Đăng ký kinh doanh qua mạng - Bước chuyển trong cải cách hành chính hiệu quả
Ngồi tại nhà và sử dụng những dịch vụ cung cấp qua mạng các cá nhân có thể hoàn tất việc làm hồ sơ, đăng ký doanh nghiệp

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn bất động sản và doanh nghiệp, đơn vị này thường xuyên sử dụng những dịch vụ cung cấp qua mạng trên nền tảng chung của cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Lợi ích từ việc sử dụng những dịch vụ chung này được doanh nghiệp cảm nhận rõ ràng.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn Bất động sản và doanh nghiệp cho biết: “Công ty chủ yếu sử dụng những dịch vụ liên quan đến thay đổi giấy phép, hồ sơ hiện nay tất cả đều làm screp. Nếu như hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp chỉ cần ghi lấy kết quả 1 lần, thậm chí có thể đăng ký lấy qua bưu điện mà không cần đến sở”.

Thực hiện tốt thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp ở mức độ 4, cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình kinh doanh đã giúp hệ thống hơn 7500 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có cơ hội giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng, đồng thời tạo điều kiện để minh bạch môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.

Ông Đỗ Xuân Hinh, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa nhận xét: “Chúng tôi là những doanh nghiệp ngoại tỉnh về đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên về thương mại, về cơ sở hạ tầng. Tất cả các thủ tục đầu tư thì Sở Kế hoạch Đầu tư là cơ quan chắp mối, tham mưu đầu tiên cho tỉnh cũng như hướng dẫn làm thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp. Qua quá trình làm việc, tôi đánh giá cao tinh thần giải quyết, hỗ trợ nhà đầu tư về quy trình, thủ tục đầu tư của Sở Kế hoạch Đầu tư. Hồ sơ của chúng tôi được giải quyết nhanh, kịp thời”.

Đăng ký kinh doanh qua mạng - Bước chuyển trong cải cách hành chính hiệu quả
Sở Kế hoạch đầu tư Thái Nguyên đang nỗ lực rút ngắn thủ tục cấp đăng ký kinh doanh xuống còn từ 1-2 ngày

Bà Hà Thị Tuyết, Giám đốc Công ty Tư vấn Pháp lý 4.0 đánh giá: “Nếu theo phương thức truyền thống thì doanh nghiệp chúng tôi phải tự làm hồ sơ, hồ sơ thì bị trả đi trả lại rất nhiều lần. Nhưng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ hợp lệ là đã được nhận. Nhận rồi thì chỉ có 1 thông báo duy nhất và trả lại tất cả các lỗi sai nào mà hồ sơ cần phải sửa. Như vậy doanh nghiệp cũng chỉ phải nộp thêm 1 lần nữa thôi. Thời gian đi lại, thời gian chuẩn bị hồ sơ cũng đã giảm; việc thanh toán cũng giảm. Thật sự khi không phải làm việc trực tiếp thì tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ công cũng nâng cao lên rất nhiều”.

Với mục tiêu trong năm 2021 và những năm tiếp theo, hồ sơ đăng ký qua mạng trong toàn tỉnh đạt từ 80% trở lên, thời gian tới, ngành kế hoạch đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện trong việc đơn giản hóa quy trình đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, góp phần vào lộ trình thực hiện chuyển đổi số của địa phương.

Đào Minh Sơn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hệ thống Đăng ký kinh doanh cũng nằm trong 1 chương trình để cùng với các hoạt động khác đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trên nền tảng quản lý Nhà nước. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện các giải pháp như đưa hệ thống máy Scan, máy tính ra Trung tâm phục vụ hành chính công để hướng dẫn thực hiện thao tác luôn tại chỗ. Chúng tôi sẽ rút ngắn thủ tục cấp đăng ký kinh doanh theo quy định 3 ngày và chúng tôi rút ngắn xuống còn từ 1-2 ngày”.

Đẩy mạnh minh bạch thông tin về thủ tục hành chính vẫn đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, đó cũng chính là khâu quan trọng nhằm thiết lập một môi trường đầu tư hấp dẫn và an toàn, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm. Những bước đi đầu tiên trong việc đăng ký thủ tục kinh doanh qua mạng sẽ tạo thêm nền tảng để Thái Nguyên tiến gần với nền hành chính công hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.