Chủ quan trong phòng chống dịch bệnh tại nơi công cộng
Tại siêu thị, nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang cho bản thân và gia đình

Mặc dù là ngày cuối tuần, lượng người tại các cửa hàng, siêu thị khá đông đúc, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên không phải cửa hàng hay siêu thị nào cũng có hướng dẫn, khuyến cáo người dân về phòng chống dịch bệnh, trong bối cảnh dịch bệnh COVID đang trở lại.

Không đeo khẩu trang... cũng không sát khuẩn... những hình ảnh này dễ bắt gặp tại một số siêu thị - nơi tập trung đông người đến mua sắm. Từ người già, thanh niên... đến trẻ nhỏ. Tất cả đều thể hiện rõ sự chủ quan, lơ là trong phòng dịch COVID-19.

Chị Bùi Thị Hạnh, Thành phố Thái Nguyên chia sẻ tại siêu thị Lan Chi: “Qua quan sát tôi thấy có một chút chủ quan. Nhiều người không đeo khẩu trang. Bản thân gia đình mình thì vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang ngoài nơi công cộng. Theo tôi thấy nơi công cộng cần có nhiều nước sát khuẩn và đặt khuyến cáo về những điều này nhắc nhở mọi người”.

Chị Nguyễn Thúy Quỳnh, huyện Phú Lương đi siêu thị không đeo khẩu trang. Khi được hỏi thì chị phân bua rằng: “Đáng ra những ngày này ra nơi công cộng thì vẫn phải đeo khẩu trang. Tôi có đem khẩu trang nhưng vừa để vào túi. Đúng là có chút chủ quan thật”.

Chủ quan trong phòng chống dịch bệnh tại nơi công cộng
Hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 ở nơi công cộng bị tăng mức phạt lên gấp 10 lần (3 triệu đồng) đang bị nhiều người và các đơn vị liên quan xem nhẹ

Tại chợ Túc Duyên - chợ đầu mối nông sản lớn nhất trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến. Trong khi đó, đây là nơi giao thương tập trung rất đông người. Chị Phạm Thị Hoài, tiểu thương chợ Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên cười và giải thích: “Mình cũng chủ quan... bây giờ đỡ dịch rồi nên thật ra là tôi cũng quên mất không đeo”.

Chị Đặng Thị Ngân, cũng là một tiểu thương chợ Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên thì lo lắng: “Loa của chợ nói suốt ngày là đề nghị đeo khẩu trang nhưng phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Chẳng may từ giờ đến tết mà bùng phát dịch là khổ lắm”.

Theo Nghị định 117/2020, từ ngày 15/11/2020, hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 ở nơi công cộng bị tăng mức phạt lên gấp 10 lần, tức là có thể bị phạt tới ba triệu đồng. Trên thế giới, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, và tại Việt Nam nói chung, miền bắc nói riêng, hiện đang là mùa đông, đây là thời điểm bệnh lây qua đường hô hấp gia tăng. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn có tâm lý chủ quan.

Bà Hoàng Thị Minh Loan, Người dân ở thành phố Thái Nguyên thì chia sẻ: “Ở những nơi đông người thì mọi người nên có ý thức chấp hành việc đeo khẩu trang. Các nơi này nên để nước sát khuẩn và khuyến cáo đeo khẩu trang đầy đủ không chỉ để đối phó mà vì chính mình và mọi người”.

Rõ ràng, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng không là trách nhiệm của riêng ai. Để đẩy lùi dịch bệnh này, không chỉ cần ý thức tự giác của mỗi người dân, mà còn có trách nhiệm của những đơn vị quản lý tại các nơi công cộng như trung tâm thương mại, các siêu thị và chợ dân sinh./.