chu quan voi ho keo dai tre suyt mat mang

Tại BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh, kết quả xét nghiệm và chụp X-quang sau đó cho thấy: Bạch cầu của bệnh nhi tăng cao bất thường, phản ứng dương tính với trực khuẩn ho gà… Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy dải mờ thùy trên phổi trái, đậm rốn phải. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp, viêm phổi và ho gà, tiên lượng bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong cao...

Bệnh nhi nhanh chóng được chỉ định an thần thở máy, thay máu khẩn cấp cấp cứu.

BS Phí Xuân Thi - BV Sản Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi - cho biết: Đây là một trong những ca bệnh rất nặng do bệnh nhi nhỏ tuổi lại bị biến chứng của bệnh ho gà, tiên lượng tử vong rất cao.

BS Phí Xuân Thi cho biết thêm, ho gà có những biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi. Bệnh lan nhanh qua đường hô hấp do trẻ dưới 3 tháng tuổi chưa đến lịch tiêm vaccine hoặc chưa được tiêm đủ liều vaccine.

Bệnh ho gà xuất hiện quanh năm, bản thân trẻ không có miễn dịch hoặc không nhận được miễn dịch từ cơ thể mẹ do trước đó sản phụ chưa tiêm vaccine phòng bệnh này. Điều lo ngại nữa là trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh ho gà tiến triển nặng lên rất nhanh. Trẻ càng ít tháng mắc ho gà thì tỷ lệ tử vong càng cao.

Theo BS Phí Xuân Thi, cách tốt nhất để có thể dự phòng ho gà đó là sử dụng vaccine. Các gia đình cần đưa trẻ đến tiêm phòng đúng độ tuổi. Đồng thời, để giúp trẻ có hệ miễn dịch từ sớm, các bà mẹ mang thai trên 20 tuần nên chủ động đến các điểm tiêm chủng để được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh trước khi trẻ chào đời.

Mặt khác, các bậc phụ huynh cần phải tránh nguồn lây cho trẻ như hạn chế tiếp xúc nơi đông người, những nguồn bệnh có thể lây cho bé, hướng dẫn cho trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Khi trẻ có triệu chứng đường hô hấp hay có triệu chứng của cơn ho gà, các gia đình nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

Lịch tiêm phòng vaccine phòng tránh bệnh ho gà như sau: Mũi thứ 1 khi trẻ 2 tháng tuổi và các mũi thứ 2, 3 cách mũi trước 1 tháng. Mũi thứ 4 là khi trẻ 18 tháng tuổi và nên nhắc lại mũi 5 lúc 17-18 tuổi.