Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 10/3 đã bất ngờ yêu cầu 46 trưởng công tố liên bang còn lại từ thời chính quyền Barack Obama từ chức “để đảm bảo một cuộc chuyển giao thống nhất”. Đáng chú ý, trong đó bao gồm cả ông Preet Bharara – trưởng công tố Manhattan, người từng được Tổng thống Trump đề nghị giữ lại.

chinh quyen trump doi quotduoiquot 46 truong cong to thoi obama
Trưởng công tố Manhattan Preet Bharara từng được ông Trump hứa hẹn đảm bảo vị trí cũng bị yêu cầu phải ra đi. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận yêu cầu từ chức bao gồm cả ông Preet Bharara. Mặc dù vậy, bản thân Bharara vẫn chưa biết chính xác về tương lại của mình, bởi không rõ người liên lạc với ông để thông báo về yêu cầu từ chức có nắm được thông tin về cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Trump hồi tháng 11 năm ngoái hay không.

Ngày 30/11/2016, ông Bharara đã có cuộc gặp với ông Trump tại Trump Tower. Tại đó, ông Trump đã yêu cầu Bharara tiếp tục đảm nhận cương vị đang nắm giữ dưới thời ông Obama.

Quyết định thay thế các trưởng công tố do chính quyền tiền nhiệm bổ nhiệm không phải là điều mới mẻ trong lịch sử nước Mỹ đặc biệt là khi có sự thay đổi về đảng phái kiểm soát Nhà Trắng.

Tuy nhiên, động thái của chính quyền Trump được đánh giá là bất ngờ, bởi thông thường, việc thay thế diễn ra dần dần hoặc một số người vẫn được giữ lại chứ không phải thay thế toàn bộ cùng lúc./.