Dân Tiến giữ vững tiêu chí “Vệ sinh toàn xã” - đã ps CM skds 14.10
Trường THCS Dân Tiến, huyện Võ Nhai đã được đầu tư kinh phí xây mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường học đường.

Nằm trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Trường THCS Dân tiến, huyện Võ Nhai đã được đầu tư kinh phí xây mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường học đường. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới, nhà trường đã được đầu tư xây dựng công trình cấp nước và khu vệ sinh đầy đủ cho các khối lớp, có vòi nước, xà phòng rửa tay cho giáo viên và học sinh. Các khu vệ sinh luôn được giữ sạch sẽ, khô ráo, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh học đường. Trường học khang trang, môi trường vệ sinh sạch sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết bảo đảm sức khỏe của giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bà Vi Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Dân Tiến cho hay: "Để đảm bảo thực hiện công tác vệ sinh, Ban Giám hiệu phối hợp với Ban y tế nhà trường thường xuyên kiểm tra đột xuất và phân công cho đội cờ đỏ của nhà trường sẽ đi chấm và đưa vào làm tiêu chí thi đua trong năm học. Trong năm học vừa qua, công tác vệ sinh của trường chúng tôi luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp".

Dân Tiến giữ vững tiêu chí “Vệ sinh toàn xã” - đã ps CM skds 14.10
Gia đình chị Vi Thị Thủy là một trong 23 hộ nghèo và cận nghèo của xóm được hưởng lợi từ Chương trình, nên đã xây dựng công trình nước, công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định.

Chúng tôi có dịp theo nhân viên y tế thôn bản xóm Làng chẽ, xã Dân Tiến đến thăm gia đình chị Vi Thị Thủy. Trước đây, khi chưa được Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, gia đình chị vẫn thường xuyên sử dụng loại nhà tiêu khô... Sau khi chương trình được triển khai, gia đình chị là một trong 23 hộ nghèo và cận nghèo của xóm được hưởng lợi từ chương trình, nên đã xây dựng công trình nước, công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định. Chị Vi Thị Thủy chia sẻ: "Gia đình tôi có nhà vệ sinh mới, hợp vệ sinh, tôi cảm thấy cuộc sống sạch sẽ, gọn gàng hơn".

Mặc dù, không thuộc diện hỗ trợ của dự án như các gia đình khác, song hộ gia đình bà Đàm Thị Tạo, xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến cũng tự nguyện xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Sau khi được chính quyền địa phương, cán bộ y tế xã đến tuyên truyền, vận động, gia đình bà cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và làng xóm. Bà Đàm Thị Tạo cho biết: "Chưa được hỗ trợ nhưng gia đình vẫn làm, nhờ đó sạch sẽ hơn, gia đình rất phấn khởi".

Anh Trần Văn Hào, y tế thôn bản xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến cho hay: "Sau khi được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền người dân cố gắng xây dựng nhà vệ sinh, đến nay, đã có khoảng 90% số hộ dân sử dụng nhà tiêu vệ sinh".

Xã Dân Tiến đã tập trung thay đổi nhận thức người dân trong thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện đầu tư xây dựng công trình nước sạch, nhà tắm, nhà vệ sinh phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, là địa bàn nông thôn, lại là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn nên người dân vẫn chưa ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Năm 2019, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh của toàn xã chỉ đạt 51%. Sau khi tiếp nhận dự án, HĐND, UBND cùng các ban, ngành, đoàn thể xã quyết tâm vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân làm 3 công trình vệ sinh theo tiêu chí mới. Đặc biệt, 150 hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh đã được nhận hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà tiêu mới. Nhờ có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của người dân, đến nay, toàn xã Dân Tiến có trên 80% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; có 3 công trình cấp nước vệ sinh và rửa tay tại các trường học, trạm y tế.

Bác sỹ Lương Văn Long, Trạm trưởng Trạm y tế xã Dân Tiến cho biết: "Đến thời điểm này, các xóm đạt 81% nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó có trạm y tế, các trường học để đảm bảo công tác vệ sinh cho các thầy, cô giáo cũng như các em học sinh".

Việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện thói quen vệ sinh an toàn và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân, cộng đồng dân cư, nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn. Vì vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi hành vi, nhận thức của người dân chính là biện pháp hiệu quả để triển khai xây dựng các xã đạt vệ sinh toàn xã có hiệu quả.

Ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến thông tin: "Trong những năm qua, công tác vệ sinh trên toàn xã đã đạt theo tiêu chí chung của quy định, tuy nhiên, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động người dân để duy trì, giữ vững và nâng cao tiêu chí vệ sinh toàn xã".

Sau 2 năm triển khai mô hình, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai vinh dự là 1/5 xã của tỉnh Thái Nguyên được công nhận đạt “Vệ sinh toàn xã” bền vững. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp cho Dân Tiến cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giữ vững thành quả về đích nông thôn mới, giúp ổn định, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân./.