học sẽ tách được vài triệu tế bào miễn dịch, sau đó nhân lên và biệt hoá được vài tỷ tế bào rồi truyền lại cho bệnh nhân, tạo ra hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh và đặc hiệu để tiêu diệt các tế bào ung thư. Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, liệu pháp này đang được thử nghiệm lâm sàng trên 75 bệnh nhân mắc 5 loại bệnh ung thư phổ biến là phổi, gan, vú, dạ dày và đại trực tràng ở giai đoạn 3b và 4.

Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thành Văn cho hay: “Thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy những kết quả khả quan, giúp các bệnh nhân ung thư cải thiện rất rõ rệt về triệu chứng lâm sàng như: ăn được, ngủ tốt hơn, bớt đau, thể trạng cải thiện, chất lượng sống được nâng cao và đặc biệt là chưa ghi nhận phản ứng phụ. Một số bệnh nhân đáp ứng rất tốt, có trường hợp ở ranh giới sống – chết nhưng giờ đã khoẻ mạnh bình thường. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục đánh giá về hiệu quả dài lâu của phương pháp này”.

Việc thử nghiệm lâm sàng sẽ kết thúc sau hơn một năm nữa. Sau đó nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo lên Hội đồng Y đức và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế để có thể được áp dụng rộng rãi. Liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu này là phương pháp điều trị hỗ trợ, dùng kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống khác. Theo kết quả điều trị liệu pháp này tại Nhật Bản, khoảng 60% bệnh nhân có cải thiện các triệu chứng lâm sàng, 3% bệnh nhân giai đoạn 3b và 4 có khối u di căn không phát triển hoặc khối u biến mất./.