Theo thông báo, từ ngày 1/4/2018, 137 nhân viên y tế thuộc các đơn vị của sở Y tế Lai Châu chính thức bị chấm dứt hợp đồng lao động; có những người đã làm việc 7-8 năm.

137 can bo y te lai chau bong dung bi cham dut hop dong

Lai Châu họp báo trả lời thông tin 137 cán bộ ngành y tế bỗng dưng bị chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: Thu Đoàn.

Là một trong 137 cán bộ y tế bỗng dưng bị chấm dứt hợp đồng trong đợt này, Anh Ma Đình Tuyển, Phó trạm trưởng trạm y tế Nậm Ban, Nậm Nhùn bày tỏ bức xúc bởi anh đã công tác hơn 7 năm, thậm chí được đề bạt làm Phó trạm trưởng để rồi bỗng dưng một, anh bị cho chấm dứt hợp đồng lao động.

Anh Tuyển cho biết, năm 2011 anh được Sở nội vụ ra quyết định tuyển dụng và được ký hợp đồng không thời hạn, sau đó được bổ nhiệm giữ vị trí phó trạm trưởng trạm y tế xã. Tuy nhiên, cuối năm 2017 anh Tuyển lại nhận được quyết định từ chính sở nội vụ về việc phải tham gia kỳ thi sát hạch vì chưa có quyết định tuyển dụng và đã “đứt gánh” vì kết quả không đạt.

"Kỳ thi mở rộng tất cả đối tượng ngoài, và có 137 cán bộ đã không đạt điểm của kỳ thi, bị Sở Nội vụ yêu cầu Sở Y tế chấm dứt hợp đồng lao động”, anh Ma Đinh Tuyển chia sẻ.

Trong 136 cán bộ y tế bị chấm dứt hợp đồng còn lại, đa phần đều đã được ký hợp đồng không thời hạn, rồi lại chuyển sang có thời hạn và giờ là “chấm dứt hợp đồng”.

Chị Phạm Thị Thương Huế, Khoa kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS, Trung tâm y tế Dự phòng, TP Lai Châu cho biết, các cán bộ y tế khi phải kí lại hợp đồng có thời hạn không hiểu nguyên nhân. Trong năm 2017 Sở Y tế Lai Châu tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế 2017 và các cán bộ này phải tham gia, không được ưu tiên theo nghị định 29 của Chính phủ về việc xét tuyển đặc cách cho người có thâm niêm công tác hơn 3 năm.

Cùng tỉnh cảnh như chị Huế, anh Trần Đức Long, Trung tâm Y tế Huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cũng không hiểu vì lý do gì, anh đang từ hợp đồng dài hạn theo tuyển dụng trước đó, bị chuyển thành hợp đồng ngắn hạn một năm một và rồi phải trải qua kỳ thi, rồi với lý do không đạt đã “chấm dứt hợp đồng” lao động.

Cũng trong tình cảnh này, chị Hồ Thị Thương, công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lai Châu cho biết, bản thân chị được tuyển dụng trong chỉ tiêu biên chế, rồi được bổ nhiệm làm điều dưỡng trưởng.

Rồi không hiểu lý do, sau hơn 3 năm công tác thì tất cả đều bị chuyển sang hợp đồng có thời hạn rồi phải trải qua kỳ thi mở rộng, rồi bị chấm dứt hợp đồng lao động với lý do không đạt điểm.

Tại cuộc họp báo sáng 3/4 về vấn đề này, đại diện Sở Y tế Lai Châu cho biết lý do chấm dứt hợp đồng lao động là do kết quả thanh tra của Sở Nội vụ cho thấy những nhân viên này được ký hợp đồng không đúng quy trình vì chưa qua thi tuyển dụng. Sau khi thi tuyển, những cán bộ này không thi đỗ nên bị buộc chấm dứt hợp đồng lao động và không có trường hợp nào được đặc cách hay ưu tiên trong xét tuyển.

Trước sự việc này, chiều 3/4, ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã đại diện Bộ Y tế có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Lai Châu khẩn trương xác minh cụ thể vấn đề trên, phối hợp với cơ quan liên quan báo cáo, giải trình, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Ngày ¾, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu cũng có thông báo chính thức về việc Sở Y tế tỉnh này chấm dứt hợp đồng lao động với 137 nhân viên y tế từ ngày 1/4/2018.

Theo đó, năm 2017, UBND tỉnh Lai Châu đã thông báo tuyển dụng 222 viên chức, gồm 32 bác sĩ và 190 viên chức làm công tác chuyên môn.

Hội đồng tuyển dụng viên chức tỉnh Lai Châu đã tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Tại kỳ thi này có 788 thí sinh nộp hồ sơ dự xét tuyển, trong đó có các nhân viên đang hợp đồng tại các đơn vị thuộc Sở Y tế.

Qua kỳ thi, có 174 người trúng tuyển, trong đó có 80 nhân viên y tế đang hợp đồng tại các đơn vị thuộc Sở Y tế. Với số người trúng tuyển này, ngành còn thiếu 48 chỉ tiêu so với kế hoạch.

Căn cứ vào kết quả này, Sở Y tế đã thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/4/2018 với 137 nhân viên y tế đang hợp đồng do không trúng tuyển vào các vị trí đã tham gia tuyển dụng, hoặc không đăng ký dự tuyển, hoặc không có vị trí dự tuyển.