Cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo tài năng nghệ thuật
Một buổi tập luyện của các nghệ sĩ tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.
Cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo tài năng nghệ thuật

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh hiện có 2 loại hình nghệ thuật chuyên nghiệp, là ca múa nhạc và sân khấu chèo, tổ chức biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ Nhân dân các xã đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh và tham gia các cuộc thi, liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các đơn vị thuộc Bộ tổ chức. Để làm tốt nhiệm vụ trên, trong những năm qua, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của trung tâm đã thường xuyên được cử đi tham gia các khoá đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó chất lượng biểu diễn nghệ thuật ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thị hiếu của khán giả.

Diên viên chào Dương Thị Lan, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Sau khi được đào tạo xong tôi thấy rất tự tin biểu diễn trước nhiều khán giả, đặc biệt tôi còn biết được đến thứ quan trọng nhất với tôi là nghệ thuật chèo, với niềm đam mê đó góp phần bảo tồn và gìn giữ nét văn hoá của dân tộc".

Diễn viên múa Hoàng Thị Thuý Ngàn, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thông qua những khóa đào tạo, em được trau dồi kiến thức và kỹ năng nâng cao chuyên môn của mình hơn, được cọ sát, học hỏi nhiều thứ mới mẻ hơn".

Nhờ chú trọng công tác nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên mà trong nhiều năm qua, đoàn nghệ thuật của tỉnh Thái Nguyên tham gia các kỳ liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc đều đạt nhiều giải thưởng cao, cá nhân nhiều nghệ sĩ đã ghi dấu ấn và tên tuổi trong làng nghệ thuật nước nhà. Đến nay, đã có 15 nghệ sỹ, diễn viên thuộc đơn vị nghệ thuật của tỉnh Thái Nguyên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú; 18 nghệ nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú. Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Thái Nguyên vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo tài năng nghệ thuật
Đoàn nghệ thuật của tỉnh Thái Nguyên tham gia các kỳ liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc đều đạt nhiều giải thưởng cao.

NSƯT Nguyễn Thị Hà Bắc, Trưởng phòng Diễn viên, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Khó khăn lớn nhất là vấn đề đào tạo thế hệ diễn viên nghệ thuật truyền thống vì không có nhiều lực lượng diễn viên trẻ nên chúng tôi cũng có những kế hoạch đào tạo bồi dưỡng riêng như gửi học sinh về Cục Nghệ thuật biểu diễn để đào tạo sâu về chuyên môn".

NSƯT Nguyễn Minh Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên mong muốn: "Mong muốn tỉnh quan tâm cho cơ chế Trung tâm tuyển sinh các lớp diễn viên được đào tạo để chúng tôi bồi dưỡng thế hệ nghệ sĩ kế cận của Thái Nguyên để cống hiến cho Thái Nguyên".

Bằng việc quan tâm nhiều hơn đến công tác đào tạo các tài năng cho nghệ thuật tỉnh nhà sẽ góp phần xây dựng đội ngũ nghệ sỹ, diễn viên chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề, không chỉ tạo nên nhiều thành tích cao trong làng nghệ thuật cả nước mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, hướng con người đến giá trị “chân, thiện, mỹ”./.