Việc người dân tự ý chiếm dụng những không gian công cộng làm nơi buôn bán, sinh hoạt không thiếu ở khắp mọi nơi, đặc biệt những khu vực như: ở cổng trường học hay bệnh viện… Thực trạng chiếm dụng không gian công cộng tại cổng Bệnh viện A, trên đường Quang Trung TP Thái Nguyên hiện nay đang minh chứng cho việc làm tuỳ tiện của một bộ phận không nhỏ người dân, làm cho môi trường ở khu vực Bệnh viện đáng phải sạch sẽ thì lại nhếch nhác, mất mỹ quan, gây mất trật tự ATGT.

Cần thay đổi nhận thức khi chiếm dụng không gian công cộng
Một vụ tai nạn hy hũu xảy ra ngay thời điểm Phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên tác nghiệp tại cổng Bệnh viện A Thái Nguyên

Bất kể thời gian nào, nhưng rõ nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều trong những ngày làm việc mà phải di chuyển trên đường Quang Trung, trước cổng Bệnh viện A Thái Nguyên chúng ta đều cảm thấy một nỗi bất an về mất ATGT. Trước đó, tại khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT, có nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người hết sức thương tâm.

Cần thay đổi nhận thức khi chiếm dụng không gian công cộng
Anh Nguyễn Hoài Sơn, Tổ 9, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên

Xét trên phương diện văn hóa giao thông và nhìn ra những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT. Anh Nguyễn Hoài Sơn, Tổ 9, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho biết: Bán hàng vỉa hè là một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn, vì họ sang đường mua hàng là những yếu tố để xẩy ra tai nạn rất nhiều. Để đảm bảo ATGT tôi nghĩ cần thiết phải dẹp bỏ những hàng rong ở khu vực cổng bện viện.

Sự phức tạp, lộn xộn trước cổng Bệnh viện A Thái Nguyên đã gây ra nhiều hệ luỵ không chỉ với mọi người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Bệnh viện. Về vấn đề này, Ông Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho rằng:

Cần thay đổi nhận thức khi chiếm dụng không gian công cộng
Ông Trương Mạnh Hà, PGĐ Bệnh viện A Thái Nguyên

Bây giờ tình trạng buôn bán lấn chiếm phòng đường vỉa hè phía trước ở bệnh viện gây ra một số ảnh hưởng tới bệnh viện. Thứ nhất, là ảnh hưởng đến vấn đề giao thông trong bệnh viện, trong các giờ cao điểm nhất là nhân viên đi làm. Thứ hai, là bà con nhân dân đến khám chữa bệnh hằng ngày thì có khoảng vài nghìn lượt người ra vào cổng bệnh viện, tuy nhiên việc mà lấn chiếm vỉa hè gây rất khó khăn trong việc đi lại và ảnh hưởng đến con người gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cái mỹ quan của bệnh viện. Thứ ba, là ảnh hưởng đang nguy hiểm nhất đó là tình trạng buôn bán thức ăn dưới lòng đường, vỉa hè, dẫn đến tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ra ăn ở ngoài đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe trực tiếp của bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện và bệnh viện thì không thể kiểm soát được cái chất lượng thực phẩm ngoài đó.

Được biết, trong tháng 4/2024 UBND phường Thịnh Đán đã xây dựng kế hoạch quyết tâm xử lý dứt điểm về tình trạng lộn xộn trên tại tại cổng Bệnh viện A Thái Nguyên và một số điểm tương tự trên đường Quang Trung. Chính quyền sở tại cho biết, trước mắt lực lượng phối hợp trên địa bàn phường sẽ vận động để người dân chấp hành giải toả; tiếp theo sẽ xử lý các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái phạm. Việc ra quân lần này với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng sẽ làm liên tục trong vòng 1 tháng, tiếp đó sẽ duy trì lực lượng chuyên trách tuần tra không cố định để xử lý triệt để.