Những ngày này, tại các chợ ở thành phố Đà Nẵng bày bán nhiều mặt hàng bánh mứt, thực phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quà tặng dịp Tết. Đáng lo ngại là, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều thực phẩm “3 không” được bày bán công khai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

canh giac voi thuc pham 3 khong dip tet
Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm làm việc với đại diện Ban QL chợ Cồn.

Tại chợ Cồn, chợ trung tâm của thành phố Đà Nẵng có khoảng 500 quầy hàng bánh kẹo, gia vị và các loại thực phẩm khô. Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết, các tiểu thương đã chủ động nhập hàng từ sớm. Sản phẩm chủ yếu vẫn là bánh, mứt, kẹo, các loại hoa quả sấy khô, và thực phẩm chế biến sẵn như bò khô, khô mực, cá bò…

Điều đáng nói là, bên cạnh những sản phẩm nguồn gốc, xuất rõ ràng, vẫn còn nhiều sản phẩm “3 không” (không nhãn mác, không nguồn gốc, không thời hạn sư dụng) được bày bán công khai.

Khi bị Đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng truy xuất về nguồn gốc một số mặt hàng không nhãn mác, thời hạn sử dụng, chủ quầy hàng bánh kẹo Đồng Vỹ tại chợ Cồn biện bạch: "Thiệt ra hàng nào cũng dán nhưng đôi khi va chạm, rồi người mua đụng vô sẽ rớt nhãn mác của mình, khi mình dọn ra không để ý là sẽ lỗi ở đó, chứ thực ra hàng hóa đều có nguồn gốc và đẩy đủ thông tin hết".

canh giac voi thuc pham 3 khong dip tet
Cán bộ thanh tra lấy mẫu thực phẩm kiểm tra ngay tại chỗ.

Tình trạng đổ hàng từ gói lớn, đóng thành gói nhỏ rồi tự gắn nhãn mác lên sản phẩm…. diễn ra khá phổ biến tại các chợ và đại lý ở thành phố Đà Nẵng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Mậu Tuất, thành phố Đà Nẵng thành lập 5 đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm gồm 1 đoàn liên ngành và 4 đoàn kiểm tra chuyên ngành. Các đoàn tiến hành kiểm tra tại 230 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, siêu thị và các chợ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Thanh tra Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho biết, sau 1 tuần tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 40 cơ sở, phạt hiện, xử phạt 4 cơ sở vi phạm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh kiểm tra nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đoàn còn tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên một số mặt hàng như nem chả, bún, phở, gia vị…, kiểm tra ngay tại chỗ, nếu phát hiện sai phạm sẽ nhắc nhở xử lý kịp thời.

Đại diện Đoàn kiểm tra cho biết: "Kiểm tra tại chợ Cồn phát hiện một số tồn tại là cái nhãn không đầy đủ thông tin, Đoàn cùng với Hội đồng nhân dân thành phố sẽ làm việc với Ban quản lý chợ phúc tra lại trong vòng 3 ngày, nếu không thay đổi sẽ xử phạt hết tất cả các trường hợp. Họ trích cái nhãn từ bao lớn qua bao nhỏ nhưng không ghi đầy đủ thông tin của nhãn lớn, vì thế mình buộc họ phải làm đúng theo cái nhãn lớn của nhà sản xuất".

canh giac voi thuc pham 3 khong dip tet
Cán bộ thanh tra thử nhanh mẫu gia vị.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho biết, ngoài 5 đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tuyến thành phố. Ban còn tham gia giám sát toàn bộ các hoạt động kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm các tuyến quận huyện.

Ông Nguyễn Tấn Hải khẳng định sẽ xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm: "Thời gian vừa qua kiểm tra 40 cơ sở thì cũng có một vài trường hợp nhà hàng để chất phụ gia, gia vị quá hạn; vệ sinh bếp núc chưa đạt chuẩn thì cũng góp ý và phạt. Tinh thần là, lỗi gây nguy hiểm cho cộng đồng thì kiên quyết phạt. Những lỗi thuộc về sơ xuất thì yêu cầu khắc phục sau đó kiểm tra lại. Thứ bảy tới sẽ mời các doanh nghiệp tự nguyện đăng ký tham gia vào hệ thống thực phẩm sạch thành phố, để ban lấy mẫu kiểm nghiệm, giám sát thường xuyên đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết này"./.