Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022
Đoàn đại biểu các tỉnh đến dâng hương, tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Trước giờ khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, đoàn đại biểu các tỉnh đã đến dâng hương, tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đoàn đại biểu đại diện cho trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng người dân tộc Dao của 14 tỉnh tham gia Ngày hội đã dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân đối với 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh vào đêm Noel 24/12/1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Tiếp đó, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, các đại biểu đã tham dự chương trình Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II với chủ đề “ Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao, bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”. Ngày hội diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6 đến ngày 8/10, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương, liên hoan văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao dân tộc; trưng bày các ấn phẩm du lịch, các chương trình tour tham gia giới thiệu điểm đến của địa phương…

Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022
Khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II
Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022

Các chương trình được chọn lọc những nét đặc trưng văn hóa tiêu biểu của đồng bào dân tộc Dao, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại; gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố. Các nội dung hoạt động của Ngày hội sẽ do trên 1000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên... là người dân tộc Dao thực hiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhấn mạnh ý nghĩa của ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022. Đây là dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: "Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng văn hóa, con người VIệt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33 của BCH Trung ương Đảng khóa XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước".

Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022

Là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Ngày hội, Triển lãm với chủ đề “Không gian Văn hoá dân tộc Dao tỉnh Thái Nguyên giới thiệu hơn 70 hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, tái hiện không gian văn hoá đậm sắc mầu của đồng bào dân tộc Dao tại tỉnh Thái Nguyên như: Dân tộc Dao trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; Lễ Cấp sắc, Lễ Nhảy lửa… Trưng bày những bộ trang phục truyền thống; nhạc cụ dân tộc, đồ dùng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Có mặt tại triển lãm, Nhà thơ Hiền Mặc Chất tâm sự: "Đối với tâm hồn một nghệ sỹ và người sáng tác thì đây là một sự tìm kiếm. Sự thâm nhập này sẽ tạo cho tác giả những lời hay, ý đẹp, phát hiện những cái đẹp nhất, gây rung cảm trong những lời ca...".

Ngoài ra, đến với triển lãm, du khách sẽ được giới thiệu một số nét tiêu biểu của đồng bào dân tộc Dao đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, đó là nét đặc sắc trong nghề thủ công truyền thống với các sản phẩm đan lát, dệt, in hoa văn, ẩm thực đặc trưng, đời sống tâm linh, sinh hoạt của đồng bào qua những nghi lễ cấp sắc, đặt tên hết sức độc đáo do các nghệ nhân dân tộc Dao trình diễn.

Ông Lê Tiến Hà, du khách TP Thái Nguyên: "Đây là một trong những hoạt động rất bổ ích, mang tính giáo dục tốt, giúp trẻ em nhận biết về các dân tộc nói chung và nét văn hóa riêng của từng dân tộc... ".

Bạn Hồ Thị Danh, du khách đến từ tỉnh Điện Biên: "Mỗi tỉnh đều có nét đẹp văn hóa riêng, qua thăm quan em thấy rất thích... em thấy mình phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc".

Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm nay, ngoài giới thiệu các ứng dụng công nghệ số về du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh còn giới thiệu các ấn phẩm du lịch, các tuor tham quan tại Thái Nguyên cho đông đảo du khách tới tham quan gian hàng. Qua đó đã để lại nhiều ấn tượng về du lịch Thái Nguyên.

Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022
Gian hàng của Thái Nguyên rất rất ấn tượng với khách du lịch

Chị Dương Như Quỳnh, du khách đến từ tỉnh Vĩnh Phúc: "Qua giới thiệu tôi thấy gian hàng của Thái Nguyên rất đặc biệt, tôi rất ấn tượng... tôi sẽ dành thời gian thăm quan các địa chỉ văn hóa của Thái Nguyên".

14 gian hàng với những nét đặc trưng riêng của từng địa phương, các ấn phẩm đều được thiết kế đẹp mắt như: bản đồ, cẩm nang, sổ tay du lịch, tập gấp thu hút đông đảo người tham quan. Bên cạnh đó các gian hàng còn giới thiệu trưng bày các sản phẩm du lịch đặc sắc như: ẩm thực, trang phục và nét văn hóa tâm linh của đồng bào Dao.

Chị Hoàng Thị Chiều, Trung tâm Xúc tiến và quản lí và Phát triển du lịch tỉnh Yên Bái cho biết: "Tỉnh Yên Bái đã liên hệ với các địa phương để tìm các nghệ nhân và những nét văn hóa độc đáo nhất của người Dao. Các ấn phẩm giới thiệu về du lịch Yên Bái với các tour du lịch mong muốn sẽ được quảng bá rộng rãi đến với du khách".

Thông qua các hoạt động đa dạng, đặc sắc của Ngày hội sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao; giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập và phát triển đât nước./.