Chuyện về một làng quê không liệt sỹ
Xóm Nguộn hiện chỉ ghi nhận có 3 thương binh và 6 nạn nhân của chất độc da cam/dioxin

Trong hơi thở của mỗi bình minh, xóm Nguộn thức tỉnh với những câu chuyện hào hùng... Hàng trăm con tim đã không ngần ngại rời bỏ mái ấm gia đình, lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Họ - những người lính của xóm Nguộn, đã chiến đấu không chỉ bằng vũ khí trong tay mà còn bằng ý chí bất khuất, lòng dũng cảm. Như một phép màu, dù sóng gió có lớn đến đâu, tất cả các chiến sĩ đều trở về với làng quê yêu dấu, mỗi người mang theo những vết thương của chiến tranh nhưng cũng đầy tự hào. Đến nay, xóm Nguộn chỉ ghi nhận có 3 thương binh và 6 nạn nhân của chất độc da cam/dioxin - những dấu ấn không thể phai mờ của những trận chiến đã qua.

Ông Nguyễn Văn Quyền, xóm Nguộn, xã Dương Thành, huyện Phú Bình tâm sự: "Tôi thấy nơi đây cũng không kém gì Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang, đấy là vùng đất thiêng thì có lẽ đây là vùng đất thiêng thứ hai. Các cụ tổ tiên phù hộ, rồi Chính quyền địa phương làm rất tốt nhiệm vụ động viên nhập ngũ cho đến chính sách hậu phương, vì thế các cháu yên tâm chiến đấu đến bây giờ hoàn thành nhiệm vụ trở về".

Ông Nguyễn Văn Ái, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thành, huyện Phú Bình cho biết: "Chúng tôi hiện tại có 14 xóm, 13 xóm có 64 liệt sĩ, riêng xóm Nguộn thì không có liệt sĩ. Tuy nhiên qua các cuộc kháng chiến xóm Nguộn đều có thương binh. Nghe thông tin xóm Nguộn cũng là xóm duy nhất của huyện phụ Bình là không có liệt sĩ".

Chuyện về một làng quê không liệt sỹ
Nhìn lại quá khứ, người dân xóm Nguộn tự hào về những đóng góp của thế hệ cha, ông cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc.
Chuyện về một làng quê không liệt sỹ

Xóm Nguộn, không chỉ là một ngôi làng, mà còn là biểu tượng của sự kiên trung, tình đoàn kết, và một sự may mắn huyền bí. Đó là nơi tình yêu thương và sự quả cảm được gìn giữ, nơi mỗi người dân đều là những người hùng thầm lặng. Trong những năm chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, xóm Nguộn đã trải qua những thử thách khắc nghiệt, từng giọt mồ hôi và nỗi đau đã góp phần giành lại tự do cho đất nước.

Ông Nguyễn Văn Dụng, xóm Nguộn, xã Dương Thành, huyện Phú Bình: "Tôi được biết là có 314 xóm thì riêng cái xóm Nguộn, xã Dương Thành là đi tham gia kháng chiến chống Pháp chống Mỹ cũng rất nhiều nhưng mà không có ai là liệt sĩ".

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng xóm Nguộn, xã Dương Thành, huyện Phú Bình vui vẻ: "Ở xóm cũng có một cái tâm linh nào đó phù hộ cho từ trước đến giờ tất thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ là tình nguyện cũng trong chiến trường miền nam cũng có, bảo vệ phía bắc cũng có, máy bay bán phá và cũng có người Pháo binh... thế nhưng mà cũng đều toàn mạng trở về địa phương".

Nhìn lại quá khứ, người dân xóm Nguộn tự hào về những đóng góp của thế hệ cha, ông cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Điều quan trọng hơn cả, họ đã truyền lại tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu được giá trị của độc lập, tự do. Chiến tranh đã lùi xa, trong niềm vui của xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, người dân xóm Nguộn nói riêng, xã Dương Thành nói chung càng thêm tự hào với truyền thống của quê hương, tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, tranh thủ mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh./.