Facebook Zalo youtube Tiktok

Có cần ưu đãi thuế, phí cho xe bán tải?

Thể thao
(Dân trí) - Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đang có sự xáo trộn do xuất hiện thông tin các cơ quan quản lí xem xét lại các mức thuế suất liên quan đến dòng xe này, khi có ý kiến cho rằng xe bán tải đang được hưởng các mức ưu đãi (thuế nhập khẩu, phí trước bạ...) cao so với các dòng xe khác.
aa

Nguyên nhân của việc rà soát lại chính sách thuế/phí đối với dòng xe bán tải là do có nhiều luồng thông tin cho rằng loại xe này đang được sử dụng như xe con, trong khi lại được áp mức lệ phí trước bạ thấp hơn; như vậy là không công bằng, gây thất thoát cho ngân sách.

Kẻ khóc người cười, thị trường xáo trộn

Thông tin này khiến người tiêu dùng cá nhân vô cùng lo lắng, đặc biệt là các khách hàng mua xe mới. Anh Hoàng Tuấn Tân (Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm tích góp hiện gia đình đang cố gắng để có thể mua một chiếc bán tải phục vụ cho công việc buôn bán nhỏ; tuy nhiên, thông tin tăng thuế phí khiến kế hoạch mua xe có thể sẽ kéo dài hơn, do điều kiện kinh tế. Và nếu thay đổi thuế/phí đối với xe bán tải (như xe du lịch), số tiền mua xe sẽ tăng thêm tới cả trăm triệu đồng. Hiện gia đình anh đang phải tính đến phương án mua xe cũ, nhưng xem ra cũng khó khăn không kém, khi các dòng xe này cũng đang rục rịch tăng giá.

co can uu dai thue phi cho xe ban tai
Xe bán tải hiện được quan tâm bởi khả năng vận hành tốt cũng như đáp ứng tốt nhiều mục đích sử dụng.

Tại các đại lí của các hãng xe như Mazda, Nissan hay Toyota hiện ghi nhận sự quan tâm của các khách hàng đối với dòng xe này đang tăng lên, số lượng đơn hàng đang có chiều hướng tăng lên và khách hàng cũng có vẻ không do dự khi thời gian nhận xe có thể kéo dài.

Trong khi đó, thị trường xe cũ lại có nhiều thay đổi khác, cùng với niềm vui của những người đang sở hữu xe khi cho rằng nếu tăng thuế phí, giá trị bán lại của những chiếc xe bán tải sẽ tăng lên. Trên thực tế, một số mẫu xe bán tải đang hút khách cũng lập tức được tăng giá thêm từ 30 - 50 triệu đồng; mẫu Ford Ranger Wildtrak 3.2 phiên bản 2014 được rao bán 730 triệu đồng trong khi cũng dòng xe này thời điểm trước chỉ có giá xấp xỉ 700 triệu đồng, chiếc Nissan Navara LE 2011 số sàn cũng có mức chênh gần 20 triệu đồng khi hiện đang được rao bán khoảng 415 triệu đồng...

Đối với những người đang sử dụng xe bán tải, thông tin này lại mang tới niềm vui khi các mẫu xe cũ sẽ rất giữ giá một khi các chính sách thuế/phí đánh vào các mẫu xe mới thay đổi theo chiều hướng tăng thêm.

Xe bán tải "tranh khách hàng" phân khúc khác?

co can uu dai thue phi cho xe ban tai
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Việc lớn mạnh không ngừng của phân khúc bán tải dẫn tới ý kiến cho rằng những ưu đãi về thuế/phí sẽ khiến người tiêu dùng cá nhân từ bỏ các dòng xe du lịch 7 - 9 (MPV và SUV) chỗ để chuyển sang bán tải, khiến ngân sách bị thất thoát; do vậy, cần phải xem xét để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Tuy nhiên, thông tin này khiến các nhà sản xuất không đồng tình, vì cho rằng đối tượng khách hàng của dòng xe bán tải này không đơn thuần chỉ là các khách hàng cá nhân, mà phần lớn là các tổ chức, doanh nghiệp mua và sử dụng cho mục đích thương mại; việc tăng thuế/phí sẽ gián tiếp làm tăng chi phí cho các khâu dịch vụ, hàng hóa, làm giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Với Ford, lượng khách hàng là các doanh nghiệp và tổ chức chiếm gần 70% doanh số, Isuzu cũng có tỉ lệ tương tự, hay Chevrolet cũng đạt tỉ lệ 57 - 63% tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội...

Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng không hề tán thành luận điểm khách hàng bán tải đã lấy đi thị phần của phân khúc SUV. Dẫn chứng là từ năm 2008 đến nay, phân khúc SUV vẫn tăng trưởng đều đặn, bất chấp sự có mặt của phân khúc bán tải. Và sự tăng trưởng này không chỉ đến từ doanh số bán hàng mà tỉ trọng trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam của phân khúc SUV vẫn đạt những con số khả quan.

co can uu dai thue phi cho xe ban tai
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Không những vậy, các hãng sản xuất còn cho rằng, việc cần hạn chế dòng xe pick-up nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất trong nước cũng không hợp lí, bởi hiện này chỉ có duy nhất mẫu Premio Pronto (thương hiệu Hàn quốc) là được lắp ráp trong nước, còn lại toàn bộ 8 mẫu xe khác (bao gồm cả UAZ pick-up cũng được nhập khẩu nguyên chiếc).

Xe bán tải - Là xe du lịch hay xe thương mại?

Hiện tại, xe bán tải đang có những quy định khá riêng biệt: Được coi là xe con khi lưu thông trên đường (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT); tuy nhiên, do công năng sử dụng để chở hàng nên vẫn phải chịu quy định về niên hạn sử dụng như xe tải (25 năm). Dó đó. nếu có việc điều chỉnh các chính sách thuế/phí đối với dòng xe bán tải, thì chắc chắn niên hạn của dòng xe này cũng sẽ phải được gỡ bỏ để cho công bằng đối với xe du lịch; nhưng như vậy sẽ xung đột với chính các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật phân loại xe khi các dòng xe bán tải lại có thiết kế và rất phù hợp để chở hàng hóa (cho dù đặc thù không phải là chở gạch, đá...).

Chính vì vậy, việc thay đổi các chính sách thuế/phí liên quan đến dòng xe bán tải sẽ khiến Bộ Giao thông Vận Tải phải sửa lại bộ tiêu chuẩn kỹ thuật vừa chính thức có hiệu lực vào tháng 6/2016 vừa qua (Quy chuẩn 41/2016 ban hành kèm theo thông tư 11/2016/TT-BGTVT). Việc liên tục thay đổi sẽ ảnh hưởng tới lòng tin về sự ổn định của chính sách quản lí.

co can uu dai thue phi cho xe ban tai
Xe bán tải hiện có thời hạn lưu hành là 25 năm

Hiện tại, dòng xe bán tải phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 20% đối với dung tích động cơ từ 2.500cc - 3.000cc và 25% đối với dung tích động cơ trên 3.000cc. Đặc biệt, thuế nhập khẩu chỉ 5% do được hưởng ưu đãi từ Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) cho Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, bởi hầu hết các mẫu xe bán tải tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan (trừ Pronto lắp ráp trong nước và UAZ nhập khẩu từ Nga), trong khi các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ hiện vẫn chịu mức thuế 30% (nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại).

Chưa kể, về lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thu 2%; trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ là 10-15% (tùy quyết định của Hội đồng Nhân dân từng địa phương; ví dụ ở Hà Nội là 12%, Tp. Hồ Chí Minh là 10%).

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với các nước trong khu vực và cả thế giới, nên sẽ có thêm nhiều điều kiện rằng buộc hơn. Ở chiều hướng tích cực, điều này cũng mang lại những sự cạnh tranh mới, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Thị trường ôtô nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng cũng không nằm ngoài quy luật đó; sẽ có những sự cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn từ các nước khác trong khu vực. Chính vì vậy, để có thể ổn định và phát triển hơn nữa ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, cần có những chính sách quản lí ổn định và mang tính lâu dài; hơn thế nữa là sự minh bạch, để có thể đạt được mục đích cuối cùng; giúp người dân được hưởng những sản phẩm tốt nhất, hiện đại nhất, với giá thành hợp lí nhất.

