Tuy đã đóng cửa nhưng hàng ngày, bãi rác này vẫn còn nhiều xe vận chuyển rác vào ra tấp nập. Những ngày qua, bãi rác này bất ngờ bốc cháy khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng, tra tấn cuộc sống của người dân.

bai rac chay am i gay o nhiem nghiem trong
bai rac chay am i gay o nhiem nghiem trong

Núi rác thải tại bãi rác đã quá tải. Bãi rác đã đóng cửa hơn 1 năm nay

Theo ông Ngụy Diên (Bí thư Chi bộ thôn Bầu Ốc Thượng - nơi đặt bãi tác), cho hay từ đầu tháng 3 vừa qua, bãi rác bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Đám cháy nhanh chóng lan rộng và khiến cả một vùng trời chìm trong khói đen mịt mù.

Mặc dù sau đó, đơn vị quản lý bãi rác có cho xe đến xịt nước nhưng khói dưới các lớp rác dày đặc vẫn đang cháy âm ỉ, khói vẫn bốc lên khét nghẹt nhiều ngày qua khiến bầu không khí vốn dĩ đã ô nhiễm càng trở nên trầm trọng hơn.

bai rac chay am i gay o nhiem nghiem trong

Những ngày qua, núi rác này vẫn cháy âm ỉ khiến môi trường bị ô nhiễm

Theo người dân ở đây cho biết, từ năm 2000, khi rác thải của người dân TP Hội An được đưa về đây thì ô nhiễm bắt đầu phát sinh. Hằng ngày, người dân 2 thôn Bầu Ốc Thượng và Bến Trễ phải hứng chịu mùi hối thối nồng nặc, ruồi nhặng bủa vây.

Ô nhiễm nặng nhất là vào mùa mưa, nước rỉ rác chảy ra khiến mùi hôi càng khủng khiếp hơn. Người dân ở đây chỉ còn biết đóng cửa ở trong nhà vì không chịu nổi bầu không khí quá đỗi ngột ngạt, ô nhiễm.

Ông Lê Văn Hạnh (nhà cách bãi rác 700m) cho hay, gia đình ông mấy đời ngụ cư ở đây và bãi rác trên đã xuất hiện từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỉ trước. Càng ngày bãi rá càng ô nhiễm, nay bãi rác bị cháy khói bốc lên càng ô nhiễm hơn.

bai rac chay am i gay o nhiem nghiem trong

Công nhân đang triển khai bơm nước để hạn chế khói, giảm ô nhiễm môi trường

Ngày 17/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Tiến – Giám đốc Công ty CP phần công trình công cộng Hội An, đơn vị quản lý bãi rác - cho hay, bãi rác này đã được đóng cửa khoảng hơn 1 năm trước. Mấy ngày gần đây, khí mê-tan âm ỉ ở dưới cộng với trời nắng nóng lên nên đã bốc cháy. Khi bốc cháy, công ty đã dùng máy bơm giếng tại chỗ và huy động xe bồn để chữa cháy.

Ông Tiến cũng cho biết, bãi rác này chứa từ 70-80 tấn, lâu nay dù bãi rác đóng cửa nhưng đơn vị vẫn xịt khử mùi, côn trùng.

Hiện đang chờ thành phố kêu gọi đầu tư một lò đốt tại đây để đốt rác. Hiện tại, các công nhân của công ty đang túc trực thường xuyên ở bãi rác và sẵn sàng ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra.

Về việc bãi rác đóng cửa, rác sinh hoạt phát sinh trên địa bàn Hội An được chở đi đâu, ông Tiến cho hay, rác được Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam vận chuyển vào tận huyện Núi Thành để xử lý.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng TN-MT TP Hội An - cho biết, khi xảy ra cháy bãi rác, ông đã chỉ đạo cho đơn vị quản lý bãi rác bơm nước dập lửa. Cố gắng bơm nước chứ không để khói ngún gây ô nhiễm môi trường. Việc bãi rác quá tải cũng đang là bài toán nan giải khiến chính quyền địa phương hết sức trăn trở.