Chuyển đổi đầu số SIM 11 số sang 10 số: Cách thay đổi số đăng ký với ngân hàng
Theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/09/2018 đến hết ngày 14/11/2018, các nhà mạng viễn thông sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng tới các dịch vụ ngân hàng sử dụng theo số điện thoại của khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.
Đến thời điểm này, một số ngân hàng lớn đã chính thức cung cấp các công cụ để người dùng có thể tiện lợi trong việc cập nhật số mới thay vì "rồng rắn" đến điểm giao dịch.
Ghi nhận các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Sacombank, Agribank... cung cấp đến 3 khả năng chuyển đổi cho khách hàng một cách dễ dàng, bằng việc nhắn tin SMS, truy cập web, trên ứng dụng Mobile Banking hoặc đến thay đổi trực tiếp tại quầy. Cách thực hiện cũng gần tương tự nhau, người dùng có thể lựa chọn các phương án để thay đổi.
Các ngân hàng lưu ý, việc đăng ký chuyển đổi chỉ 1 lần duy nhất cho tất cả các dịch vụ đăng ký bằng số điện thoại 11 số của khách hàng.
Nhắn tin SMS
Bắt đầu từ ngày 15/9/2018, người dùng có thể nhắn tin để yêu cầu thay đổi số thuê bao dựa trên đầu số đã chuyển đổi từ 11 số sang 10 số.
Chẳng hạn đối với Vietcombank, người dùng nhắn tin theo cú pháp: VCB DK gửi 6167 và làm theo hướng dẫn.
Ngân hàng BIDV, soạn tin nhắn với cú pháp: BIDV CNMM [HOVATEN](Họ-và-tên-viết-liền-không-dấu) [Số-CMND] gửi 8149 để thay đổi thông tin.
Ngân hàng Sacombank, soạn tin nhắn với cú pháp: STB DK và gửi 8149.
Ngân hàng Agribank, soạn tin nhắn với cú pháp: VBA doiso [Sodienthoaimoi] và gửi 8149
Đối với ngân hàng Vietinbank, nhắn tin theo cú pháp CTG DS gửi 8149.
Thay đổi trên Internet Banking, mobile Banking
Người dùng truy cập vào trang web chính thức của ngân hàng, đăng nhập tài khoản Internet banking và truy cập vào thông tin cá nhân để thay đổi số điện thoại. Người dùng cũng có thể truy cập trên ứng dụng mobile banking và thay đổi số điện thoại.
Sau khi cập nhật số điện thoại mới, ngân hàng sẽ thực hiện kiểm tra, yêu cầu các thông tin khai báo phải khớp đúng với các thông tin đang lưu trữ trên hệ thống bao gồm Tên, số CMND, số điện thoại 11 số. Số điện thoại nhận mã xác thực cũng phải là số điện thoại 11 số khách hàng đã đăng ký với ngân hàng hoặc số điện thoại 10 số đã được chuyển đổi theo quy tắc của Bộ TT&TT.
Nếu tất cả các thông tin là chính xác, hệ thống sẽ gửi mã xác thực đến khách hàng. Sau khi khách hàng nhập mã xác thực, hệ thống sẽ kiểm tra xác nhận và thực hiện thay đổi số điện thoại khách hàng.
Thay đổi trực tiếp tại quầy
Ngoài hai cách trên, người dùng còn có thể thay đổi tại các điểm giao dịch. Các ngân hàng cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, dự kiến khoảng 5-7 phút kể từ khi khách hàng đề nghị cập nhật thành công và số điện thoại đã được nhà mạng hoàn thành chuyển đổi theo kế hoạch sau 1 ngày.
Lưu ý, các ngân hàng cho biết sẽ duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ 15/09/2018 đến hết ngày 14/11/2018.
Từ 00h00 ngày 15/11/2018 các ngân hàng sẽ ngừng duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại.