PV: Đồng chí hãy cho biết tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh trong những năm qua và nguyên nhân chủ yêu gây ra những vụ cháy nổ này là gì.?

canh sat phong chay va chua chay thai nguyen vi nuoc quen than vi dan phuc vu
Đại tá Nguyễn Văn Thực - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên

Đại tá Nguyễn Văn Thực: Trong những năm qua tình hình cháy nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phức tạp và gia tăng. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy và 11 vụ tai nạn, sự cố, gây thiệt hại gần 11 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy này là do ý thức phòng cháy chữa cháy của một bộ phận cán bộ, công nhân, viên chức và người dân còn có hạn chế; chủ quan, lơ là trong việc sử dụng điện, nguồn nhiệt, khí gas….. Đặc biệt các vụ cháy có liên quan đến các thiệt bị điện có chiều hướng gia tăng, chiếm khoảng gần 40% các vụ cháy.

PV : Được biết Cảnh sát PCCC tỉnh mới được thành lập, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bên cạnh những thuận lợi cũng gặp phải không ít khó khăn, đồng chí cho biết thêm về vấn đề này ?

Đại tá Nguyễn Văn Thực: Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 7/1/2016. Từ khi hoạt động đến nay, lực lượng cơ bản nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong phòng ngừa và phối hợp thực hiện phòng cháy chữa cháy. Tập thể cán bộ trong đơn vị có tinh thần đoàn kết cao, dám nghĩ dám làm, vượt qua khó khăn đảm bảo yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị đã quan tâm về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là công tác xây dựng lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC tại cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra. Do vậy nhiều vụ cháy nổ trên địa bàn tỉnh đã được khắc phục ngay tại chỗ, giảm được thiệt hại do cháy cũng như tai nạn sự cố xảy ra.

Về khó khăn, chủ yếu là trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện nay còn chưa đáp ứng được công tác PCCC. Vấn đề quy hoạch mạng lưới xây dựng trụ sở cho lực lượng PCCC cơ sở còn gặp khó khăn.

canh sat phong chay va chua chay thai nguyen vi nuoc quen than vi dan phuc vu
Tập huấn về công tác PCCC tại Đài PT-TH Thái Nguyên

PV : Trước những khó khăn, thách thức trong công tác PCCC& cứu nạn cứu hộ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, theo đồng chí thì Cảnh sát PCCC tỉnh cần phải làm gì ?

Đại tá Nguyễn Văn Thực: Trước thuận lợi, khó khăn trong công tác PCCC, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và cấp trên giao cho, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp về thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 47 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PCCC trong thời điểm hiện nay. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho cán bộ và nhân dân; xây dựng các phóng sự, điều tra phản ánh về thực trạng công tác PCCC và các biện pháp PCCC có hiệu quả; phản ánh kinh nghiệm PCCC, gương người tốt việc tốt trong phong trào toàn dân tham gia PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, ý thức của người dân trong việc tham gia PCCC tại cơ sở.

Bên cạnh đó chủ động nghiên cứu, tìm biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc về PCCC ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; PCCC ở các cơ sở sản xuất, khu dân cư, chợ, Trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Bổ sung hoàn thiện các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nhất là các phương án có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia và tổ chức chỉ đạo thực tập phương án nhằm chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khi có cháy, bảo đảm dập tắt kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy xảy ra. Chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng; trang bị các phương tiện cần thiết để khi có cháy xảy ra lực lượng này có thể triển khai công tác chữa cháy kịp thời và thực hiện tốt việc phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên trách trong việc chữa cháy.

Ngoài ra, chỉ đạo xử lý các vụ cháy cũng như tai nạn, sự cố xảy ra phải được giải quyết ngay từ cơ sở trên phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về an toàn PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp, địa bàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối các lễ hội, các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh. Tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, không để xảy ra cháy gây thiệt hại về người và của. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, đề ra các giải pháp khắc phục những mặt tồn tại, phát huy những thuận lợi, ưu điểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ.

PV : Nhân ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy đồng chí có nhắn gửi gì đến người dân trên địa bàn tỉnh về công tác PCCC ?

Đại tá Nguyễn Văn Thực: Nhân ngày toàn dân PCCC tôi cũng mong rằng: các cơ quan tổ chức, và từng hộ gia đình, đặc biệt là quần chúng nhân dân hãy thực hiện tốt các quy định về PCCC cũng như các quy định về cứu nạn cứu hộ trong công tác phòng ngừa, xử lý, chủ động không để cháy nổ xảy ra. Và đề nghị mỗi một người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận chống giặc lửa.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Thái Nguyên sẽ hoàn thiện mình hơn nữa để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hội nhập quốc tế hiện nay.

PV :Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.!