Nếu như cuộc đua vô địch Premier League giữa Liverpool và Man City hứa hẹn sẽ kịch tính tới tận phút chót thì cuộc đua top 4 Premier League lại sớm ngã ngũ bởi sự thất vọng mang tên MU và Arsenal sau những trận hòa vô cùng đáng trách trước Huddersfield và Brighton.

cuoc dua top 4 premier league nhung noi that vong lon
Arsenal gây thất vọng khi để hòa Brighton

Tính tới sau vòng 37 Premier League, MU đã hết cơ hội cạnh tranh vé dự Champions League khi đang kém đội xếp thứ 4 là Tottenham 4 điểm. Trong khi đó, về lý thuyết, Arsenal vẫn còn cơ hội. Mặc dù vậy, với khoảng cách 3 điểm với Spurs cùng sự chênh lệch về hiệu số quá lớn (+8), chẳng ai có thể tin vào điều phép màu không tưởng với Arsenal.

Rõ ràng, để lâm vào tình cảnh này, MU và Arsenal cần phải tự trách mình bởi họ không giữ được sự ổn định ở thời điểm quyết định của mùa giải, dù không phải là không có cơ hội để bứt lên.

Đặc biệt, Arsenal thực sự khiến người hâm mộ thất vọng. Sau chiến thắng trước MU ở vòng 30, họ đã nắm trong tay lợi thế quá lớn. Khi ấy, “Pháo thủ” xếp ở vị trí thứ 4 và không còn gặp bất kỳ đội bóng mạnh nào trong 8 vòng cuối cùng.

Nhiều chuyên gia đã đánh giá cơ hội giành vé dự Champions League của Arsenal rộng hơn khá nhiều so với Chelsea và MU. Nhưng rồi, thêm một lần nữa, họ lại “phản bội” người hâm mộ khi 99% tuột khỏi tay tấm vé dự Champions League.

Điều đáng nói, trong giai đoạn cuối mùa giải, Arsenal thi đấu cực tệ. Trong 4 vòng đấu gần nhất, họ lần lượt thua trước Crystal Palace, Wolves, Leicester City và mới nhất là trận hòa khó hiểu trước Brighton trên sân nhà. Đó đều là trận đấu mà Arsenal hoàn toàn đủ sức giành 3 điểm. Vì vậy, việc liên tục rơi điểm trước các đội bóng yếu hơn cho thấy Arsenal không xứng đáng lọt vào top 4 Premier League.

HLV Unai Emery được kỳ vọng sẽ giúp Arsenal “thoát xác” sau kỷ nguyên dài thất vọng dưới thời HLV Wenger. Nhưng xem ra, ông vẫn không thể cải thiện tâm lý thi đấu của đội bóng ở thời điểm quyết định.

cuoc dua top 4 premier league nhung noi that vong lon
MU hết cơ hội dự Champions League

Trong khi đó, MU từng trải qua thời gian thăng hoa dưới thời HLV Solskjaer và sống lại hy vọng cạnh tranh top 4 Premier League. Sau vòng 29 Premier League, họ chỉ kém đội bóng xếp thứ 4 đúng 1 điểm.

Thế nhưng, trong 8 vòng đấu sau đó, Quỷ đỏ chỉ giành 2 chiến thắng. Đặc biệt, ở chặng nước rút, MU đã thua Wolves, Everton, Man City (trong khi mục tiêu của HLV Solskjaer chỉ là thua 1 trận ở giai đoạn này). Trận hòa trước đội bóng cuối bảng Huddersfield đã đặt dấu chấm hết cho tham vọng của MU.

Thực tế, nếu tận dụng tốt hơn cơ hội của mình, MU và Arsenal hoàn toàn có thể lọt vào top 4 Premier League bởi Chelsea và Tottenham cũng không thi đấu quá xuất sắc ở giai đoạn này. Chelsea từng thua Liverpool, hòa Burnley, còn Tottenham thua 3/4 vòng đấu gần đây ở Premier League (trước Man City, West Ham và Bournemouth).

Dù sao, lúc này, Arsenal vẫn có thể gỡ gạc mùa giải khi đang chinh chiến ở Europa League. Họ đã giành lợi thế lớn ở lượt đi bán kết Europa League sau khi vượt qua Valencia với tỷ số 3-1. Cơ hội lọt vào trận chung kết đang rộng mở trước mắt “Pháo thủ”. Trong khi đó, MU không còn bất kỳ hy vọng nào. Họ cần phải thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ ở mùa giải tới.

cuoc dua top 4 premier league nhung noi that vong lon