Đến với Trường Sa, thấy mùa xuân nơi đây rất quen mà rất lạ. Quen bởi nơi hải đảo xa xôi vẫn bắt gặp những hình ảnh thân thuộc chốn quê nhà. Này là đàn cò bay trên thảm cỏ xanh như đồng lúa đang thì con gái, kia là ngôi làng xinh xắn bên bờ biển của đảo Song Tử Tây, hàng dừa rợp bóng trên đảo Nam Yết, những chậu hoa giấy, hoa sứ rực đỏ trên đảo Sơn Ca, ngôi chùa tịch lặng buông từng hồi chuông lan xa trên mặt biển, những em bé mặt tươi như hoa, xúng xính trong bộ quần áo mới cùng cha mẹ đi lễ chùa ngày đầu năm... Cảm giác thân quen còn tới bởi những món quà mang đậm phong vị ngày xuân do đất liền gửi theo những con tàu ra đảo, như người mẹ tảo tần thương đứa con xa vất vả, năm nào cũng thế, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về lại gói ghém gửi quà Tết cho con. Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó chính ủy Vùng 4 Hải quân, cho biết: "Tết Mậu Tuất 2018, quân dân huyện đảo Trường Sa tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân. Ngoài tiêu chuẩn Tết theo quy định, quân dân Trường Sa còn được nhận quà của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Bên cạnh hàng Tết phổ biến như gạo nếp, lá dong, giò chả, bánh kẹo, đỗ xanh, nước ngọt, tranh Tết, lợn, gà… còn nhiều món quà ý nghĩa và đặc sản các vùng miền như mai vàng Củ Chi, bích đào Nhật Tân, quất Nha Trang, bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, chuối Đồng Nai, thậm chí cả những giò phong lan ở xứ lạnh cao nguyên Đà Lạt cũng xuôi đèo, vượt sóng để góp thêm hương sắc. Vì vậy, dẫu cách nghìn trùng sóng gió nhưng quân dân Trường Sa vẫn cảm nhận được trọn vẹn hơi ấm đất liền và mùa xuân Trường Sa thực sự là nơi hội tụ của sắc xuân đất Việt.

xuan som truong sa
Múa lân mừng năm mới trên đảo Song Tử Tây.

Với những vị khách lần đầu đến với Trường Sa, mùa xuân nơi đây còn gây ngạc nhiên, thích thú bởi vẻ đẹp khác biệt, độc đáo. Đi giữa ngày xuân Trường Sa mà cứ ngỡ như mùa hạ. Trời biển xanh ngắt một màu, gió lộng bốn bề và nắng vàng rực rỡ. Từng đàn hải âu vờn sóng gọi nhau tha thiết. Trên những hòn đảo khô cằn, mặn chát hơi muối, sức sống mùa xuân vẫn vươn mình mạnh mẽ. Đặc biệt, những người lính biển bằng tài năng và sự sáng tạo đã tự "dệt" nên mùa xuân cho mình. Trên các đảo như Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Thị, Đá Nam…từng căn phòng, ngôi nhà, con đường, hàng cây như vừa thay áo mới; vườn rau đã xanh mướt, mỡ màng, những nải chuối, quả đu đủ, bầu, bí căng mọng; đàn lợn, gà, vịt béo núc trong chuồng; thậm chí những khóm hoa, thứ được xem là xa xỉ do môi trường khắc nghiệt ở đảo cũng đang vào độ mãn khai. Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, phấn khởi cho biết: “Dẫu bận rộn với các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, song công tác chuẩn bị vui xuân, đón Tết được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chuẩn bị từ nhiều tháng nay. Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đơn vị đã chủ động được lượng đáng kể rau xanh cùng các nguồn thực phẩm như cá, thịt nhằm bổ sung bữa ăn cho bộ đội ngày Tết. Bên cạnh đó, công tác cải tạo doanh trại, vệ sinh môi trường, trang trí đón xuân cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân cũng rất được quan tâm”.