Như Phúc

Theo Dân Trí

Tin mới hơn

Sửa đổi quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Hai trọng tài Việt Nam được bổ nhiệm tại Giải bóng đá U20 nữ châu Á 2024

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có thư bổ nhiệm 2 nữ trọng tài của Việt Nam gồm trọng tài Lê Thị Ly (TP Hồ Chí Minh) và trợ lý trọng tài Hà Thị Phượng (Hải Phòng) tham gia điều hành tại Vòng chung kết Giải bóng đá U20 nữ châu Á Uzbekistan 2024.
Sửa đổi quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

AFF tiếp tục đổi tên gọi giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á 2024

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) có văn bản chính thức gửi tới các Liên đoàn bóng đá thành viên về kế hoạch tổ chức các giải đấu trong năm 2024. Trong đó, giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á 2024 sẽ có tên gọi mới là ASEAN Mitsubishi Electric Cup, thay cho tên gọi AFF Mitsubishi Electric Cup trước đó.
Sửa đổi quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Lịch thi đấu của Đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2026

Đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt chạm trán Đội tuyển Philippines và Đội tuyển Iraq ở hai trận đầu tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 11/2023. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, cùng với các Đội tuyển Iraq, Indonesia và Philippines.
Sửa đổi quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Vovinam - Việt Võ Đạo được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

“Nghệ thuật trình diễn dân gian, Tri thức dân gian Vovinam - Việt Võ Đạo Thành phố Hồ Chí Minh” chính thức được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Sửa đổi quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bắn súng Việt Nam giành 2 huy chương đồng tại giải vô địch bắn súng châu Á

Nhà vô địch ASIAD 2023 Phạm Quang Huy vừa giành huy chương đồng nội dung đồng đội 10m súng ngắn hơi tại giải vô địch bắn súng châu Á 2023. Trong khi đó, Thu Vinh đạt 219,7 điểm nên kết thúc ở hạng ba cùng tấm huy chương đồng cho mình tại giải.

Tin bài khác

Xem trực tiếp Đội tuyển Việt Nam - Trung Quốc trên kênh nào?

Xem trực tiếp Đội tuyển Việt Nam - Trung Quốc trên kênh nào?

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng với Đội tuyển Trung Quốc dịp FIFA Days tháng 10 để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại World Cup 2026 cũng như Vòng chung kết Asian Cup.
ASIAD 19: Cầu mây nữ giành Huy chương Vàng thứ 2 cho Việt Nam

ASIAD 19: Cầu mây nữ giành Huy chương Vàng thứ 2 cho Việt Nam

Đưa người hâm mộ từ cảm giác lo lắng đến hồi hộp và sau cùng là vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam thắng Indonesia 2-1 để mang về tấm Huy chương Vàng thứ 2 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19.
Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 mới nhất sáng 26/9

Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 mới nhất sáng 26/9

Sau hai ngày thi đấu chính thức, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có được 1 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng, qua đó xếp hạng 14 trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19.
Ai là cầu thủ có thu nhập cao nhất tại World Cup nữ 2023

Ai là cầu thủ có thu nhập cao nhất tại World Cup nữ 2023

Theo một thống kê mới đây của tạp chí Forbes, trong Top 10 cầu thủ nữ được nhận lương cao nhất World Cup nữ 2023, có đến 9 người đang thi đấu cho...
Đội tuyển nữ Việt Nam được "thưởng nóng" 800 triệu đồng sau trận ra quân

Đội tuyển nữ Việt Nam được "thưởng nóng" 800 triệu đồng sau trận ra quân

VFF đã quyết định thưởng nóng toàn đội 800 triệu đồng để ghi nhận tinh thần thi đấu quả cảm và kiên cường của họ trong trận đấu với Mỹ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc