Tin 24h ngày 27/12/2024
Miền Bắc đón hai đợt không khí lạnh, trời rét kéo dài
Bộ phận không khí lạnh đã bắt đầu di chuyển xuống phía Nam và sẽ tác động mạnh đến các khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo, từ đêm 26 và ngày 27/12, không khí lạnh tăng cường sẽ khiến nhiệt độ giảm mạnh ở các khu vực này, đặc biệt là tại Hà Nội.
Tại Thủ đô, trời sẽ rét, nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này dao động từ 12-15 độ C, với cảm giác lạnh sâu, đặc biệt vào ban đêm và sáng sớm. Không khí lạnh còn có thể gây sương muối tại các vùng núi cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Mọi người cần lưu ý chủ động phòng chống rét, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trẻ em và người già. Đồng thời, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết và theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị kịp thời.
Cháy nhà trọ ở Thủ Đức: Đôi vợ chồng tử vong, 7 người bị thương
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định đám cháy xuất phát từ khu vực để xe máy ở tầng trệt nhà trọ, nơi có kết cấu 5 tầng gồm 1 tầng trệt và 4 tầng lầu, tổng diện tích khoảng 800m2.
Đến hơn 10 giờ ngày 27/12, các đơn vị nghiệp vụ Công an Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang phối hợp cùng lực lượng chức năng thành phố Thủ Đức phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 2 người thiệt mạng, 7 người bị thương.
Theo thông tin ban đầu từ ngành chức năng, đám cháy lớn bùng phát khoảng 5 giờ cùng ngày tại nhà trọ có kết cấu 5 tầng trong hẻm số 63, Đường số 10, phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức.
Nhiều người trong nhà trọ và khu vực xung quanh nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng không thành. Sau đó, ngọn lửa bùng lên dữ dội, bao trùm khu nhà trọ.
Nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Thủ Đức cùng các đơn vị chức năng đã lập tức đến hiện trường chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Đám cháy sau đó đã được dập tắt hoàn toàn.
Lực lượng chức năng xác định có hai vợ chồng tử vong trong phòng trọ tại lầu 2 là N.T.G (25 tuổi, ngụ Thái Bình; nhân viên phục vụ quán ăn) và T.T.T (20 tuổi, ngụ Thái Bình; công nhân); đồng thời, chuyển 7 người bị thương vào các bệnh viện cấp cứu.
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định đám cháy xuất phát từ khu vực để xe máy ở tầng trệt. Nhà trọ có kết cấu 5 tầng gồm 1 tầng trệt và 4 tầng lầu, tổng diện tích khoảng 800m2.
Chủ nhà trọ thiết kế và ngăn làm 38 phòng cho thuê với 78 người ở. Một nhân chứng ở hiện trường cho biết, thấy khói bốc nghi ngút quanh khu trọ, nhiều người hô hoán có cháy, khung cảnh lúc đó rất hỗn loạn. Hàng chục người bên trong đã tháo chạy ra ngoài bằng đường thoát hiểm. Rất may là lực lượng cứu hỏa nhanh chóng đến, kịp thời dập tắt đám cháy.
Cơ quan chức năng tiếp tục thống kê thiệt hại về tài sản và điều tra làm rõ nguyên nhân./.
Từ 1/1/2025, quy định về điều kiện học sinh được điều khiển xe máy thay đổi ra sao?
Theo quy định mới nhất, từ 1/1/2025, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Quy định độ tuổi lái xe máy từ ngày 1/1/2025?
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Căn cứ theo khoản 1 điều 59 của luật này, độ tuổi của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được quy định cụ thể:
Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy;
Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ;
Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C, BE;
Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D1, D2, C1E, CE;
Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D1E, D2E, DE;Tuổi tối đa của người lái ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
Theo những quy định nêu trên, từ ngày 1/1/2025, độ tuổi thấp nhất được chạy xe máy 50cc là đủ 16 tuổi trở lên và người đủ 15 tuổi không được chạy xe máy 50cc, phải đợi đến khi đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe máy 50cc.
Quy định mới hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh
Căn cứ Khoản 4 Điều 6 Nghị định 151/2024 quy định về trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh như sau:
Trách nhiệm của trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Tổ chức cho học sinh, gia đình học sinh ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm các nội dung: học sinh không điều khiển xe mô tô khi chưa đủ điều kiện theo quy định, không điều khiển xe gắn máy khi chưa hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn; gia đình học sinh không giao xe cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở con em mình thực hiện đúng cam kết đã ký và thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin với gia đình học sinh việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của học sinh khi tham gia giao thông;
- Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.
Trách nhiệm của gia đình học sinh:
- Phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan thực hiện giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh;
- Không giao xe cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định;
- Thường xuyên nhắc nhở con em mình thực hiện đúng cam kết đã ký và thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin với nhà trường việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của học sinh khi tham gia giao thông.
Theo quy định nêu trên, từ 1/1/2025, trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.
Bên cạnh đó, Nghị định 151/2024 còn hướng dẫn kĩ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh bắt đầu vào học THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm: phương pháp nhận biết và xử lí các tình huống nguy hiểm khi lái xe; cấu tạo và chức năng của các bộ phận xe gắn máy, phương pháp bảo dưỡng xe, kiểm tra xe an toàn; văn hóa tham gia giao thông; trách nhiệm của người điều khiển xe cơ giới; cứu giúp người bị tai nạn giao thông…
Lái xe máy không được thực hiện các hành vi nào từ ngày 1/1/2025?
Theo Khoản 3, Khoản 5 Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định từ 1/1/2025, các hành vi mà người lái xe máy không được thực hiện bao gồm:
- Đi xe dàn hàng ngang;
- Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
- Sử dụng ô, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
- Buông cả hai tay; đi xe bằng một bánh đối với xe mô tô, xe gắn máy hai bánh; đi xe bằng hai bánh đối với xe mô tô, xe gắn máy ba bánh;
- Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt vật nuôi, mang, vác và chở vật cồng kềnh; chở người đứng trên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe quá giới hạn quy định;
- Ngồi về một bên điều khiển xe; đứng, nằm trên xe điều khiển xe; thay người lái xe khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;
- Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5 mét theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 02 mét.
Đề xuất bỏ quy định kỷ luật người sinh con thứ 3
Để khuyến sinh, nhiều địa phương đã có chính sách khen thưởng, hỗ trợ tiền mặt, đồng thời đề xuất bỏ quy định kỷ luật người sinh con thứ 3
Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines) và đứng thứ 15 trên thế giới. Tuy nhiên, trong 3 năm liên tiếp, mức sinh toàn quốc giảm dưới mức sinh thay thế và thấp nhất trong lịch sử.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết tại hội nghị tổng kết công tác dân số năm 2024, ngày 27-12.
Bà Hương cho biết công tác dân số còn nhiều khó khăn thách thức. Năm 2023 là 1,96 con/phụ nữ, ước tính năm 2024 giảm còn 1,91 con/phụ nữ và dự báo xu hướng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Mất cân bằng giới tính khi sinh dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao (ước tính năm 2024 là 112 bé trai/100 bé gái).
Ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế), cho biết trong hai thập kỷ qua, tại Việt Nam mức sinh khu vực thành thị đã xuống dưới mức sinh thay thế, dao động quanh 1,7-1,8 con/phụ nữ. Phụ nữ ở thành thị sinh con muộn và ít hơn ở nông thôn. Dự báo tỉ lệ tăng dân số toàn quốc sẽ tiếp tục giảm và đạt trạng thái "dừng" ở giai đoạn 2064-2069.
Đại diện Cục Dân số cũng cho biết tuổi kết hôn lần đầu đã muộn hơn, tăng 1,1 tuổi từ 24,1 tuổi năm 1999 lên 25,2 tuổi năm 2019. Sau 4 năm, tuổi kết hôn trung bình lần đầu tăng thêm 2 tuổi, từ 25,2 tuổi lên 27,2 tuổi.
Để giải quyết tình trạng này, ông Hoàng cho biết Bộ Y tế đã đưa giải pháp tại Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 là duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 104 triệu người.
Đồng thời, có các chính sách khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân sinh đủ 2 con. Sửa đổi quy định về xử lý kỷ luật; không xử lý trường hợp sinh từ 3 con trở lên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số.
