Cẩn trọng với Adenovirus - tác nhân gây bệnh ở mọi lứa tuổi
Số ca nhiễm Adenovirus tăng lên trong thời gian gần đây, cùng thời điểm bắt đầu năm học mới khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Sự gia tăng số ca nhiễm Adenovirus trong thời gian gần đây đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng. Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp và có thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày. Bên cạnh đó, đây đang là thời điểm bắt đầu năm học mới sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cũng là điều khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chỗ con nhà mình học mấy bạn đang bị sốt với ho, mình thất rất lo".

Anh Phùng Như Ngọc, tổ 4, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên: "Cũng nhắc các con phải đeo khẩu trang nhưng ở môi trường học cũng rất khó, lo lắng đấy nhưng cũng chỉ biết gửi gắm vào nhà trường thôi".

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, tổ 7, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên: "Trong tình hình mới mình cũng phải thích ứng, cẩn trọng với sức khỏe của gia đình".

Cẩn trọng với Adenovirus   tác nhân gây bệnh ở mọi lứa tuổi
Khi trẻ sốt cao, sử dụng các biện pháp thông thường mà không hạ sốt và trẻ có biểu hiện khó thở, tím tái phải đưa trẻ đến viện khám ngay
Cẩn trọng với Adenovirus   tác nhân gây bệnh ở mọi lứa tuổi
Hiện tại ở Việt Nam chưa có vaccin phòng ngừa virus Adeno

Dù đã cố gắng chăm sóc, bổ sung các dưỡng chất tăng đề kháng cho con trong thời điểm giao mùa, nhưng chị Nghiêm Thùy Duyên, ở huyện Đồng Hỷ vẫn rất lo lắng khi biết Bé Mỡ - con trai mình đã nhiễm virut Adeno, với nhiều triệu chứng ho, sốt kéo dài. Chị Duyên chia sẻ: "Lúc đầu cháu chỉ viêm phổi thôi nhưng tôi chủ quan, không biết virut Adeno là như thế nào... sau cháu bị đi ngoài, viêm họng, sốt cao...".

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, trong đó, các đối tượng như trẻ em, nhất là trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Bác sĩ Nguyễn văn Bắc, Giảng viên Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên cho biết: "Adeno virut có những biến chứng nặng như: tình trạng suy hô hấp do viêm phổi nặng; nhiễm khuẩn huyết và một số tình trạng như suy đa tạng... Phải đưa trẻ đến viện khám ngay khi trẻ có các triệu chứng như: sốt cao sử dụng các biện pháp thông thường mà không hạ sốt, thứ hai là trẻ có biểu hiện khó thở, tím tái. Hiện tại ở nước ta chưa có vaccin phòng Adenovirut, tuy nhiên khi trẻ được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin phòng các loại virut, vi khuẩn khác thì sẽ tránh được tình trạng bội nhiễm, bệnh không nặng".

Hiện tại ở Việt Nam chưa có vaccin phòng ngừa virus Adeno. Cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố dịch tễ. Đồng thời không quá hoang mang trước dịch bệnh, bởi thông thường virus Adeno sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày, người dân cần giữ vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh./.