dang huong tuong niem cac anh hung liet sy thanh nien xung phong dai doi 915 doi 91 bac thai
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu tham dự chương trình dâng hương tưởng niệm 60 Anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tháng 12 năm 1972, trong chiến dịch không kích 12 ngày đêm bằng B52 - chiến dịch ném bom dữ dội nhất trong chiến tranh xâm lược Việt Nam của quân đội Mỹ vào Hà Nội và các vùng phụ cận, Thái Nguyên là 1 trọng điểm phá hủy. Ngay trước Lễ giáng sinh đêm 24/12, 60 thanh niên của Đại đội 915, Đội 91, TNXP Bắc Thái đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự từ ga Lưu Xá để chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong số đó, phần lớn đều là nữ, là người dân tộc thiểu số, tuổi đời mười tám, đôi mươi. Sự hy sinh của các anh, các chị là tổn thất to lớn ở mặt trận hậu phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 46 năm đã qua, ký ức đã xa nhưng sự kiện đêm Noel màu lửa đã và đang tiếp tục được tôn vinh để viết thêm một khúc tráng ca, một huyền thoại về lực lượng TNXP giai đoạn chống Mỹ cứu nước.

dang huong tuong niem cac anh hung liet sy thanh nien xung phong dai doi 915 doi 91 bac thai
Có mặt tại lễ dâng hương, trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ TNXP, các cựu TNXP, nhất là những TNXP còn may mắn sống sót và thân nhân gia đình liệt sỹ TNXP Đại đội 915, không khỏi bồi hồi, xúc động.

Với ý nghĩa và tầm vóc lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng dự án tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm các TNXP Đại đội 915 với nhiều hoạt động, công trình ý nghĩa, thiết thực.

dang huong tuong niem cac anh hung liet sy thanh nien xung phong dai doi 915 doi 91 bac thai
Các đoàn đại biểu thăm quan Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh

Sau chương trình dâng hương, các đoàn đại biểu đã thăm quan Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh. Đây là công trình thể hiện tấm lòng tri ân của cán bộ, nhân dân Thái Nguyên với sự hy sinh to lớn của lực lượng TNXP nói chung và 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915 nói riêng. Công trình này cũng là sự nhắc nhớ về một sự kiện bi tráng diễn ra trên vùng đất thép, một công trình văn hóa, lịch sử có tính giáo dục cao về truyền thống đấu tranh giữ nước, là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Từng câu chuyện về thời chiến tranh tàn khốc được tái hiện sinh động, chân thực qua mỗi kỷ vật, tư liệu quý giá được sưu tầm và trưng bày tại Khu di tích đều để lại cảm xúc rất riêng đối với bất cứ ai đến đây thăm quan, tưởng niệm. Nhưng tựu chung lại đó là cảm xúc vinh dự, tự hào về khúc tráng ca bất tử, giữa lòng thành phố thép.

Dưới đây là hình ảnh các đoàn đại biểu đến dâng hương, tưởng niệm, thăm quan tại Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh: