Khu vực cổng Trường tiểu học Sơn Cẩm và Trường THCS Sơn Cẩm 1, đường vào trường nằm ngay sát đường quốc lộ có mật độ giao thông dày đặc, cộng với lưu lượng xe tải qua lại liên tục. Khu vực này nhiều năm nay là điểm nóng về an toàn giao thông. Trước khi những kiến nghị về cải thiện hạ tầng giao thông được giải quyết, nhà trường đã thành lập Đội tự quản gồm các em học sinh trong trường. Đây cũng là một trong những nội dung trong khuôn khổ Dự án cải thiện an toàn giao thông thực hiện tại hai trường. Em Phạm Ngọc Huyền, thành viên Đội tự quản An toàn giao thông Trường THCS Sơn Cẩm 1 cho biết: "Khi thấy các em nhỏ sang đường mà đi một mình không có phụ huynh, chúng em sẽ giúp đỡ các em để sang đường, xếp hàng như nào để đi cho đúng. Phụ huynh đưa con đến trường mà nán lại cổng trường quá lâu thì chúng em cũng nhắc nhở để giảm ùn tắc giao thông, giảm tắc nghẽn phía cổng trường".

cai thien an toan giao thong cho tre em da ps
Đội tự quản An toàn giao thông trường THCS Sơn Cẩm 1 góp phần giảm tắc nghẽn giao thông.

Sự có mặt của Đội tự quản an toàn giao thông vào các giờ cao điểm đã góp phần đáng kể giảm ách tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực nhiều cổng trường học. Nhiều trường học trên địa bàncó sáng kiến huy động sự tham gia lực lượng cựu chiến binh tại địa phương hay chính các thầy cô giáo. Cựu chiến binh Phạm Văn Cương, thành viên Đội tự quản An toàn giao thông phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Đoạn đường này có hai trường học cấp 1 và cấp 2, và hai nhà trẻ, dân cư rất đông nên thường xuyên bị tắc đường. Chính vì vậy, tôi tự nguyện thành lập Đội tự quản và hội cựu chiến binh của phường ngày càng mở rộng".

Không chỉ đưa ra những giải pháp cụ thể để cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, Dự án của Plan còn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông để góp phần thay đổi từ nhận thức và ý thức của chính các em học sinh. “Đố vui an toàn giao thông cho học sinh” là cuộc thi được phát động với hình thức trực tuyến, đây cũng trở thành sân chơi đầy bổ ích cho các em. Cô Nguyễn Thị Linh, Tổng phụ trách Trường tiểu học Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên bày tỏ: "Những hoạt động đó giúp các em thuận lợi hơn trong việc cập nhật thông tin cũng như giao lưu các bạn khác. Ví dụ như, qua cuộc thi vẽ tranh, qua mỗi bức tranh, các em mở mang thêm kiến thức về an toàn giao thông".

cai thien an toan giao thong cho tre em da ps
Cuộc thi hỏi đáp giúp tăng cường kiến thức về an toàn giao thông cho các em học sinh.

10 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã tham gia vào dự án Cải thiện an toàn giao thông của tổ chức Plan. Với những kết quả tích cực từ các hoạt động đã được triển khai, các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học; thực hiện các giải pháp nâng cao việc tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải nhằm nâng cao sự an toàn của trẻ em khi sử dụng xe buýt công cộng sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới./.