canh giac voi mot loai muoi khac co the mang vi rut zika
Dấu vết vật liệu di truyền của vi-rút Zika đã được tìm thấy ở một loài muỗi thứ hai.

Điều này không chứng minh rằng muỗi vằn châu Á (Aedes albopictus) có thể truyền Zika sang người, song nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về các trung gian truyền bệnh khác của Zika, theo nghiên cứu của Chelsea Smartt, phó giáo sư của Phòng thí nghiệm Côn trùng Y học Florida tại Đại học Florida.

"Kết quả của chúng tôi có nghĩa là Aedes albopictus có thể có vai trò trong lây truyền virus Zika và cần được quan tâm trong sức khoẻ cộng đồng", Smartt nói.

"Muỗi này được tìm thấy trên toàn thế giới, có rất nhiều vật chủ và đã thích ứng với thời tiết lạnh hơn. Vai trò của nó trong lây truyền vi-rút Zika cần được đánh giá", bà nói thêm.

Smartt và các đồng nghiệp đã thu thập muỗi ở Brazil và ấp cho trứng nở. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện tháy muỗi vằn châu Á dương tính với ARN Zika - nhưng không phải là vi-rút Zika sống.

Smartt nói rằng "vẫn cần tiến hành nghiên cứu sâu rộng" để xác định liệu loại muỗi này có thể truyền Zika hay không.

Các phát hiện mới cũng nhấn mạnh rằng các nhà côn trùng học và các nhà nghiên cứu y học phải hết sức thận trọng.

"Điều quan trọng là phải xét nghiệm ARN Zika cho tất cả muỗi được thu thập ở những khu vực có nhiều ca bệnh Zika, và nếu muỗi dương tính với ARN Zika, chúng phải được kiểm tra vi-rút Zika sống trước khi vận chuyển hoặc sử dụng để thí nghiệm trong phòng thí nghiệm",Smartt nói.

Nghiên cứu được công bố ngày 13 tháng 4 trên tờ Journal of Medical Entomology.