Tại hội nghị, ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi Cục Dân số TP HCM, cho biết vấn đề nổi lên ở địa phương này là mức sinh rất thấp và già hóa dân số nhanh. Hiện mức sinh thay thế của thành phố là 1,3-1,4 con/phụ nữ. Để khuyến khích người dân sinh đủ 2 con, TP HCM đã hỗ trợ phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi một lần bằng tiền là 3 triệu đồng.
"Số tiền này chắc chắn không thể giải quyết được mức sinh thấp tại TP HCM nhưng thể hiện sự quan tâm ban đầu của thành phố đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con"- ông Trung nói.
Bố bị lừa trực tuyến hơn 500 triệu đồng, con trai dùng mồi nhử lấy lại được tiền
Bằng cách treo miếng mồi nhử lớn khiến bọn lừa đảo trực tuyến không thể cưỡng lại, chàng trai Đài Loan lấy lại được 700.000 Đài tệ mà bố mình làm mất vào tay chúng.
Vụ việc được tiết lộ lần đầu trong một bài đăng trực tuyến của người đàn ông Đài Loan (Trung Quốc) là con trai của nạn nhân vụ lừa đảo, sau đó được trang EBC News đăng tải vào ngày 17/12.
Người con trai đã thành công trong việc dụ những kẻ tống tiền, khiến chúng tin rằng mình sẽ nhận được thêm tiền đầu tư. Cuối cùng, anh đã thu hồi được số tiền 700.000 Đài tệ (543 triệu đồng) mà bố anh để mất vào tay băng nhóm lừa đảo.
Nạn nhân cao tuổi này sống tại huyện Nam Đầu, miền trung Đài Loan. Sau khi kết bạn với kẻ lừa đảo trực tuyến giả danh phụ nữ, ông bị thuyết phục bởi những lời lẽ nịnh nọt liên tục của hắn và đầu tư 700.000 Đài tệ tiền mặt. Kẻ lừa đảo không chỉ đích thân đến lấy tiền mà còn thuyết phục ông cài đặt một ứng dụng lạ vào điện thoại.
Danh tính hai cha con vẫn chưa được tiết lộ.
“Nhóm lừa đảo gọi bố tôi là bố, liên tục hỏi 'bố thế nào, tối nay bố đã ăn tối chưa, bố ngủ thế nào?'. Họ liên tục hỏi thăm sức khỏe của ông ấy,” người con trai chia sẻ với EBC News.
Trên ứng dụng lừa đảo, tổng số tiền đầu tư của người cha đã tăng lên 1,3 triệu Đài tệ (hơn 1 tỷ đồng) và lợi nhuận đạt hơn 600.000 Đài tệ (465 triệu đồng). Khi ông háo hức muốn rút tiền lãi thì kẻ lừa đảo khăng khăng nói rằng “cần phải đạt đến một số tiền nhất định mới có thể rút”.
Người con trai bắt đầu nghi ngờ sau khi nghe bố phàn nàn. “Sau khi bố tôi chia sẻ về tình hình của mình, tôi về nhà và bắt đầu xem các video chống lừa đảo trên YouTube. Tôi tình cờ thấy một video mà YouTuber nói rằng, 'Bạn cần một mồi lớn hơn mồi bạn đã mất để có cơ hội lấy lại tiền của mình'. Từ đó, tôi quyết định áp dụng chiến lược tương tự, sử dụng điện thoại của bố tôi để kết nối lại với kẻ lừa đảo”, người con trai kể.
Người con (trong vai bố mình) nhắn với những kẻ lừa đảo rằng hai người bạn của anh rất ấn tượng với khoản lợi nhuận mà anh kiếm được nên đã háo hức đầu tư lần lượt 500.000 Đài tệ (388 triệu đồng) và 1 triệu Đài tệ (776 triệu đồng), sau đó hỏi kẻ lừa đảo rằng khi nào thì đến nhà anh lấy tiền.
Trong lúc cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ, anh chuyển hướng chiến lược bằng cách bày tỏ nhu cầu cấp thiết về tiền bạc do vấn đề gia đình, đề nghị được rút 700.000 Đài tệ (543 triệu đồng) từ số lợi nhuận.
Ban đầu nhóm lừa đảo do dự, nhưng người con trai đã dành nhiều giờ thuyết phục chúng, thậm chí đóng tới ba vai, bao gồm hai nhà đầu tư quan tâm và nghiêm túc hỏi về các chi tiết đầu tư. Cuối cùng, cảm thấy có cơ hội béo bở, nhóm lừa đảo đồng ý trả lại 700.000 Đài tệ tiền mặt với triển vọng kiếm được số tiền lớn hơn.
Sau khi trả lại số tiền này cho nạn nhân, những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục lừa ông lão, tuyên bố rằng ứng dụng cho thấy lợi nhuận hiện tại là 2,35 triệu Đài tệ (1,8 tỷ đồng) nhưng muốn rút bất kỳ khoản nào thì phải nộp thuế từ 5% - 10%. Tuy nhiên, lần này người cha đã không mắc lừa.
Sự mưu trí của người con trai và cái kết tốt đẹp khiến cư dân mạng Trung Quốc thích thú: “Đây thực sự là công tác chống gian lận”; "Lừa đảo bằng trò lừa đảo của đối phương! Bây giờ đến lượt nhóm lừa đảo gọi cảnh sát"...
Những chiếc thuyền ma chở đầy thi thể trôi dạt trên Đại Tây Dương
Vào một buổi sáng thứ Hai của tháng 9, một nhóm ngư dân tình cờ phát hiện chiếc xuồng gỗ chở đầy xác người di cư đang trôi dạt cách thủ đô Dakar của Senegal khoảng 70 km.
Những thi thể này được cho là của những người di cư đã thực hiện chuyến hành trình nguy hiểm kéo dài 2.000 km từ Senegal đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, nơi họ hy vọng sẽ có một cuộc sống mới.
Theo thông tin từ ngư dân, ngày càng có nhiều người mạo hiểm đặt chân lên những chiếc thuyền gỗ ọp ẹp, để rồi một số trong chúng bị lật úp và trôi dạt trên Đại Tây Dương mà không thể đến đích. Dù biết rõ các nguy cơ, kể cả bỏ mạng do đói, mất nước và chết đuối, hàng nghìn người di cư từ Senegal vẫn tiếp tục thực hiện hành trình này mỗi năm mà không có dấu hiệu giảm.
Trong khi lượng người di cư qua các tuyến đường khác ở Địa Trung Hải giảm, tuyến đường Tây Phi lại chứng kiến sự gia tăng đáng kể. Số liệu từ Frontex cho thấy lượng người di cư qua tuyến đường này đã tăng 100% trong năm nay, trái ngược với xu hướng chung. Các chuyên gia và tổ chức cứu hộ bày tỏ lo ngại về số người chết ngày càng tăng dọc theo tuyến đường này.
Ousmane, một người di cư từng thực hiện chuyến hành trình đầy nguy hiểm, chia sẻ rằng anh đã phải chứng kiến cảnh tượng chết chóc và đau khổ khi đi trên chiếc thuyền chật chội, xung quanh là những thi thể. "Phụ nữ khóc, đàn ông cũng vậy, vì chúng tôi không biết ai sẽ là người tiếp theo", Ousmane nói.
Dù anh đã sống sót, những hành khách khác lại không may mắn như vậy. Số liệu từ năm nay cho thấy hơn 800 người đã thiệt mạng trên hành trình này, tăng 76% so với năm trước.
Thậm chí, trong một số trường hợp, toàn bộ người trên một chiếc thuyền di cư đã bỏ mạng. Các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ít nhất 30 thi thể trên một chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Senegal vào tháng 9. Tình trạng phân hủy của các thi thể cho thấy chiếc thuyền đã trôi dạt nhiều ngày trước khi được phát hiện.
Các chuyên gia chỉ ra rằng nghèo đói và thiếu cơ hội việc làm là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người từ Senegal thực hiện hành trình nguy hiểm này. Douglas Yates, Phó Giáo sư Chính trị châu Phi tại Trường Sau đại học Mỹ ở Paris, giải thích: "Một người Senegal điển hình sống bằng cơm và ít cá, không có công ăn việc làm, và nghèo đói kéo dài đã khiến họ phải tìm kiếm cơ hội ở nơi khác".
Ngoài nghèo đói, chính trị và tình trạng bất ổn xã hội cũng góp phần vào xu hướng di cư. Một số người rời bỏ Senegal để trốn tránh các vấn đề chính trị và tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở châu Âu.
Quần đảo Canary đã trở thành điểm đến phổ biến cho người di cư cũng như nạn buôn người. Đây là phần lãnh thổ của Tây Ban Nha, mở ra cánh cửa vào châu Âu, do đó nhiều người di cư từ Tây Phi chọn hành trình này mặc dù biết rằng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.
Chính phủ Senegal đã công bố kế hoạch 10 năm nhằm giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp và giảm số lượng tử vong của người di cư. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chưa cho thấy hiệu quả rõ rệt. Số vụ vượt biên trái phép qua Quần đảo Canary đã tăng lên đáng kể, với hơn 40.000 người trong năm 2023, mức cao nhất trong ba thập kỷ qua.
Dù biết rõ những rủi ro, người di cư vẫn tiếp tục mạo hiểm tính mạng vì một cuộc sống tốt hơn. Moussa, một người di cư , cho biết anh sẽ tiếp tục thực hiện hành trình nguy hiểm vào năm sau. "Tôi muốn có việc làm và một cuộc sống ổn định. Đó là lý do tôi quyết định thực hiện chuyến đi này", anh chia sẻ.
NASA phát hiện vật thể ma quái cản được cả "đại bác lỗ đen"
Đài thiên văn của NASA đã bắt được khoảnh khắc một dòng tia khủng khiếp từ lỗ đen quái vật bị một vật thể ẩn nấp trong bóng tối cản lại.
Sử dụng Đài quan sát tia X Chandra của NASA, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một dấu hiệu bất thường khi luồng tia siêu mạnh do một lỗ đen quái vật bắn ra va vào một vật thể không xác định trên đường đi của nó.
Hình ảnh thú vị về một vật thể lạ đang chặn một luồng tia bắn từ lỗ đen quái vật |
Theo NASA, khám phá này được thực hiện trong một thiên hà có tên là Centaurus A, nằm cách Trái Đất khoảng 12 triệu năm ánh sáng.
Centaurus A được giới khoa học đặc biệt quan tâm từ lâu, bởi nó chứa một lỗ đen quái vật cuồng nộ, tức lỗ đen siêu khối nằm ở trung tâm thiên hà.
Con quái vật này liên tục phát ra các luồng tia ngoạn mục, bắn đi khắp vũ trụ như những quả đạn đại bác khổng lồ.
Lỗ đen phóng luồng hạt năng lượng cao này không phải từ bên trong lỗ đen, mà từ các trường hấp dẫn và từ trường mạnh xung quanh nó.
Nhưng điều bất thường khác đã được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu từ Đại học Michigan, Đại học Maryland, Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), Đại học Toulouse (Pháp) và Viện Công nghệ Israel.
Viết trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal, nhóm tác giả cho biết họ xác định được luồng phản lực từ lỗ đen này đang di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng.
Phân tích hình ảnh tia X sâu nhất từng được chụp của Centaurus A, họ cũng tìm thấy một mảng phát xạ hình chữ V kết nối với một nguồn tia X sáng, một thứ chưa từng được nhận diện trước đây.
Được gọi là C4, nguồn này nằm bên trong thiên hà, chặn đứng một trong các luồng phản lực khủng khiếp từ lỗ đen.
Danh tính của vật thế ma quái này cũng như các động lực nào tạo nên hình chữ V hãy còn là bí ẩn bởi các kính thiên văn mạnh nhất mà nhân loại hiện có đều không thể nhìn thấy rõ nó.
Tuy vậy, các nhà khoa học tin rằng vật thể này có thể là một ngôi sao lớn, có thể có bạn đồng hành.
Tia X rực sáng được tạo nên từ C4 có thể được tạo ra bởi sự va chạm giữa các hạt trong gió sao và luồng tia mà nó hứng chịu từ lỗ đen./.