Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đối thoại với công nhân lao động là hoạt động rất thiết thực, từ đó chính quyền và người lao động có thể trao đổi, đối thoại, cùng nhau giải quyết, xây dựng thành công thiết chế văn hóa công đoàn, đặc biệt là tại các khu công nghiệp có đông công nhân. Vì vậy, đồng chí đề nghị các ngành và địa phương liên quan cần tập trung đối thoại, giải đáp những mong muốn, nguyện vọng, kiến nghị của công nhân lao động, để từ đó các công nhân yên tâm làm việc, góp phần phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh cũng như đất nước.

Sau khi nghe lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo nhanh kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023, đã có gần 20 ý kiến, câu hỏi được người lao động gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan. Cụ thể như: cần có cơ chế chính sách của tỉnh để ổn định việc làm, tăng thu nhập cho các cô nuôi đang làm việc ở các trường mầm non; vấn đề tạo điều kiện để công nhân thu nhập thấp được thụ hưởng các thiết chế công đoàn trong khu công nghiệp như nhà ở, nhà trẻ cho con em, dịch vụ vui chơi, giải trí. Các công nhân cũng lo lắng trước những rủi ro do mất an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu công nghiệp, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông…Vì vậy, đề nghị các ngành cần có giải pháp cụ thể.

chu tich ubnd tinh doi thoai voi cong nhan lao dong
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Mạnh Đức

Cũng tại buổi đối thoại, một trong những nội dung, ý kiến thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tại buổi đối thoại là trường hợp 14 giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh tại các trường Tiểu học của thành phố Sông Công đã công tác hơn 10 năm, hiện vẫn chưa được xét vào biên chế, không được hưởng các chế độ đứng lớp, chế độ thâm niên và các khoản phụ cấp khác. Về ý kiến này, được sự ủy quyền của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Sông Công đã giải trình, làm rõ các nội dung liên quan, đồng thời khẳng định các kiến nghị của các giáo viên là rất đúng và chính đáng, thành phố đang tiếp tục hoàn thiện các quy trình để dự kiến 11 giáo viên sẽ được xét vào biên chế trước khi năm học 2018 – 2019 bắt đầu. Trên tinh thần cởi mở, tập trung, các ý kiến, kiến nghị còn lại của công nhân, người lao động cũng đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành giải đáp vào từng nội dung, từng vấn đề cụ thể. Một số nội dung chưa thể trả lời ngay tại cuộc đối thoại đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trả lời công nhân lao động trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các công nhân, người lao động đã gửi các ý kiến, kiến nghị để lãnh đạo tỉnh và các ngành có thể kịp thời nắm bắt, giải đáp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp công nhân, người lao động yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác đối thoại với người lao động, chủ động trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động, cũng như thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác chăm sóc, bảo vệ để đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường tốt nhất.

Cũng trong buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Nhà mái ấm công đoàn cho 2 đoàn viên công đoàn đang làm việc tại Khu công nghiệp Sông Công, mỗi suất 30 triệu đồng, trao tặng 25 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; đồng thời thăm hỏi, tặng quà các công nhân đang sinh sống tại các khu nhà trọ tự quản trên địa bàn thành phố Sông Công./.