“Tết nào vui bằng Tết Trường Sa”-nhiều đồng nghiệp của chúng tôi đã khẳng định như vậy khi hòa vào các hoạt động vui Xuân, đón Tết trên đảo. Dưới bóng mát của cây bàng quả vuông, cây phong ba, quân dân quây quần gói bánh chưng, chuyện trò rôm rả. Lũ trẻ nhảy chân sáo vui đùa tranh nhau xí phần bánh rồi ùa chạy đi xem các chú bộ đội mổ lợn. Tối đến, cả đảo bừng sáng trong ánh đèn và sôi động bởi tiếng hát, tiếng cười. Nửa đêm, hàng trăm đóa hoa bàng quả vuông bung nở tựa một trời pháo hoa thu nhỏ. Buổi sáng, sau lễ chào cờ trang nghiêm, tất cả cùng nhau đi lễ chùa, tham gia các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao. Tại âu tàu đảo Song Tử Tây, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ hò reo, cổ vũ cho cuộc thi chèo thuyền thúng bắt vịt tạo nên khung cảnh vô cùng náo nhiệt; đảo Sơn Ca tổ chức thi bơi, bóng chuyền; đảo Nam Yết thi nhảy bao bố, ném vòng, kéo co; các đảo chìm thi đấu cờ vua, cờ tướng… Chiến sĩ Nguyễn Quốc Đức ở đảo Sơn Ca hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đón Tết xa nhà. Mọi thứ đều mới mẻ, thú vị. Đặc biệt, tình cảm, sự quan tâm, yêu thương mọi người dành cho nhau khiến em cảm thấy vô cùng ấm áp, giúp em vơi đi nỗi nhớ nhà và những vất vả trong cuộc sống”.

Với quân dân Trường Sa, xuân này có thêm nhiều niềm vui bởi năm qua, nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, các đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Văn Thọ, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết, tự hào cho biết: “Năm 2017, đơn vị thực hiện tốt công tác trực, sẵn sàng chiến đấu, luôn nắm chắc mục tiêu trên không, trên biển; hoàn thành chương trình huấn luyện với kết quả bắn đạt thật 100% khá, giỏi; đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; tăng gia sản xuất; có nhiều biện pháp đột phá nắm, giải quyết tư tưởng bộ đội. Đảo đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 4 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, 15 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, “Chiến sĩ tiên tiến". Vui xuân nhưng cán bộ, chiến sĩ không quên nhiệm vụ, luôn tăng cường cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao”.

Mùa xuân Trường Sa cũng là mùa của những đợt thay quân, của hội ngộ và chia tay đầy cảm xúc. Người từ đất liền ra đảo nhận nhiệm vụ mới với tâm trạng háo hức, bỡ ngỡ. Người từ đảo trở về với đất liền quyến luyến, nhớ thương. Nguyễn Văn Chiến, chiến sĩ đảo Nam Yết, bùi ngùi: “Những đêm gần ngày về, em cứ thao thức hoài. Vui vì mình sắp hoàn thành nghĩa vụ, được trở về với gia đình, người thân nhưng cũng buồn vì phải chia tay đồng đội. Những ngày sống, công tác ở đảo giúp em trưởng thành và mọi thứ đã trở nên quá thân thiết. Em sẽ nhớ lắm những ngôi nhà, hàng cây, bờ biển, nhớ tiếng sóng đêm đêm dội vào bờ cát, nhớ cả những khuôn mặt đồng đội thân thương…”.

Rồi cũng đến giờ phút chia tay. Sau những cái ôm, cái bắt tay rất chặt là tiếng còi tàu từ biệt và những cánh tay vẫy mãi. Tạm biệt Trường Sa. Xin gửi lại tình yêu, niềm tin và nỗi nhớ tới những con người đang ngày đêm giữ cho mùa xuân Trường Sa mãi trường tồn cùng mùa xuân đất nước.