Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam, những ngày qua bệnh dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh này.

Trong ngày 16/4, sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ một hộ chăn nuôi tại xã An Lão, huyện Bình Lục và hai mẫu tại phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi, đơn vị chức năng đã tiến hành tiêu hủy 133 con lợn theo đúng quy định.

bung phat dich ta lon chau phi hon 5000 con lon bi tieu huy
Tỉnh Hà Nam đã tiêu hủy 5319 con lợn trong vùng dịch tả lợn châu Phi

Đến chiều ngày 16/4, phát hiện thêm 9 xã của các địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, gồm: Nhân Mỹ, Nhân Hưng, Nhân Đạo, Nhân Bình (huyện Lý Nhân); Tiên Ngoại, Đọi Sơn (huyện Duy Tiên); Thanh Sơn, Thụy Lôi (huyện Kim Bảng) và Thanh Bình (huyện Thanh Liêm).

Trước đó, ngày 14/4, trên địa bàn huyện Lý Nhân có bốn xã mới xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi với 538 con lợn của 21 hộ chăn nuôi phải tiêu hủy.

Như vậy, sau gần hai tháng xuất hiện, đến nay dịch bệnh đã lan ra 28 xã của 6/6 huyện, thành phố trong tỉnh Hà Nam với 5.319 con lợn của 390 hộ, thuộc 28 xã trong tỉnh Hà Nam phải tiêu hủy vì bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Hiện nay, tỉnh Hà Nam đã sử dụng hơn 6.300l hóa chất và hơn 140.000kg vôi bột để tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường vùng dịch; đồng thời, duy trì liên tục các chốt kiểm soát để ngăn chặn vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch.