Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành 4 Quyết định phê duyệt danh mục và lộ trình xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Đến nay, 13/18 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xử lý, khắc phục; 5 đơn vị còn lại chưa được khắc phục là: Doanh nghiệp tư nhân Hòa Thắng, xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà; Cơ sở sản xuất giấy Sông Vệ Trần Kim Hoanh; Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ tổng hợp Phan Vũ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn; Cơ sở chế biến thuộc da ông Tạ Công Tâm, phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi và Trung tâm Giáo dục Lao động - xã hội, huyện Tư Nghĩa.

cham xu ly cac co so o nhiem moi truong o quang ngai
Nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi chậm được xử lý.

Theo bà Lê Na, đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Bình Sơn, cơ sở chế biến thuộc da của ông Tạ Công Tâm không có hồ sơ pháp lý về môi trường, chưa có công trình xử lý nước thải. Đối với Cơ sở sản xuất giấy Sông Vệ Trần Kim Hoanh thì công trình xử lý nước thải không đúng theo hồ sơ môi trường được phê duyệt.

cham xu ly cac co so o nhiem moi truong o quang ngai
Người dân Quảng Ngãi khốn khổ khi sống gần các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

“Tại sao các cơ sở này đã nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được UBND tỉnh phê duyệt nhưng chậm được xử lý như vậy?”, bà Lê Na nêu vấn đề.

cham xu ly cac co so o nhiem moi truong o quang ngai
Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chậm xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2018, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 84 báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đơn vị thiếu cán bộ chuyên trách nên việc lập kế hoạch kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp không đầy đủ.

cham xu ly cac co so o nhiem moi truong o quang ngai
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi trả lời chất vấn.

“Số lượng các cuộc thanh tra rất ít so với số lượng các cơ sở cần thanh tra. Chúng tôi sẽ tăng cường xây dựng lịch năm 2019, tăng cường công tác kiểm tra. Đặc biệt là các cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng nằm trong danh sách cần phải di dời”- ông Đỗ Minh Hải nêu thực tế.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thời gian qua, việc đánh giá tác động môi trường của các cơ quan chức năng đối với các dự án có nơi đánh giá đúng, có nơi thì chưa sát thực tế. Công tác kiểm soát, hậu kiểm không tốt, hầu hết mới dừng lại ở khâu tiền kiểm. “Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có quy phạm và tiền kiểm phải làm kỹ nhưng phải đặc biệt quan tâm công tác hậu kiểm, phải kiểm soát. Đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường phải ra tối hậu thư, đóng cửa các cơ sở sản xuất nếu vi phạm về môi trường”- ông Bính đề nghị./.