Theo nhóm nghiên cứu, các túi ngoại bào (extracellular vesicle-EV) hình bong bóng có thể trở thành những cỗ máy vận chuyển phương thuốc điều trị, được kết hợp từ các loại thuốc và liệu pháp gen, tới tế bào ung thư để tiêu diệt chúng.

Trong cơ thể con người, các tế bào khỏe mạnh sẽ giải phóng các túi ngoại bào kích thước nano nhằm chuyển vật liệu di truyền như DNA và RNA sang các tế bào khác.

cau truc nano trong co the nguoi co the chong ung thu
Ảnh minh họa. Nguồn: Science Daily.

Trưởng nhóm nghiên cứu Masamitsu Kanada cho biết họ đã thử nghiệm phương pháp tạo ra các gen có khả năng sản xuất enzyme, từ đó biến thuốc trở thành “độc dược” có khả năng triệt phá khối u.

Những loại thuốc hoặc tiền chất không hoạt động trong điều kiện bình thường, nhưng khi vào trong cơ thể, chúng sẽ ngay lập tức được kích hoạt và có thể chống lại mọi căn bệnh, từ ung thư đến đau đầu. Aspirin chính là một ví dụ về một loại tiền chất phổ biến.

Nghiên cứu đã được thử nghiệm trên các tế bào ung thư vú ở chuột và kết quả được đăng trên tạp chí khoa học Molecular Cancer Therapeutics (tạm dịch: Trị liệu Ung thư Phân tử).

cau truc nano trong co the nguoi co the chong ung thu
Các túi ngoại bào hình bong bóng (chấm màu đỏ) đang tấn công tế bào ung thư vú (màu xanh) ở chuột thí nghiệm. Ảnh: Digital Trends.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các túi ngoại bào để cung cấp các gen sản xuất enzyme có thể kích hoạt quá trình chuyển hóa thuốc trong một liệu pháp kết hợp giữa thuốc Ganciclovir (một loại thuốc kháng virus) và một tiền chất thuốc vô hại được gọi là CB 1954 trong các tế bào ung thư vú.

Họ nhận thấy phương pháp này đạt hiệu quả gấp 14 lần so với quá trình vận chuyển thuốc thông thường bằng hóa trị. Thêm nữa, nó tấn công trực tiếp vào tế bào ung thư, giúp tăng hiệu quả của thuốc và không gây thiệt hại lớn cho các tế bào khỏe mạnh như hóa trị truyền thống.

Trong tương lai, phương pháp sử dụng các túi ngoại bào sẽ giúp điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ phản ứng miễn dịch không mong muốn có thể kéo theo các hệ lụy khác./.