Bệ đỡ vững chắc để phát triển kinh tế
Nhờ có nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện nên nhiều hộ gia đình đã có những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống kinh tế cho gia đình và tạo việc làm cho nhân dân

Những năm gần đây, nhiều vùng nông thôn trên địa bàn thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ đã hình thành những mô hình kinh tế sạch, an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những bệ đỡ để các mô hình này phát triển bền vững phải kể tới nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Hỷ. Có thể thấy, tín dụng chính sách đã và đang là điểm tựa quan trọng để người dân nơi đây tự tin vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới.

Gần 10 năm nay, các chương trình tín dụng ưu đãi học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường... và đến nay là nguồn vốn vay giải quyết việc làm luôn là bệ đỡ quan trọng, bớt đi gánh nặng tài chính để gia đình bà Vũ Thị Hạnh, xóm Tướng Quân, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có điều kiện phát triển kinh tế. Không chỉ có thu nhập ổn định, mà giờ đây, ước mơ làm giàu đang hiện hữu khi mô hình nuôi gà thương phẩm quy mô 9.000 con của gia đình đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bệ đỡ vững chắc để phát triển kinh tế
Bà Vũ Thị Hạnh, xóm Tướng Quân, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ

Bà Vũ Thị Hạnh, xóm Tướng Quân, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Bước đệm phát triển kinh tế trong gia đình thì cũng tiếp cận đầu tiên là vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội như nguồn vốn vay dành cho học sinh, sinh viên, nguồn vốn vay nước sạch vệ sinh môi trường và đến giải quyết việc làm rất là có hiệu quả, giúp gia đình làm ăn và ngày càng ổn định, kinh tế phát triển lên.

Những năm qua, nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Đồng Hỷ cũng là trợ lực quan trọng để nhiều hộ gia đình sản xuất miến ở xóm Việt Cường, Thị trấn Hóa Thượng tự tin mở rộng quy mô sản xuất, vươn lên làm giàu.

Bệ đỡ vững chắc để phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Văn Tiến, xóm Việt Cường, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ

Ông Nguyễn Văn Tiến, xóm Việt Cường, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Có được nguồn vốn vay ưu đãi này để làm sản xuất là quá tốt, với mức lãi suất thấp, hơn nữa là ưu đãi được trong 3 năm, tôi đã vay nguồn vốn này về chủ yếu là mua bột để đầu tư sản xuất, vì bột này có thời vụ khi mua bột về được sớm thì giá thành thấp, đến khi thời điểm cuối vụ thì bột sẽ ít và giá thành sẽ cao hơn.

Đến nay, Thị trấn Hoá Thượng có số hộ khá, thu nhập ổn định chiếm tỷ lệ cao. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,56%, hộ cận nghèo là 0,75%... Đây cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn huyện. Kết quả này có phần góp sức không nhỏ từ các chương trình tín dụng chính sách.

Bệ đỡ vững chắc để phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Hóa Thượng, Đồng Hỷ

Ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Hóa Thượng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi có đặt ra mục tiêu là chuyển đổi Thị trấn phát triển theo hướng là cơ cấu thương mại tiêu thụ nhiều dịch vụ, vì thế chúng tôi đang tập trung vào các nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế cũng như là tạo công việc làm cho người dân. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã đang phối hợp rất tốt với Ngân hàng chính sách xã hội trong việc triển khai hằng năm, từ nguồn vốn này cũng đã tạo điều kiện cho hơn 100 lao động trên địa bàn có việc làm ổn định. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục được tiếp nhận nguồn vốn vay này để cho các hộ gia đình đầu tư sản xuất kinh doanh, tăng thêm nguồn vốn để cho các hộ gia đình phát triển, thay đổi cơ cấu lao động cũng như giải quyết việc làm cho địa phương

Thông qua chương trình vốn vay giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục giải ngân 2 tỷ đồng, cho 35 khách hàng vay vốn. Đây tiếp tục là công cụ hữu hiệu để Thị trấn Hóa Thượng tập trung phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đô thị trung tâm của huyện trong tương lai.