Ngày 11/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).

Nghe báo cáo tỷ lệ thất thoát nước tại TPHCM hơn 28%, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tỏ ra không hài lòng, cho rằng lượng nước bị mất quá cao. Theo ông, SAWACO tính phần này vào giá nước buộc người dân phải trả tiền cao hơn là “không thể chấp nhận”.

Bí Thư Thăng nhấn mạnh: “Không được để người dân phải gánh chịu hệ quả của việc quản lý yếu kém. Ngành nước thành phố phải giảm thất thoát xuống dưới 10% vào năm 2020. Cần có lộ trình giảm giá thành nước từ đây đến thời điểm đó”.

bi thu thang tinh luong nuoc bi that thoat vao gia thanh la khong the chap nhan

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải có lộ trình giảm giá nước đến năm 2020

Tại buổi làm việc, ông Thăng cũng đánh giá cao nỗ lực của SAWACO khi đạt chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch trong năm 2016. Song, trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay thì phải có tính toán để đảm bảo an ninh nguồn nước cung cấp cho người dân, đồng thời, phải nâng cao chất lượng nguồn nước.

“TP cung cấp nước sạch đủ cho 100% người dân, nhưng nước sạch có thể uống được an toàn mới là vấn đề. Thực tế, trên thế giới đã làm được rồi, vậy chúng ta phải làm thế nào để đạt được điều đó”, Bí thư Thăng nói và cho biết cần phải tuyên truyền cho người dân sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, Bí thư Thăng cũng đề nghị SAWACO cần đẩy mạnh xã hội hóa trong sản xuất và kinh doanh nước sạch, tạo môi trường bình đẳng, có cạnh tranh. Cần kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào lĩnh vực cung cấp và xử lý nước.

“Không được biến độc quyền của doanh nghiệp thành độc quyền của Nhà nước. Không để tình trạng một mình một chợ. Chúng ta đã hoàn thành sứ mạng lịch sử, giờ phải đưa các nhà đầu tư vào cạnh tranh thì giá nước mới thấp xuống”, ông Thăng nói và chỉ đạo cần áp dụng công nghệ quản lý ngành nước. Người dân, nhà cung cấp nước chỉ cần kiểm tra số nước trên thiết bị di động, không cần tốn nhân lực đi ghi đồng hồ như hiện nay. Việc này góp phần giảm chi phí quản lý, từ đó giúp giảm giá nước.

bi thu thang tinh luong nuoc bi that thoat vao gia thanh la khong the chap nhan

Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo thành phố, sở ngành uống nước tại vòi nước công cộng

Theo báo cáo của SAWACO, tổng công suất cấp nước của thành phố hiện đạt 2,4 triệu m3 một ngày đêm. Tính đến năm 2016, mạng ống cấp 1, 2 đạt hơn 648 km cùng với mạng cấp 3 dài hơn 7.140 km đã cung cấp nước sạch cho gần 1,3 triệu hộ gia đình và các doanh nghiệp.

Hiện, SAWACO đang quản lý hơn 120 trụ uống nước tại vòi, chủ yếu được lắp đặt ở các trường học, bệnh viện, bảo tàng... Mới đây, đơn vị lắp đặt 5 điểm uống nước tại vòi ở các khu vực công cộng, tập trung đông người.

Sau buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo TP ra uống nước tại vòi nước trước trụ sở SAWACO để khẳng định nguồn nước sạch.