Công tác dân tộc huyện Đại Từ - Những dấu ấn trong nhiệm kỳ
Gia đình bà bà Lê Thị Hoa, xóm Na Sơn, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ trong ngôi nhà mới

Gia đình bà bà Lê Thị Hoa là một trong những những hộ nghèo tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ. Nhờ sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà mới và sự giúp đỡ của chính quyền, người dân địa phương, gia đình bà đã xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Bà Lê Thị Hoa, xóm Na Sơn, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ chia sẻ: "Trước khi xây căn nhà mới gia đình tôi ở căn nhà tranh. Xin cảm ơn các ban ngành, Đảng, Nhà nước và chính quyền đã quan tâm giúp chúng tôi xây được căn nhà".

Cùng với chương trình hỗ trợ xây nhà, hỗ trợ téc nước cho hộ nghèo là người dân tộc thiểu số cũng là một trong những chương trình được huyện Đại Từ triển khai đã tạo điều kiện tốt hơn cho các hộ dân trong sử dụng nước sinh hoạt.

Anh Phan Văn Phương, xóm Trung Tâm, xã Đức Lương, huyện Đại Từ cho biết: "Khi chưa có téc nước thì nhà tôi cũng chỉ đựng vào xô hoặc vào chậu, sử dụng không hợp vệ sinh. Khi Nhà nước hỗ trợ cho téc nước thì sử dụng nước đã đảm bảo hợp vệ sinh".

Ông Hoàng Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lương, huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi có hơn 100 hộ dân được hỗ trợ téc nước trên địa bàn xã, chúng tôi xác định đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo".

Công tác dân tộc huyện Đại Từ   Những dấu ấn trong nhiệm kỳ
Phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” của huyện Đại Từ giai đoạn 2023 - 2025 đã rất thành công
Công tác dân tộc huyện Đại Từ   Những dấu ấn trong nhiệm kỳ

Với đặc thù là huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, để thực hiện tốt các chính sách dân tộc cũng như chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua tại địa phương thì người có uy tín có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa chính quyền với người dân. Vai trò đó được thể hiện qua việc thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” của huyện Đại Từ giai đoạn 2023 - 2025 và hưởng ứng phát động thi đua cao điểm “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện nông thôn mới” năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, xóm Cây Thống, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ: "Gia đình tôi phải hiến đất, phải đập tường rào đi và đập chuồng lợn đi để mở con đường rộng 6m. Gia đình tôi mới đầu cũng không đồng ý, nhưng được các ban Mặt trận cơ sở đến vận động, động viên gia đình tôi đã đồng ý".

Bà Đào Thị Tâm, Bí thư Chi bộ, Người có uy tín xóm Cây Thống, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ thông tin: "Bản thân tôi cũng là người uy tín trong cộng đồng cũng đi tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thấu hiểu được cái mục đích yêu cầu thì bà con nhân dân đồng thuận cao. Xóm cũng đã thực hiện chương trình nghị quyết 07 về phát triển đường nông thôn cũng là một trong những cái tiêu chí để xây dựng nông thôn mới".

Dưới sự lãnh đạo của Cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao. Trong 2 năm qua, trên địa bàn huyện Đại Từ đã giảm 998 hộ nghèo đa chiều là người DTTS tương ứng với 8,38%, vượt kế hoạch đề ra 3%/năm.

Bà Trương Thị Kim Thanh, Trường phòng Dân tộc huyện Đại Từ cho biết: "Các chính sách về dân tộc thiểu số và các chính sách thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và có những chương trình dự án thì thực sự có hiệu quả đó là hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là người dân tộc thiểu số và các chính sách hỗ trợ cho phụ nữ, bình đẳng giới, y tế, giáo dục".

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ thông tin thêm: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đại Từ luôn thực hiện tốt chính sách dân tộc trên địa bàn, đồng bào dân tộc trên toàn địa bàn đến nay đã được được chăm lo, được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách, đồng bào cũng yên tâm trong cuộc sống, lao động sản xuất".

Sau 1 nhiệm kỳ thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc miền núi, huyện Đại Từ đã đạt được những kết quả đáng mừng. Diện mạo nông thôn miền núi thay đổi một cách ró nét, đời sống của đồng bào các dân tộc từng bước được nâng lên cả về vật chất và tinh thần, an ninh chính trị ổn định, nhân dân các dân tộc tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước./.